Biển đảo hòa nỗi đau cùng đất liền trong Lễ tang Đại tướng

NDO -

NDĐT – Trường Sa Lớn treo cờ rủ và lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ 12 giờ trưa hôm qua, 11-10. Và 7 giờ 30 sáng nay, lễ viếng Đại tướng chính thức được tiến hành.

Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Trường Sa Lớn.
Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Trường Sa Lớn.
Biển đảo hòa nỗi đau cùng đất liền trong Lễ tang Đại tướng ảnh 1

Bàn thờ Đại tướng tại Trường Sa Lớn, hoa quả được trồng ngay trên đảo.

Bàn thờ Đại tướng được đặt ngay tại Hội trường lớn của đảo, có cờ Tổ quốc, di ảnh Đại tướng, đồng thời có mâm hoa quả gồm hoa tươi và quả chín được ươm trồng ngay tại đảo.

Trung tá Lương Xuân Giáp, Chính trị viên, Phó đảo Trường Sa Lớn, thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ 7 giờ 15 phút sáng nay, 12-10 tất cả cán bộ, chiến sĩ, bà con ngư dân, học sinh và các vị chư tăng trên đảo đã tập trung về hội trường, nơi đặt ban thờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chỉ huy trưởng, Thượng tá Phạm Quang Hòa đọc Thông cáo của Ban chấp hành Trung ương và tóm tắt tiểu sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trung tá Lương Xuân Giáp đọc điếu văn viếng Đại tướng. Quân và dân trên đảo Trường Sa Lớn đã dành một phút mặc niệm Đại tướng. Cả đảo phát động phòng trao thi đua biến đau thương thành hành động cách mạng. Cán bộ chiến sĩ thay mặt cho quân và dân trên đảo hứa với Đại tướng biến hành động đó thành hành động thực tế là bảo vệ chủ quyền biển đảo. 11 đoàn quân và dân trên đảo Trường Sa Lớn đã lần lượt viếng Đại tướng. Mọi người cùng ghi cảm xúc của mình vào cuốn sổ tang trên đảo.

Bàn thờ Đại tướng sẽ được đặt trên đảo đến hết ngày 13-10 để quân và dân có thể thắp hương và viếng bất cứ lúc nào.

Biển đảo hòa nỗi đau cùng đất liền trong Lễ tang Đại tướng ảnh 2

Thượng tọa Thích Giác Nghĩa.

Thượng tọa trụ trì chùa Trường Sa Lớn Thích Giác Nghĩa rưng rưng kể về cảm xúc của quân và dân sống nơi đầu sóng ngọn gió khi nghe tin Đại tướng mất. Mặc dù biết Đại tướng tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu, nhưng thầy Thích Giác Nghĩa vẫn bàng hoàng khi nghe tin Đại tướng trút hơi thở cuối cùng. Dù xa đất liền, nhưng quân và dân cũng như tăng ni phật tử trên đảo vẫn theo dõi từng tin tức về lễ viếng Đại tướng đang diễn ra ở đất liền, người đi viếng kéo dài hàng chục cây số vẫn kiên nhẫn chờ đợi để được thắp cho ông một nén hương.

Thầy Nghĩa cũng cho biết, lễ tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Trường Sa Lớn diễn ra trang nghiêm và thành kính. Trước nỗi đau thương mất mát của cả dân tộc, tất cả mọi người sống trên đảo đều thành kính hướng về đất liền, cầu mong Đại tướng được siêu thoát và phù hộ cho dân tộc, cho đất nước.

Biển đảo hòa nỗi đau cùng đất liền trong Lễ tang Đại tướng ảnh 3

Bàn thờ Đại tướng trên đảo Sinh Tồn với vòng hoa kết bằng lá dừa.

Ở đảo Sinh Tồn, từ sáng sớm ngày 11-10, đảo trưởng, Thiếu tá Trịnh Công Lý đã cùng nhiều binh lính lấy lá dừa kết thành vòng hoa dâng lên Đại tướng. Sáng nay, đúng 7 giờ, đảo Sinh Tồn tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho tất cả quân và dân cùng các lực lượng trên đảo. Cán bộ, chiến sĩ lần lượt dâng hương kính viếng hương hồn Đại tướng. Đảo tổ chức cho bộ đội xem phim về Đại tướng và nghe tường thuật trực tiếp về Lễ tang Đại tướng tại Hà Nội, Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh. Bàn thờ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sinh Tồn có bộ đội canh gác và túc trực thường xuyên và được duy trì đến trưa mai, 13-10.

Được biết, lúc 7 giờ 30 sáng nay, toàn bộ 33 điểm đảo của huyện đảo tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại tất cả các điểm đảo của thị trấn Trường Sa, hai xã Song Tử Tây và Sinh Tồn của huyện đảo, quân dân tập trung về hội trường nơi có bàn thờ Đại tướng tham gia lễ truy điệu, dâng hương tưởng nhớ Đại tướng.

Biển đảo hòa nỗi đau cùng đất liền trong Lễ tang Đại tướng ảnh 4
Biển đảo hòa nỗi đau cùng đất liền trong Lễ tang Đại tướng ảnh 5

Quân và dân trên đảo Trường Sa Lớn viếng Đại tướng.