TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025

NDO -

Sáng 16/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025” nhằm nhận diện, dự báo các thách thức, rủi ro ảnh hưởng đến các động lực tăng trưởng của thành phố. Qua đó, xây dựng các giải pháp mang tính đột phá, tạo đà phát triển trong thời gian tới.

 Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, dưới tác động của dịch Covid-19, thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng cơ bản đã được kiểm soát nên cần xây dựng các kế hoạch có lộ trình, kịch bản để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thảo đặt ra 3 vấn đề để giải quyết, gồm: Tập trung đánh giá, nhận diện xu hướng, diễn biến dịch cùng những tác động tích cực, tiêu cực đối với kinh tế thế giới, cả nước và TP Hồ Chí Minh; Các phương án giúp thành phố giữ vững vai trò “đầu tàu” kinh tế của cả nước, giữ vững vị trí trong mối tương quan giữa các thành phố trong khu vực và thế giới; Đưa ra kế hoạch nhằm duy trì, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại hội thảo, các tham luận, ý kiến của những chuyên gia đã đóng góp sâu vào một số nội dung thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung là vấn đề miễn dịch cộng đồng để sống chung an toàn với Covid-19. Các chuyên gia nhấn mạnh, người dân, doanh nghiệp cần tuân thủ quy tắc phòng, chống dịch bệnh, xây dựng và thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế, trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp; xây dựng mạng lưới giám sát dịch tễ, đánh giá mức độ miễn dịch của người lớn tuổi.

Đại diện ngành y tế đề xuất thành lập Trung tâm phản ứng chăm sóc sức khỏe tinh thần sau đại dịch (Center for Better Mind - CBM) nhằm chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho người dân.

Việc xây dựng nhà ở giá rẻ cho công nhân, người lao động cũng được đề cập trong nội dung các tham luận. Đây được xác định là vấn đề bức thiết, cấp bách được đặt ra sau đại dịch.

Theo đó, thành phố cần ưu tiên đầu tư 3 chương trình nhà ở gồm: Nhà lưu trú cho công nhân; Giải tỏa, di dời và tổ chức lại cuộc sống cho các hộ dân sinh sống trên và ven kênh rạch; Nhà cho thuê dài hạn, đủ tiêu chuẩn với giá thuê hợp lý.