Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ

Ngày 28/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Philipp Rosler, Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ, cùng đoàn doanh nghiệp Thụy Sĩ thăm Việt Nam, tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và hai nước Đức, Thụy Sĩ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Philipp Rosler, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Philipp Rosler, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước vui mừng gặp lại Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ Philipp Rosler - người bạn lớn của Việt Nam; cho rằng dù trên các cương vị chính trị gia Đức trước đây, hay là nhà lãnh đạo kinh tế và Lãnh sự Danh dự của Việt Nam tại Thụy Sĩ hiện nay, ông Philipp Rosler luôn có những đóng góp tích cực cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Đức, Quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Thụy Sĩ và quan hệ Việt Nam-Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Đặc biệt quan hệ Việt Nam-Đức không ngừng phát triển; trong nhiều năm liền, Đức luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và cũng là nhà đầu tư FDI lớn tại Việt Nam.

Cho biết Việt Nam đang tích cực phục hồi nhanh về du lịch và đã thực hiện chính sách mở cửa để đón các du khách quốc tế tới Việt Nam, Chủ tịch nước mong muốn sẽ ngày càng có thêm nhiều khách du lịch cũng như các doanh nghiệp châu Âu sang Việt Nam. 

Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội cho phát triển mạnh hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Đức, Thụy Sĩ, song tổng kim ngạch giữa Việt Nam với các nước này đã bị suy giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 năm 2021. Chủ tịch nước đề nghị các bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước mong muốn cá nhân ông Philipp Rosler tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy việc tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Đức, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Thụy Sĩ; vận động các doanh nghiệp Đức, Thụy Sĩ và châu Âu tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ cao như: công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, kinh tế xanh... Chủ tịch nước cũng mong muốn ông Philipp Rosler tác động và thúc đẩy để Thụy Sĩ sớm ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA.

Cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp đoàn, Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ Philipp Rosler vui mừng cho biết, đoàn doanh nghiệp Thụy Sĩ đã và đang tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. 

Đánh giá cao ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ Philipp Rosler cho biết, ông đang tích cực đẩy mạnh các dự án liên quan tới hợp tác phát triển du lịch, nhất là những dự án về đào tạo nhân lực trong ngành này và sẽ tích cực xúc tiến kết nối trong thời gian tới. Ông Philipp Rosler cũng đề nghị sớm mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Thụy Sĩ và sẽ thúc đẩy để Thụy Sĩ sớm ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA.