Việt Nam và Vương quốc Anh tiếp tục hợp tác phát triển nông nghiệp

NDO -

Đánh giá Vương quốc Anh là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về khoa học công nghệ trong các lĩnh vực của nông nghiệp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan mong muốn, Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (phải) tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward. (Ảnh: PH)
Bộ trưởng Lê Minh Hoan (phải) tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward. (Ảnh: PH)

Ngày 8/12, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã tiếp và làm việc với Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward. Bộ trưởng và ngài Đại sứ đã trao đổi những thông tin hữu ích trong việc giao thương thủy hải sản, lâm sản và chăn nuôi, thú y.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, các loại nông sản của Việt Nam và Vương quốc Anh không những không có tính cạnh tranh mà còn có sự bổ trợ lẫn nhau, mục đích hướng tới việc người tiêu dùng 2 nước có thể thưởng thức đặc sản của 2 nền văn hóa.

Về vấn đề kiểm dịch động vật giữa 2 nước, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc giao thương vì lợi ích của người nông dân 2 quốc gia. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ thiết bị, nâng cao năng lực chuyên ngành kiểm dịch động vật, tạo thuận lợi cho công tác kiểm dịch thời gian tới.

Trao đổi về vấn đề chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, đánh bắt thủy sản là một ngành truyền thống lâu đời của Việt Nam với lợi thế chiều dài hơn 3.000km bờ biển. Việc Ủy ban châu Âu (EC) rút thẻ vàng đã làm thiệt hại đáng kể tới kinh tế và thu nhập của ngư dân Việt Nam.

Theo đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực hoàn thiện những thể chế để đưa ngành khai thác từ truyền thống, tự phát thành một ngành khai thác có tổ chức bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt những cam kết, quy định về bảo vệ môi trường, đại dương.

Việc cài đặt thiết bị theo dõi hành trình giám sát để tàu cá không vi phạm hải phận nước ngoài cũng như truy xuất nguồn gốc hải sản đánh bắt đang được thực hiện theo đúng lộ trình mà Việt Nam đã đề ra.

“Những cải cách đó không chỉ để EC gỡ thẻ vàng cho Việt Nam mà chúng tôi quan niệm đó là trách nhiệm trong việc bảo tồn đa dạng sinh học cũng như bảo tồn nguồn lợi thủy sản cho thế hệ mai sau, trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành nông nghiệp Việt Nam đánh giá, Vương quốc Anh là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về khoa học công nghệ trong các lĩnh vực của nông nghiệp như thủy sản, lâm nghiệp, chăn nuôi…

Theo đó, Bộ trưởng bày tỏ lòng mong muốn ngài Đại sứ tiếp tục thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa các viện, trường của Vương quốc Anh với các viện, trường của Việt Nam để chuyển giao, tiếp cận, áp dụng những khoa học công nghệ mới trong các lĩnh vực đó.

Nhất trí với những ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward thể hiện sự phấn khởi khi thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn cùng nhau hợp tác chặt chẽ để phát triển kinh tế nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

“Tôi vẫn nhớ ấn tượng tốt trong những lần thăm các khu rừng quốc gia tại Việt Nam. Những khu rừng của Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch sinh thái và sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho người dân”, ông Gareth Ward chia sẻ.

Ngài Đại sứ cũng khẳng định, Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác đào tạo để giúp Việt Nam hoàn thiện khâu truy xuất nguồn gốc gỗ cũng như tạo sinh kế dưới tán rừng cho bà con nông dân tại địa phương trong thời gian tới.

Về lĩnh vực chăn nuôi, thú y, ông Gareth Ward hy vọng Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ tiếp tục có những hợp tác, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh động vật nuôi.