Càng trong khó khăn, hoạn nạn, cộng đồng người Việt càng gắn kết, đùm bọc lẫn nhau

NDO -

Ngay sau các hoạt động khi đến Thủ đô Vienna, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta có hoạt động quan trọng gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo và đại diện bà con, cộng đồng người Việt Nam tại các nước Áo, Czech, Ba Lan, Đức, Hungary, Slovakia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cộng đồng người Việt tại Áo, Czech, Ba Lan, Đức, Hungary, Slovakia. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cộng đồng người Việt tại Áo, Czech, Ba Lan, Đức, Hungary, Slovakia. (Nguồn: TTXVN)

Dự cuộc gặp có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; các Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội; các Bộ trưởng, Thứ trưởng là thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại Áo, Czech, Ba Lan, Đức, Hungary, Slovakia.

Cuộc tiếp xúc đặc biệt

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Có thể nói đây là cuộc tiếp xúc cử tri rất đặc biệt của các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tại Áo. Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới các bác, các anh, chị, các cháu lời thăm hỏi và những tình cảm ấm áp nhất từ quê nhà.

Theo con số tổng hợp mới nhất, việc triển khai quyết liệt ngoại giao vaccine đã mang lại kết quả đáng khích lệ: Chính phủ Hungary đã tặng Việt Nam 100 nghìn liều vaccine. Chính phủ Slovakia tặng 150 nghìn liều và đang đàm phán để có thể nhượng cho Việt Nam từ 2-3 triệu liều vaccine, công ty CZ ở Slovakia cam kết tặng TP Hồ Chí Minh máy thở và các vật tư y tế trị giá 200 nghìn Euro, Chính phủ Đức viện trợ 2,5 triệu liều và 75 máy thở, 15 màn hình, 20 nghìn máy đo nồng độ oxy; các bang, địa phương và các doanh nghiệp Đức ủng hộ 800.000 bộ xét nghiệm nhanh, hàng trăm ngàn khẩu trang y tế và nhiều thiết bị y tế khác.

Ba Lan là một trong những nước ủng hộ vaccine đầu tiên cho Việt Nam, đã tặng 500 nghìn liều vaccine và chuẩn bị ngày 7/9 sắp tới sẽ trao các thiết bị y tế, máy thở và máy ổn định nhịp tim trị giá 4 triệu USD và hiện hai bên đang đàm phán để có thể sớm ký thoả thuận chuyển nhượng 3 triệu liều vaccine. Chính phủ Czech đã viện trợ 250 nghìn liều và cam kết chuyển nhượng 500 nghìn liều vaccine phòng Covid-19.

Bày tỏ cảm nhận cuộc gặp gỡ như là cuộc tiếp xúc cử tri rất đặc biệt của Lãnh đạo Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tại Áo, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, xin gửi tới các bác, các anh, chị, các cháu lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm ấm áp nhất từ quê nhà.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những ý kiến tâm huyết, đề đạt kiến nghị của cộng đồng bà con về những vấn đề liên quan quốc tịch, dạy tiếng Việt, gây dựng và phát triển mô hình thiết chế văn hóa cộng đồng Việt, bồi dưỡng, phát huy tinh thần gắn kết hướng về quê hương của lớp trẻ qua các mô hình giao lưu hội trại, Festival tại các nước...

Chủ tịch Quốc hội dịp này lắng nghe đại diện bà con phản ánh cụ thể tâm tư nguyện vọng, cũng như những kiến nghị sâu sắc và rất thực tế, về những đóng góp ý nghĩa và kịp thời của bà con đối với đất nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Czech Nguyễn Duy Nhiên cho biết, cộng đồng người Việt tại Czech đã hội nhập sâu rộng và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nước sở tại. Vừa qua, Cộng đồng người Việt tại Czech đã vinh dự được Thủ tướng Cộng hòa Czech đến thăm, động viên. Điều này đánh dấu và thể hiện vai trò quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại Czech.

Ông nói, Việt Nam luôn là quê hương yêu dấu, luôn luôn ở trong tim cộng đồng người Việt, khi đất nước gặp khó khăn do thiên tai dịch bệnh, cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn hướng về quê hương đất nước bằng các hoạt động thiết thực.

Đây cũng là tình cảm chung của những người Việt sống xa quê hương, Tổ quốc, của các tổ chức cộng đồng bà con người Việt tại các nước sở tại. Chủ tịch Hội người Việt tại Ba Lan Trần Anh Tuấn chia sẻ, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, với tinh thần tương thân tương ái, nhiều hội đoàn người Việt tại Ba Lan nói riêng và châu Âu nói chung đã có các hoạt động quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine, ủng hộ đồng bào trong nước...

Bà con cộng đồng người Việt tại Hungary có nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần gắn kết, giúp đỡ trong cộng đồng và có nhiều chương trình giúp đỡ những người Hungary thuộc diện khó khăn.

Qua lắng nghe ý kiến chia sẻ và những kiến nghị của đại diện cộng đồng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid- 19, ảnh hưởng đến sinh kế, sức khỏe và đã có thiệt hại về tính mạng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, càng trong những thời điểm khó khăn, hoạn nạn như thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài càng phải đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, lan tỏa tình yêu thương, đùm bọc trong cộng đồng “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Thực tế nhiều năm qua, tinh thần văn hóa Việt Nam và cử chỉ tốt đẹp đó trong mỗi người dân đã lan tỏa và phát huy mạnh mẽ trong cộng đồng bà con Việt Nam ở nước ngoài.

Vì mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”

Sau khi lắng nghe các Đại sứ báo cáo về tình hình và đại diện bà con các “điểm cầu” các nước trong khu vực châu Âu phản ánh tình hình cuộc sống, tâm tư nguyện vọng, cũng như những kiến nghị, đóng góp của bà con đối với đất nước, phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước nước ta theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 45 của Trung ương luôn dành sự quan tâm đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt ở Áo, Czech, Ba Lan, Đức, Hungary và Slovakia nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong điều kiện đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, Đảng và và Nhà nước đã hết sức quan tâm, chăm lo, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, tổ chức 190 chuyến bay đưa hơn 53 nghìn công dân mắc kẹt, những người có hoàn cảnh khó khăn từ hơn 50 quốc gia/vùng lãnh thổ về nước.

Khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để bà con về thăm quê hương, đầu tư sản xuất kinh doanh, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ để cộng đồng ổn định địa vị pháp lý, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở sở tại.

Đánh giá cao vai trò, đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với quê hương, Chủ  tịch Quốc hội cho rằng, ngày càng có nhiều nhà khoa học, đội ngũ trí thức, doanh nhân, các văn nghệ sĩ kiều bào về nước sinh sống, làm việc, đầu tư, kinh doanh, hoạt động văn hóa nghệ thuật… tích cực tham gia ý kiến vào nhiều chủ trương, chính sách của Nhà nước. Thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài về nước lập nghiệp, hình thành mạng lưới kiều bào trẻ, thúc đẩy nhiều ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho đất nước.

Đây là chuyến thăm châu Âu đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam, điều đó thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam tại một trong những diễn đàn nghị viện đa phương quan trọng nhất, tăng cường và làm sâu sắc quan hệ giữa Việt Nam và các nước, vận động các nước châu Âu triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA, phê chuẩn Hiệp định EVIPA; tích cực nỗ lực vận động hợp tác qua mọi nguồn, mọi kênh để chống đại dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vì lợi ích dân tộc... 

Trong thời gian tới, thực hiện nhiệm vụ quan trọng và yêu cầu lớn, đề nghị các Đại sứ tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, góp phần tăng cường quan hệ chính trị và hợp tác nhiều mặt với EU và các nước sở tại, tập trung thúc đẩy sự ủng hộ của các nước và các tổ chức quốc tế, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại, nhất là việc thực hiện hiệu quả Hiệp định EVFTA, tham gia vận động các nước EU phê chuẩn Hiệp định EVIPA.

(Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc gặp cộng đồng người Việt tại Thủ đô Vienna)