Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Algeria

Chiều 22/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ðại sứ Algeria Mohamed Berrah đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của Ðại sứ Algeria trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; nêu rõ, Việt Nam và Algeria có quan hệ truyền thống lâu đời, hỗ trợ lẫn nhau trong đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Ðại sứ Algeria Mohamed Berrah. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Ðại sứ Algeria Mohamed Berrah. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều mới chỉ đạt 145 triệu USD, do đó, giao nhiệm vụ cho Bộ Ngoại giao thực hiện Ðề án thúc đẩy thương mại Việt Nam - Algeria để khai thác thế mạnh cũng như thị trường hai nước. Qua Ðại sứ, Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn Chính phủ Algeria đã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí tại Algeria; khẳng định Việt Nam sẽ nghiên cứu cử chuyên gia sang hỗ trợ Algeria trong lĩnh vực này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Việt Nam và Algeria sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước; cho rằng, quan hệ truyền thống lịch sử tốt đẹp giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển về mọi mặt. Chủ tịch nước mong muốn dù ở cương vị nào, Ðại sứ cũng nỗ lực để thúc đẩy quan hệ hợp tác, là cầu nối giữa Việt Nam và Algeria.

Ðại sứ Mohamed Berrah bày tỏ vui mừng khi có nhiệm kỳ sáu năm thành công tại Việt Nam; đánh giá Việt Nam đã có sự phát triển thần kỳ về mọi mặt và hình ảnh phát triển của Việt Nam là hình mẫu cho Algeria học tập. Chia sẻ về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, tình đoàn kết giữa hai nước, Ðại sứ cho biết, hai nước đã hợp tác hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế; mong muốn hai nước thúc đẩy triển khai các hiệp định hợp tác kinh tế. Là một nước lớn ở châu Phi và có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Ðại sứ đề nghị Việt Nam cử chuyên gia năng lượng và nông sản sang Algeria để hỗ trợ, hợp tác khai thác tiềm năng thế mạnh này.