Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Cần có biện pháp phù hợp ngăn chặn khủng hoảng của hệ thống y tế

Chiều 28/6, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng Công ty Dược Việt Nam và trao Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng Tổng công ty.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng công ty Dược Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất /TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng công ty Dược Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất /TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước đánh giá cao, biểu dương những thành tích Tổng công ty Dược Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên trong hơn 50 năm qua, đã thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam và sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nổi bật là những đóng góp quan trọng trong việc bình ổn giá thuốc, bảo đảm cơ cấu, chủng loại, số lượng, chất lượng thuốc và cân đối cung cầu thuốc phòng, chữa bệnh cho nhân dân; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về dự trữ, lưu thông thuốc quốc gia và cung ứng thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và ngăn dịch bùng phát sau thiên tai, lũ lụt; làm tốt công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, đã chủ động, tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, kho tàng, thực hiện tiếp nhận, bảo quản, phân phối các trang thiết bị y tế và thuốc phòng, chống dịch, góp phần chung tay cùng nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng biểu dương những thành tựu của ngành y tế trong phát triển mạng lưới y tế hoàn chỉnh tới tận thôn, bản, bảo đảm cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản cho mọi người dân; những thành tựu xuất sắc như tim mạch can thiệp, phẫu thuật nội soi, vi phẫu, ghép tạng, ghép chi; sự nỗ lực, hy sinh, cống hiến của lực lượng thầy thuốc ngành y tế trong cuộc chiến khốc liệt chống đại dịch Covid-19 hơn 2 năm qua.

Cho rằng những khó khăn mà ngành y tế đang gặp phải chỉ là tạm thời, Đảng và Nhà nước rất quan tâm và sẵn sàng cùng giải quyết những thách thức và vướng mắc mà ngành y đang gặp phải, Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế và Tổng công ty Dược Việt Nam trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần bảo đảm dịch vụ y tế thông suốt để người bệnh an tâm và an toàn. Chính phủ và ngành y tế cần sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc như bất cập trong đấu thầu, mua sắm vật tư y tế, thiết bị; tình trạng nhiều y bác sĩ nghỉ việc; thiếu thuốc và vật tư y tế ở nhiều bệnh viện,... trước mắt cần có biện pháp phù hợp ngăn chặn khủng hoảng của hệ thống y tế, chú ý những biến thể mới của Covid-19, không chủ quan.

Cùng với đó, hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là cơ chế tài chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ y tế, cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện. Mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế toàn dân và phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế, quan tâm các đối tượng chính sách, người nghèo. Chấn chỉnh hoạt động xã hội hóa nguồn lực trong phát triển y tế ở các bệnh viện công lập. Tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở, thúc đẩy hệ thống khám chữa bệnh từ xa.

Chủ tịch nước lưu ý cần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế cả về chuyên môn nghiệp vụ, y đức, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Quan tâm, động viên hơn nữa đến đội ngũ y bác sĩ, dược sĩ trong cả nước rèn luyện, có nghị lực phấn đấu nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, phát triển chương trình khoa học công nghệ trọng điểm về dược liệu, chú trọng ứng dụng công nghệ và phát triển nguồn gene, dược liệu quý hiếm, phát triển một số vùng dược liệu quy mô lớn, tạo những nền tảng và tiền đề cần thiết để thúc đẩy ngành công nghiệp dược Việt Nam.

Bày tỏ lo lắng trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19, sốt xuất huyết, chân tay miệng… đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở nước ta; đáng lo ngại nữa là tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc có chiều hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân, Chủ tịch nước mong muốn ngành y tế nêu cao bản lĩnh cách mạng, vì sức khỏe của nhân dân.

Trao đổi về giải pháp tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc hiện nay, đề cập đến hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến đấu thầu trang thiết bị y tế, thanh toán bảo hiểm y tế…, Chủ tịch nước nêu rõ, từ năm 2019 trở về trước, thời điểm chưa có dịch, cơ bản không xảy ra thiếu thuốc, chỉ có tình trạng thiếu cục bộ ở một số địa phương. Do đó, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Y tế tiếp tục vận dụng thể chế hiện hành để xử lý sớm vấn đề này.

Nêu lên nỗi lo lắng của người dân, người bệnh trước thực tế nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước, nhất là tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, nhất là trong điều trị các bệnh nan y, Chủ tịch nước nêu rõ, cả nước đã có 91% người dân tham gia bảo hiểm y tế, đây là một thành công quan trọng, thể hiện sự ưu việt của chế độ. Do đó, một yêu cầu quan trọng là phải bảo đảm thuốc cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Chia sẻ về những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng này, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương chủ động đàm phán, xây dựng kế hoạch đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế với các nhà sản xuất, cung ứng; nâng cao tinh thần trách nhiệm với nhân dân. Chỉ đạo Trung tâm đấu thầu quốc gia, các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ cung ứng thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi của nhân dân, quyền lợi của người bệnh; tránh các tình trạng đấu thầu chậm, đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí đặt thêm thủ tục hoặc không đủ nhân lực tổ chức đấu thầu tập trung.

“Cần xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế do chậm đấu thầu”, Chủ tịch nước nhấn mạnh và đề nghị Bộ Y tế hoàn thiện cơ chế, chính sách dài hạn liên quan đến sửa đổi Luật Đấu thầu, Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; trình Chính phủ xem xét, thông qua cơ chế phù hợp hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh nhanh chóng có thuốc phục vụ người bệnh.

“Chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, cần nêu gương người đứng đầu trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân”, Chủ tịch nước đề cập và bày tỏ tin tưởng, hệ thống y tế, các y bác sĩ, dược sĩ, cán bộ, ngành y tế sẽ phát huy truyền thống 77 năm thành lập; đặc biệt là 50 năm truyền thống của Tổng công ty Dược Việt Nam với tinh thần dám nghĩ, dám làm và làm đúng để phục vụ nhân dân tốt hơn.