Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò ở huyện Cư Kuin

NDO -

Ngày 15-6, UBND huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã công bố bệnh dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò tại địa bàn huyện. Theo đó, vùng có dịch là xã Ea Ning; vùng bị uy hiếp là các xã: Cư Êwy, Dray Bhăng, Ea Hu, Ea Bhốk, Ea Ktur, Ea Tiêu và Hòa Hiệp.

Cán bộ thú y huyện Cư Kuin rải hóa chất xử lý môi trường một con bò chết vì bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò trước khi tiêu hủy.
Cán bộ thú y huyện Cư Kuin rải hóa chất xử lý môi trường một con bò chết vì bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò trước khi tiêu hủy.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò, UBND huyện Cư Kuin yêu cầu trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ trâu, bò và sản phẩm của trâu, bò trên địa bàn xã Ea Ning.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp Trạm Chăn nuôi và Thú y, UBND các xã tập trung nguồn lực để dập dịch, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tham mưu UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện mua hoá chất để diệt côn trùng, vật tư, vaccine để phục vụ công tác chống dịch; huy động các lực lượng thú y cơ sở tham gia công tác chống dịch; tham mưu thành lập các chốt chặn tại trục đường chính ra, vào vùng dịch; tổ chức rà soát, thống kê số lượng trâu, bò hiện có trên địa bàn làm cơ sở để thực hiện tốt công tác chống dịch...

Các xã chưa có dịch phải chủ động xây dựng kế hoạch phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra…

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, tính đến nay trên địa bàn tỉnh đã có ba huyện có dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, với tổng số mắc bệnh là 10 con. Trong đó, tám con ở huyện Cư Kuin; một con ở huyện Buôn Đôn và một con ở huyện Krông Pắk. Do đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đàn gia súc nhằm phát hiện sớm ổ dịch để xử lý kịp thời.