Báo Nhân Dân cần sáng tạo, đổi mới, theo kịp công nghệ truyền thông mới

NDO -

Thời gian tới, tập thể làm Báo Nhân Dân cần sáng tạo, đổi mới, theo kịp những công nghệ truyền thông mới. Báo Nhân Dân cần hợp tác giữa các đơn vị truyền thông khác, trong tòa soạn, tăng cường sự hợp tác hơn nữa giữa các ấn phẩm, các ban chuyên môn; minh bạch với độc giả. Mỗi cán bộ, phóng viên, thậm chí từng độc giả cần nắm vững hoạt động của tòa soạn. Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm với xã hội, hoàn thành chức năng của mình.

 Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ với cán bộ, phóng viên tại lễ kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ với cán bộ, phóng viên tại lễ kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đó là những chia sẻ của đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tại lễ kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2021) diễn ra chiều 17-6 tại Hà Nội.

Dự lễ mít-tinh có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; các đồng chí Phó Tổng biên tập: Quế Đình Nguyên, Đinh Như Hoan; các đồng chí trong Ban Biên tập, Đảng ủy, BCH Liên Chi hội; đại diện các tổ chức đoàn thể, đại diện lãnh đạo các ban, vụ, trung tâm, công ty in Báo Nhân Dân Hà Nội.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh đã chia sẻ với đội ngũ người làm Báo Nhân Dân đôi nét về thực trạng chung của báo chí Việt Nam cũng như thế giới.

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, chưa bao giờ, công chúng thiếu niềm tin vào báo chí như hiện nay. Báo chí được ví như người gác cổng thành, cho công chúng tiếp cận với thông tin gì, công chúng được hưởng thông tin đó. Tuy nhiên, trong một biển thông tin được cung cấp bởi internet, mạng xã hội mỗi ngày, với 80-90% thông tin xấu, độc đã khiến độc giả bị ngộ độc thông tin.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cho biết: Thống kê vào năm 2018, niềm tin đối với báo chí chính thống tại Việt Nam chiếm 59% so với mạng xã hội. Đến năm 2019 tăng lên 65%.  Tuy vậy, báo chí chính thống cũng vấp phải những trở ngại từ hai “ông lớn” là Facebook và Google. Thực trạng tin giả tuy xuất hiện đã lâu nhưng nhờ mạng xã hội, đã được phát tán rộng hơn, nhanh hơn và ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tin giả. Một tỷ lệ rất lớn độc giả hiện nay không thể phân biệt được tin giả, tin thật. Đáng chú ý, trên báo chính thống trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã xuất hiện tin giả. Ngoài ra, báo chí còn vấp phải những nội dụng sốc, sến, vô bổ nhằm lôi kéo độc giả. Nhiều tin không chính xác, tin sai, thiếu tích cực, tin giả mạo… khiến một lượng độc giả ngắt kết nối với báo chí do thiếu niềm tin khi họ không tìm được thông tin định hướng, không đủ thông tin để đưa ra quyết định đúng đắn khi tiếp cận thông tin.

Trước thực trạng trên, báo chí chính thống cần làm gì để giành lại niềm tin, đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng, phải giữ được giá trị cốt lõi của báo chí: chuyên nghiệp, công bằng, cân bằng, đa chiều. Thông tin cần được thẩm định, đạt chất lượng cao, công tâm. Nhất là, mỗi người làm báo phải giữ vững đạo đức nghề nghiệp. Thời gian tới, tập thể người làm Báo Nhân Dân cần sáng tạo, đổi mới, theo kịp những công nghệ truyền thông mới. Báo Nhân Dân cần hợp tác giữa các đơn vị truyền thông khác, trong tòa soạn, tăng cường sự hợp tác hơn nữa giữa các ấn phẩm, các ban chuyên môn; minh bạch với độc giả. Mỗi cán bộ, phóng viên, thậm chí từng độc giả cần nắm vững hoạt động của tòa soạn. Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm với xã hội, hoàn thành chức năng của mình.

Lễ kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam -0
 Phóng viên Lê Tú thay mặt thế hệ trẻ phát biểu.

Thay mặt thế hệ trẻ làm Báo Nhân Dân, phóng viên Lê Tú, Ban Chính trị - Xã hội khẳng định: Báo Nhân Dân với bề dày truyền thống 70 năm, trưởng thành và lớn mạnh từ khói lửa chiến tranh, thế hệ trẻ những người làm Báo Nhân Dân rất đỗi tự hào, khâm phục trước những điều thế hệ làm báo cha anh đã làm, và làm rất xuất sắc. Tất cả những gian khổ, hy sinh của lớp lớp thế hệ trước luôn là động lực để chúng tôi noi theo, nỗ lực phấn đấu, hằng ngày tự hoàn thiện bản thân mình hơn, tìm tòi những đề tài báo chí hay, để khi được xuất bản sẽ mang lại giá trị tích cực cho xã hội, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Những thế hệ làm báo trẻ của Báo Nhân Dân luôn ý thức được rằng, những gì mình làm được còn nhỏ bé và nhiều hạn chế. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ dạy về nghề từ các thế hệ làm báo đi trước để chúng tôi ngày một trưởng thành hơn.

Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, những người làm Báo Nhân Dân vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng một tập thể và sáu cá nhân, ghi nhận những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam trao Kỷ niêm chương Vì sự nghiệp Báo chí Cách mạng Việt Nam tặng 16 cá nhân. Báo Nhân Dân trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo Nhân Dân tặng tám cá nhân. BCH Liên Chi hội Báo Nhân Dân trao Giấy khen tặng năm tập thể hội viên có những thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và công tác Liên chi hội năm 2020. Ban Biên tập Báo Nhân Dân trao chứng nhận 32 tác phẩm đạt giải A và 12 tác phẩm đạt giải B, Giải Báo Nhân Dân năm 2020.