Cô gái “vàng” trên những chặng đường đua

NDO -

19 tuổi giành Huy chương Vàng lần thứ nhất nội dung đua xe đạp băng đồng SEA Games 26 năm 2011; 28 tuổi giành Huy chương Vàng SEA Games 30 và năm nay cô gái ấy lại bảo vệ thành công ngôi vị đương kim vô dịch ở SEA Games 31 ngay trên mảnh đất quê hương mình. Đó là Đinh Thị Như Quỳnh, cô gái dân tộc Mường sinh năm 1992 tại Lỗ Sơn, Tân Lạc, Hòa Bình. Quỳnh có thân hình nhỏ nhắn, luôn nở nụ cười thân thiện với mọi người, nhưng tiềm ẩn bên trong lại là một nghị lực mạnh mẽ phi thường. 

Đinh Thị Như Quỳnh vừa giành huy chương vàng nội dung đua xe đạp băng đồng.
Đinh Thị Như Quỳnh vừa giành huy chương vàng nội dung đua xe đạp băng đồng.

Từ nhỏ, Quỳnh đã nung nấu sau này lớn lên phải quyết tâm làm được điều gì đó cho bản thân và gia đình. Có lẽ thế mà khi học lớp 10, thấy mình có năng khiếu thể thao, Quỳnh đã quyết tâm tập luyện chạy điền kinh và tham gia thi cho trường và giành Huy chương Vàng rồi từ đó các thầy thấy có tố chất, có sức bền nên tuyển vào môn xe đạp. 

Quỳnh kể, “lúc đó em chưa hiểu môn xe đạp là gì nên tập cứ ngã dúi dụi vì chưa có kỹ thuật. Toàn thân đau ê ẩm vì chấn thương, cơ thể rất mỏi mệt, nhưng không vì thế mà bỏ cuộc, em vẫn quyết tâm tập luyện nghiêm ngặt theo sự hướng dẫn các thầy rồi dần trở thành đam mê lúc nào không biết nữa”. 

Cô gái “vàng” trên những chặng đường đua -0
Đinh Thị Như Quỳnh trên chặng đường đua.

Chính niềm đam mê cùng ý chí nghị lực, lòng quyết tâm khát khao chiến thắng để mang vinh quang về cho tổ quốc đã thôi thúc Quỳnh thực hiện được giấc mơ vàng. Khi được biết Hòa Bình là tỉnh đăng cai bộ môn đua xe đạp tại  SEA Games 31, Quỳnh càng quyết tâm hơn và đặt mục tiêu phải giành bằng được tấm Huy chương Vàng trên chính mảnh đất quê hương của mình. 

Giấc mơ đó đã trở thành hiện thực với cô gái dân tộc Mường xinh tươi. Ngay sau khi dành chiến thắng, Quỳnh xúc động chia sẻ: “Em rất tự hào vì được tập luyện, được thi đấu và được chiến thắng ngay trên mảnh đất nơi mình sinh ra. Đó là một món quà ý nghĩa nhất trong em”.

Đến nay Quỳnh đã gắn bó với bộ môn xe đạp 13 năm. Quỳnh Tâm sự, “gia đình em có một cháu trai năm nay lên 7 tuổi. Nhưng may mắn được chồng rất ủng hộ đam mê của mình. Hàng năm em tham gia các giải thi đấu, thời gian tập luyện gần như kín. Một năm chỉ về nhà được vài ngày rồi lại đi tập. Hiện em  đang khoác áo cho đội tuyển Bình Dương và gia đình em đã chuyển vào hẳn vào đó sinh sống. Vợ chồng em mua 1 căn hộ chung cư trả góp, tiền vay nợ nhà còn nhiều, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn… Nhưng càng khó em lại càng phải quyết tâm để hy vọng SEA Games 32 tiếp tục mang huy chương về cho đất nước”.