Cầu nối tích cực, hiệu quả cho quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

NDO -

Tối 23/11 (giờ Tokyo), Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và gặp gỡ, nói chuyện với cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp gỡ kiều bào tại Nhật Bản.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp gỡ kiều bào tại Nhật Bản.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện bà con kiều bào bày tỏ xúc động được đón Thủ tướng Chính phủ đến thăm, động viên và nói chuyện với bà con; cho biết luôn đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau; có nhiều hoạt động cộng đồng tích cực cũng như luôn hướng về Tổ quốc, quê hương.

Đại diện lãnh đạo Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, hội có đông đảo hội viên và hoạt động rất tích cực trên các lĩnh vực chuyên môn, phát triển mạnh mẽ; mong muốn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, giúp đỡ hội trong quá trình phát triển.

Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam trong quá trình hình thành và phát triển; cho biết, luôn chú trọng xúc tiến giao thương, đầu tư giữa cộng đồng 2 nước; đặc biệt là xúc tiến, thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.

Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản luôn phối hợp công tác với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, chính quyền sở tại để hỗ trợ sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản, có nhiều hoạt động thiết thực hướng về Tổ quốc.

Hội Người Việt Nam tại tỉnh Ibaraki bày tỏ mong muốn 2 nước sớm nối lại đường bay thương mại thường lệ để tăng cường giao lưu, hợp tác...

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ, bày tỏ xúc động được đến thăm, nói chuyện với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính ôn lại lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc; sự phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chia sẻ với bà con về tình hình kinh tế-xã hội đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng cảm ơn cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản luôn đồng hành, chia sẻ với đất nước những lúc khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản chưa bao giờ phát triển tốt đẹp và mạnh mẽ như hiện nay, thể hiện sự tin cậy trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao; Nhật Bản luôn dành vốn ODA lớn cho Việt Nam, phát huy hiệu quả rất lớn và đang chuyển sang giai đoạn mới; quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư đang phát triển mạnh mẽ. Hai nước luôn đồng thuận trên nhiều vấn đề khu vực và quốc tế. Chuyến thăm chính thức Nhật Bản này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng đánh giá, cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản lớn mạnh, trưởng thành rất nhanh; hy vọng sau chuyến thăm này, 2 nước sẽ có cải thiện về giao thương, đi lại... sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đóng góp tích cực vào phát triển quan hệ hai nước, chăm lo công tác kiều bào. Thủ tướng biểu dương tinh thần làm việc hăng say, hiệu quả của Đại sứ quán Việt Nam và các Tổng lãnh sự tại Nhật Bản góp phần thu xếp chuyến thăm chính thức này; công tác vận động ủng hộ vaccine...

Thủ tướng mong cộng đồng bà con chấp hành tốt pháp luật sở tại, phát huy giá trị con người Việt Nam; lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu cho sự phát triển; nêu rõ, trong suốt quá trình kể từ khi thành lập nước, chúng ta luôn coi trọng nhân quyền, luôn đấu tranh, bảo vệ nhân quyền cho nhân dân. Đảng, Nhà nước mong bà con ổn định cuộc sống, thể hiện năng lực cao nhất của mình, luôn là cầu nối tích cực, hiệu quả, góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị giữa 2 đất nước, 2 dân tộc; củng cố quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa 2 nước.

Thủ tướng cũng mong bà con luôn luôn hướng về Tổ quốc, sự ổn định của bà con chính là đóng góp cho sự ổn định của đất nước. Đó chính là nhân quyền - quyền con người của chúng ta. Bà con chấp hành tốt pháp luật sở tại cũng là hoàn thành phần nghĩa vụ công dân của người Việt Nam.

Thủ tướng cũng khẳng định, đất nước luôn chia sẻ với bà con những khó khăn vì đại dịch Covid-19; nêu rõ chúng ta cần bình thường hóa, có giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thủ tướng cũng cho biết đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu sớm mở lại các đường bay thương mại, trong đó có đường bay Nhật Bản. Thủ tướng cho rằng cần có bộ sách dạy tiếng Việt để dạy cho con em Việt Nam đang ở Nhật Bản, giao bộ ngành chức năng nghiên cứu, có giải pháp cho vấn đề này.

Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn coi kiều bào là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước, điều này được thể hiện qua Nghị quyết số 36, Chỉ thị số 45 và gần đây là Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, được thể chế hóa bằng các quy định của pháp luật.