Trợ vốn giúp người dân Cà Mau khôi phục sản xuất

NDO -

NDĐT – UBND tỉnh Cà Mau vừa phân bổ hơn 86 tỷ đồng để các địa phương trong tỉnh tiến hành chi hỗ trợ cho nhân dân có cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại do thiên tai, hạn hán…

Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm Cà Mau ngừng thả giống, chờ mưa.
Thời tiết bất lợi, người nuôi tôm Cà Mau ngừng thả giống, chờ mưa.

Thông tin trên được nêu tại Hội nghị (trực tuyến) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội tháng 4 của UBND tỉnh Cà Mau, tổ chức vào chiều 4-5. Báo cáo tại hội nghị cho biết, các huyện, TP đã hoàn tất công tác thống kê lúa bị thiệt hại do thiên tai, với tổng diện tích là 52.869 ha. Trong đó, mức độ thiệt hại từ 70% trở lên là 32.778 ha, còn lại là thiệt hại từ 30 - 70%.

Ngoài cây trồng, vật nuôi hệ ngọt, ảnh hưởng của khô hạn, nắng nóng cũng đang tác động bất lợi đến nghề nuôi tôm ở Cà Mau. Trong tháng 4 vừa qua, toàn tỉnh có hơn 1.900 ha tôm nuôi bị bệnh, nâng tổng số tôm nuôi bị bệnh từ đầu năm 2016 đến nay ở Cà Mau là hơn 5.250 ha, mức độ thiệt hại hoặc giảm năng suất từ 30-70%. Cơ quan chức năng địa phương đã xuất 36 tấn hoá chất chlorine để giúp dân xử lý dịch bệnh, tránh bệnh lây lan diện rộng.

Thực hiện khuyến cáo của ngành nông nghiệp Cà Mau, nhân dân trên địa bàn đang khẩn trương tái sản xuất vụ mới. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 30.000 ha đất đã được nông dân cày ải (tăng 111% so cùng kỳ), diện tích đất còn lại nhà nông chuyển sang cày giòn, số khác chờ mưa đến để cày nước. Ở các vùng chuyên nuôi tôm, trước tình hình thời tiết bất lợi, nhà nông tạm ngừng thả giống, chờ mưa đến để có nguồn nước pha loãng, giảm độ mặn để tôm mau lớn.