Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương:

Báo Nhân Dân thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân

NDO -

Nhấn mạnh Báo Nhân Dân đang đi đầu với tinh thần đổi mới sáng tạo trong hệ thống báo Đảng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn Báo tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong nền báo chí cách mạng Việt Nam để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân gửi gắm.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng Báo Nhân Dân nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng Báo Nhân Dân nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Sáng 21/6, dẫn đầu đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm, chúc mừng tập thể những người làm báo Báo Nhân Dân nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022).

Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cùng 1 số lãnh đạo cấp Vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tiếp đoàn có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: Đinh Như Hoan, Quế Đình Nguyên và Phan Văn Hùng; cùng các đồng chí trong Ban Biên tập, lãnh đạo các ban, vụ, phòng thuộc Báo Nhân Dân.

Thay mặt Bộ Biên tập, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nhân Dân, đồng chí Tổng Biên tập Lê Quốc Minh đã bày tỏ cảm ơn đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cho Báo Nhân Dân trong dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Báo Nhân Dân thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân -0
Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu báo cáo tại buổi làm việc. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Báo cáo với đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa một số nét về hoạt động của Báo Nhân Dân thời gian qua, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, Báo đã ghi nhận những bước chuyển biến rất quan trọng. Với vị thế của 1 tờ báo chính thống và có bề dày lịch sử, trong vòng hơn 1 năm qua, Báo Nhân Dân đã trở thành điểm sáng về chuyển đổi số trong làng báo Việt Nam, được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng, các đồng nghiệp và độc giả, khán thính giả đánh giá rất cao.

Đồng chí Lê Quốc Minh nêu rõ, tiếp nối truyền thống vẻ vang đáng tự hào trong suốt hơn 71 năm kể từ khi thành lập, trong dòng chảy của 97 năm báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Nhân Dân với vị thế là “anh cả” trong làng báo Việt Nam cũng như trong hệ thống các cơ quan báo Đảng đang nỗ lực đổi mới, với đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Nhân Dân phần lớn là những người trẻ đã tạo ra những thay đổi, sáng tạo mạnh mẽ trong năm vừa qua.

Báo đã phát động Ngày Đổi mới sáng tạo vào ngày 20/5 hằng năm, nhằm mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong Báo Nhân Dân, với gần 30 sáng kiến, giải pháp đổi mới, sáng tạo trong công tác báo chí đã được đề ra ngay trong năm đầu tiên triển khai trong năm 2022.

Thông tin với Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh, trong 1 năm vừa qua, Báo Nhân Dân đã đổi mới toàn diện trên các ấn phẩm, đặc biệt là thúc đẩy mạnh mẽ sự hiện diện của Báo trên mạng xã hội, với nhiều đổi mới về hình thức chuyển tải thông tin chính thống của Báo Nhân Dân để tạo tính lan tỏa cao, nhắm đến các đối tượng khác nhau trên các nền tảng.

Đặc biệt, trong giai đoạn phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương phía nam, Báo Nhân Dân đã có bước đi rất táo bạo. Với sự hỗ trợ từ Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị, Báo đã in hơn 3 triệu bản Báo Nhân Dân và phát miễn phí cho đồng bào ở Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh lân cận.

Theo Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, các hoạt động tương tự cũng đã giúp Báo Nhân Dân có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Trong đó, Báo đã ra bản phát thanh trên nền tảng Podcast, từ đó đã có đầy đủ các loại hình báo chí, kể cả sự hiện diện trên mạng xã hội thông qua fanpage trên Facebook, với lượng tương tác tăng gấp nhiều lần  so với trước đây, hay như các video của Báo trên kênh TikTok vốn dành cho giới trẻ cũng tạo sức hút ngay cả với các thông tin chính trị, chính thống.

Bên cạnh các độc giả truyền thống, nhiều độc giả trẻ cũng đã tìm đến Báo Nhân Dân trong thời gian gần đây, quan tâm theo dõi, tương tác, góp ý cho Báo.

Trong thời gian qua, Báo cũng tập trung đổi mới cách viết, trong đó chú trọng trình bày các bài viết từ báo in thành các dạng longform, E-Magazine với cách trình bày hấp dẫn trên báo điện tử, tạo tính tương tác cao hơn.

Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân cũng đã chủ động phối hợp với các báo Đảng địa phương thông qua nhóm tương tác trên Zalo để hỗ trợ không chỉ về chuyên môn, công nghệ mà còn tháo gỡ khó khăn về cơ chế pháp lý, được các địa phương đánh giá rất cao.

Bày tỏ cảm ơn tình cảm sâu sắc, sự quan tâm sát sao của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa với tập thể những người làm báo Báo Nhân Dân, đồng chí Lê Quốc Minh cũng bày tỏ mong muốn Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục có những chỉ đạo sâu sát để Báo Nhân Dân ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy đổi mới sáng tạo hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Báo Nhân Dân thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân -0
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Gửi lời chúc tốt đẹp tới tập thể người làm báo Báo Nhân Dân nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá những kết quả Báo đạt được thời gian qua cũng góp phần vào thành công chung của công tác tuyên giáo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ, quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho hoạt động báo chí, trong đó có Báo Nhân Dân.

Nhấn mạnh đây là niềm tự hào, sự tin tưởng của Đảng, của cả hệ thống chính trị và nhân dân đối với Báo Nhân Dân, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá, trong hơn 1 năm vừa qua, Báo đã có sự kế thừa trên cơ sở chủ trương, quan điểm báo chí cách mạng, đồng thời đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để trở thành một trong những cơ quan báo chí đi đầu trong thực hiện tinh thần này.

Báo tiếp tục kiên định, giữ vững quan điểm của cơ quan ngôn luận của Đảng, đồng thời đã có những đổi mới về cách thức truyền tải thông tin đa dạng, phong phú, vừa tôn vinh bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp và đam mê của người làm báo, vừa tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để tăng sự lan tỏa của Báo Nhân Dân không chỉ trong các đảng viên mà còn đối với các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế, nhằm giúp các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng lan tỏa rộng hơn, sâu hơn.

Báo Nhân Dân thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân -0
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa chúc mừng Báo Nhân Dân nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Báo Nhân Dân đối với các cơ quan báo chí địa phương, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng mong muốn thời gian tới, Báo Nhân Dân tiếp tục phát huy vai trò, vị trí đi đầu cùng sứ mệnh lịch sử của mình trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam, đẩy mạnh đổi mới trong công tác định hướng, tuyên truyền, nhất là các vấn đề mới, vấn đề khó, để xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước và nhân dân gửi gắm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Báo Nhân Dân cần tiếp tục các tuyến bài chuyên sâu, nghiên cứu, mang tầm lý luận, đồng thời có nhiều bài viết dễ hiểu, gần gũi với các tầng lớp nhân dân, tiếp tục làm tốt hơn các tuyến bài đa phương tiện, tập trung phản ánh thực tiễn cuộc sống trên các lĩnh vực, lan tỏa điển hình gương người tốt việc tốt, với cách truyền tải đa dạng, phong phú.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị Báo Nhân Dân phối cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, xây dựng các sổ tay hướng dẫn để hỗ trợ các báo Đảng địa phương theo kịp cách làm báo hiện đại, cũng như tạo điều kiện liên thông để các thông tin báo chí thông qua Báo Nhân Dân dễ đến với người dân nhất.

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam