Đội tuyển bóng rổ nam lội ngược dòng ngoạn mục trước Singapore

NDO -

Tối 17/5, đội tuyển nam 5x5 Việt Nam có trận đấu nhọc nhằn trước Singapore, nhưng chung cuộc vẫn giành chiến thắng với tỷ số 86-83.

Juzang tiếp tục thi đấu xuất sắc với 29 điểm và 5 rebounds.
Juzang tiếp tục thi đấu xuất sắc với 29 điểm và 5 rebounds.

Bước vào trận đấu thứ hai gặp Singapore, đây là thử thách khác hẳn so với Campuchia ở trận đầu ra quân. Thật sự, đối thủ đã khiến khiến thầy trò huấn luyện viên Kevin Yurkus phải chật vật ngay từ khi nhập cuộc.

Hơn thế nữa, cả Chris Dierker (Đặng Quý Kiệt) và Justin Young (Dương Vĩnh Luân) đều chưa lấy lại thể trạng tốt nhất ở trận đấu này do vẫn bị bào mòn thể lực sau những màn đấu 3x3. Hệ quả là cả hai thi đấu không tốt. Dierker không dũng mãnh như thường lệ, trong khi Young thường xuyên phạm lỗi sớm. Việc hai ngôi sao thi đấu ở khu vực dưới bảng rổ không có phong độ tốt khiến đội tuyển quốc gia thi đấu thiếu đi sự mạch lạc. 

Trái lại Singapore cho thấy họ đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu này. Những bài tấn công của Singapore vô cùng hiệu quả, khiến hàng thủ Việt Nam bị kéo giãn và để lộ ra nhiều khoảng trống. Đội trưởng của Singapore, Wei Meng Leon Kwek là người chơi nổi bật nhất trong nửa đầu trận. Đặc biệt ở ngoài vạch ném 3 điểm, nơi Leon Kwek có 5/6 cú ném thành công.

Hai hiệp đầu là khoảng thời gian chúng ta liên tiếp bị dẫn điểm. Nhiều lúc, khoảng cách được nới rộng chạm tới 10. Trái với phong độ cao của đối thủ, đội tuyển quốc gia chơi bế tắc và liên tiếp phải vào thế bám đuổi. Sau hai hiệp đầu tiên, Singapore dẫn trước 50-43.

Đội tuyển bóng rổ nam lội ngược dòng ngoạn mục trước Singapore -0
Việt Nam thi đấu dưới sức trong hai hiệp đầu, khi để Singapore liên tục dẫn trước với sự tỏa sáng của Leon Kwek. 

Nhận thức được tình hình bất ổn, ngay trong giờ nghỉ, huấn luyện viên Kevin Yurkus đã có những trao đổi cùng các học trò để rồi thực hiện nhiều thay đổi hợp lý. Đáng chú ý, khi đội tuyển quốc gia tìm lại chính mình cũng là lúc ngôi sao sáng nhất bên phía Singapore trong hiệp 1, Leon Kwek “tắt điện” hoàn toàn.

Cần phải biết rằng, 20 phút đầu, Leon Kwek ghi đến 15 điểm từ vòng ngoài, đạt hiệu suất thành công lên đến 83%. Tuy nhiên ở hai hiệp cuối, đội trưởng của Singapore không ném thành công thêm bất kỳ quả 3 điểm nào. Hơn thế nữa, dù có cơ hội vươn lên trong những tình huống ném phạt, tâm lý thi đấu căng cứng cũng khiến Singapore bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc. 

Trong khi đó, đội tuyển quốc gia càng chơi càng hay. Hai đội chơi giằng co trong hiệp 3 nhưng nếu xét riêng về thế trận ở hiệp đấu này, Việt Nam đã tìm lại được sự hưng phấn nhất định. Tới hiệp đấu thứ 4, thế trận đã hoàn toàn nghiêng về phía đội chủ nhà. 

Cầu thủ gốc Việt xuất sắc nhất VBA 2020 - Juzang đã chứng tỏ đẳng cấp khi liên tiếp mang về những điểm số quan trọng, giúp đội tuyển quốc gia cân bằng tỷ số với Singapore. Khi trận đấu còn 2 phút 30 giây, Singapore tạm dẫn trước 79-76. Huấn luyện viên Kevin Yurkus đưa Dierker trở lại sân. Sự thay đổi này lập tức phát huy hiệu quả khi cựu ngôi sao Danang Dragons mang về cú "and-one" (lên rổ ghi điểm thành công nhưng bị đối phương phòng thủ phạm lỗi và sẽ được ném thêm một quả phạt).

Sau đó, dù Dierker ném phạt hỏng, Đinh Thanh Sang đã có mặt kịp lúc để rebounds (bắt bóng dưới bảng rổ và ghi điểm). Pha bóng được tính đến bốn điểm này khiến thế trận đảo chiều, đội tuyển quốc gia vươn lên dẫn 80-79.

Đội tuyển bóng rổ nam lội ngược dòng ngoạn mục trước Singapore -0
Nhà thi đấu Thanh Trì chật kín khán giả đến sân cổ vũ.  

Vốn nổi tiếng là huấn luyện viên giàu kinh nghiệm trong khâu phòng ngự, ông Kevin Yurkus đã phát huy sở trường của mình trong hai phút cuối. Liên tiếp là những tình huống hội ý chiến thuật, và ông thầy đã chỉ rõ nhiệm vụ của mỗi người trên sa bàn để các cầu thủ thi đấu tập trung hơn.

Chung cuộc, đội tuyển quốc gia bảo toàn lợi thế mong manh đến cuối trận. Juzang và đồng đội giành chiến thắng kịch tính 86-83. Ở trận đấu này, Đinh Thanh Tâm tiếp tục có màn thể hiện không như ý. Tâm Đinh chỉ ghi 10 điểm với rất nhiều pha ném 3 điểm hỏng ăn. Tuy nhiên, anh đóng góp đến 4 điểm chỉ trong hai phút cuối, giúp đội tuyển quốc gia ngược dòng đánh bại Singapore.

Trong khi đó, Juzang tiếp tục là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển quốc gia Việt Nam với 29 điểm và 5 rebounds. Chris Dierker và Nguyễn Huỳnh Phú Vinh mỗi người ghi 12 điểm.

SEA Games 31 tại Việt Nam