Bắc Kạn kiên quyết xử lý nạn tham ô, tham nhũng

NDO -

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp tham ô, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ. Các vụ việc được xử lý nghiêm minh đã tiếp tục củng cố niềm tin trong nhân dân. 

Phiên tòa xét xử bị cáo Dương Thị Lan, nguyên cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Bể về tội tham ô. (Ảnh: Việt Bắc)
Phiên tòa xét xử bị cáo Dương Thị Lan, nguyên cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Bể về tội tham ô. (Ảnh: Việt Bắc)

Với phương châm phòng là chính, tỉnh Bắc Kạn tập trung làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ các cấp. Đồng thời, triển khai các quy định của Trung ương về phòng, chống tham nhũng và ban hành nhiều Chỉ thị riêng để thực hiện hiệu quả. 

Song song với đó, các cấp, ngành đẩy mạnh việc rà soát, kịp thời phát hiện những vụ việc để xử lý. Mới đây nhất, qua kiểm tra, Bắc Kạn đã phát hiện kế toán của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn dùng thủ đoạn hợp thức hóa chứng từ để tham ô khoảng 300 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước trong một thời gian dài. Hiện tại, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Bắc Kạn) đã khởi tố vụ án, tiến hành bắt tạm giam đối tượng này. 

Đây là vụ việc được dư luận Bắc Kạn hết sức quan tâm vì hành vi tham ô của đối tượng kéo dài mà chậm được phát hiện. Bản thân đối tượng này cũng đã từng bị xử lý kỷ luật một lần trước đó vì hành vi tương tự. Với quan điểm không có vùng cấm, kiên quyết, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã đưa vụ việc vào diện Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo các cấp làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và các cán bộ liên quan. 

Trong năm 2021, Bắc Kạn còn phát hiện đơn vị phòng chuyên môn của UBND huyện Ngân Sơn thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện dự án hỗ trợ sản xuất cho người dân. Do vậy, để giá mua con giống và phân bón cấp phát cho dân cao hơn giá thị trường. Số tiền chênh lệch do áp giá cao hơn giá thị trường ở 10 xã trong huyện lên tới hơn 600 triệu đồng. Vụ việc cũng đã được chuyển sang cơ quan điều tra để xác minh, làm rõ. 

Những vụ việc đã được điều tra, làm rõ, đủ căn cứ xử lý, Bắc Kạn chỉ đạo xét xử, xử lý công khai, nghiêm minh. Tháng 9/2021, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã xét xử sơ thẩm đối tượng Dương Thị Lan, sinh năm 1964, nguyên cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Bể về tội tham ô. 

Theo cáo trạng, từ 2013 đến 2019, đối tượng Dương Thị Lan lựa chọn các khách hàng có giao dịch với số tiền dưới 50 triệu đồng, trong hạn mức giao dịch bị cáo được phép tự phê duyệt mà không cần có kiểm soát viên phê duyệt trên hệ thống IPCAS, để thực hiện rút tiền chiếm đoạt. Bằng cách thức này, bị cáo đã thực hiện 29 giao dịch, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng tiền gửi của 6 khách hàng. Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã tuyên phạt bị cáo mức án 15 năm tù. 

Tháng 3/2021, Công an tỉnh Bắc Kạn ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Cao Sinh Mạnh, sinh năm 1962, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ngân Sơn vì tội tham ô. 

Theo điều tra, từ năm 2016 đến 2019, ông Mạnh được phân công giảng dạy môn Vật lý lớp 10, nhưng thực tế, ông Mạnh lại không đứng lớp đủ số giờ quy định. Nhằm hợp thức hóa thời gian giảng dạy, ông Mạnh đã đề nghị các giáo viên trực tiếp đứng lớp để mình ký vào sổ đầu bài các tiết dạy và hưởng phụ cấp ưu đãi nghề không đúng quy định. Bằng hành vi tham ô này, ông Mạnh đã chiếm đoạt hơn 61 triệu đồng. Vụ việc đã được Viện Kiểm sát Nhân dân chuyển hồ sơ tới Tòa án Nhân dân huyện Ngân Sơn để đưa ra xét xử theo quy định. 

Từ năm 2013 tới nay, công tác phòng, chống tham nhũng của Bắc Kạn đã đạt kết quả rõ rệt, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan có thẩm quyền trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử tội phạm kịp thời, xử lý đúng người, đúng tội, bảo đảm nghiêm minh, có tác dụng răn đe, giáo dục. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm, qua đó, đã tiết kiệm được việc chi tiêu cho ngân sách Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2014-2020.

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Kạn, số lượng các vụ việc tham ô, tham nhũng ở Bắc Kạn không nhiều, số tiền tham ô không lớn. Tuy nhiên, điều đó cho thấy cũng cần phải quyết liệt hơn nữa trong thực hiện công tác phòng ngừa và xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục. Đặc biệt, xuất hiện một số vụ việc liên quan tới cán bộ công tác trong lĩnh vực giáo dục đã ảnh hưởng rất lớn tới uy tín, hình ảnh người giáo viên. 

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Kạn Lường Đức Thắng cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, trong thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác giáo dục, đào tạo, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cán bộ, thực hiện quy định mới về những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sâu rộng các quy định của Trung ương trong lĩnh vực này. Tháng 8/2021, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tình hình mới. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục áp dụng, triển khai hiệu quả quy định về trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu để bảo đảm thực hiện phòng, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, huy động được sự vào cuộc của toàn hệ thống.