Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ, phải trả nguồn vốn các dự án đầu tư công

NDO -

Phát biểu tại cuộc họp triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Điện Biên do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức sáng 11/2, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đề nghị xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ, phải trả nguồn vốn các dự án đã được phân bổ trong kế hoạch đầu tư công.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Điện Biên, tiến độ triển khai các dự án đầu tư công năm 2022 của các chủ đầu tư trong toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết HĐND tỉnh có quyết định giao vốn, Điện Biên đã phân bổ chi tiết 2.675 tỷ đồng (đạt 97,11% so với Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua). Trong đó, vốn ngân sách địa phương đã phân bổ 100%; vốn ngân sách trung ương trong nước đã phân bổ 93,2%; vốn nước ngoài đã phân bổ 100%. Còn lại, số vốn chưa phân bổ chi tiết chiếm 2,89% (79,6 tỷ đồng) vì thời điểm giao vốn các dự án chưa hoàn thiện thủ tục bảo đảm điều kiện giao vốn theo quy định.

Căn cứ kế hoạch vốn giao, các chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai các dự án, do vậy đến đầu tháng 2/2022 lũy kế giá trị giải ngân các dự án đầu tư công trong toàn tỉnh đã đạt 17,58% kế hoạch vốn giao. Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án khởi công mới (52 dự án) trong năm 2022 đã được các chủ đầu tư khẩn trương triển khai lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu theo quy định pháp luật.

Ghi nhận cố gắng các chủ đầu tư, các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh đồng thời thực hiện nhiệm vụ kép là chống dịch và phát triển kinh tế, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, việc khẩn trương triển khai các dự án đầu tư công có ý nghĩa quan trọng đến mọi mặt kinh tế, xã hội, dân sinh; đồng thời quyết định trực tiếp đến mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10% mà Đảng bộ, chính quyền đã đề ra trong năm 2022. 

Do vậy, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án phải khẩn trương hoàn tất thủ tục các dự án khởi công mới, chậm nhất trong quý I/2022 phải hoàn thành. Trong suốt quá trình triển khai các dự án, chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng các dự án; nếu phát hiện nhà thầu nào không đáp ứng tiến độ, không bảo đảm chất lượng thì phải có hình thức xử lý ngay theo đúng quy định pháp luật. 

Đặt mục tiêu đến ngày 30/9 phải hoàn thành giải ngân 100% vốn các dự án chuyển tiếp và giải ngân tối thiểu 75% các dự án khởi công mới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở, ngành thường xuyên kiểm tra, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư và nhà thầu.

Với các dự án đầu tư công không bảo đảm tiến độ, chất lượng và tiến độ giải ngân, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan và thay thế ngay nhà thầu không đủ năng lực. 

Đề cập một số dự án đường giao thông triển khai đã nhiều năm hiện chưa hoàn thành quyết toán mà đã hỏng, xuống cấp, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đã yêu cầu các cấp, các ngành chủ động kiểm tra, xử lý dứt điểm; các hiện tượng nhũng nhiễu, vi phạm quy định đầu tư phải được xử lý nghiêm.