Tổ chức hoạt động vận tải khách sau giãn cách phù hợp

NDO -

Chiều 22/9, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản lấy ý kiến các bộ ngành và địa phương về kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách, tổ chức vận tải khách phù hợp diễn biến nới lỏng phòng, chống dịch; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân một cách an toàn và thống nhất giữa địa phương.

Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến về kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách.
Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến về kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách.

Dự thảo hoạt động vận tải khách của Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra phương án cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không, trong đó quy định về giới hạn tần suất chuyến, số lượng khách/chuyến và lộ trình nới lỏng dần theo các giai đoạn.

Nới lỏng theo từng giai đoạn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, vận tải khách đường bộ theo tuyến cố định liên tỉnh, trong giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày tính từ ngày áp dụng kế hoạch) thực hiện không vượt quá 40% số chuyến và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày sau khi kết thúc giai đoạn 1), không vượt quá 60% số chuyến và có giãn cách chỗ. Giai đoạn 3, không vượt quá 80% số chuyến và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới) trở lại hoạt động bình thường.

Lĩnh vực đường sắt, giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch), khai thác trên từng tuyến không vượt quá 50% số lượng đôi tàu so biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước đây và có giãn cách chỗ trên tàu (không áp dụng giãn cách đối với toa giường nằm). Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày khi kết thúc giai đoạn 1) số lượng đôi tàu không vượt quá 70%; giai đoạn 3, số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến không vượt quá 70% và không giãn cách chỗ trên tàu. Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới), khai thác trở lại bình thường.

Đối với hàng không, yêu cầu tổ bay và nhân viên hàng không được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine ít nhất sau 14 ngày (tính từ ngày tiêm); có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và bảo đảm năng định theo quy định về khai thác bay; các tàu bay phải đủ năng lực khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa được giám sát,…

Về tần suất khai thác, Bộ Giao thông vận tải đưa ra 2 phương án; phương án 1 chia thành 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so trung bình 10 ngày đầu tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay. Giai đoạn 2, tần suất không vượt quá 70% so mức tương ứng trên; có giãn cách ghế. Giai đoạn 3, tần suất không vượt quá 70% và không giãn cách ghế. Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới) khai thác trở lại bình thường;

Phương án 2, giai đoạn 1, tần suất không vượt quá 50%, có giãn cách; giai đoạn 2 không quá 70%; giai đoạn 3 không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tháng 4/2021 của hãng hàng không đó, không giãn cách ghế; giai đoạn 4 khai thác bình thường.

“Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ tình hình dịch tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam sẽ quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Đã tiêm vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính

Bộ Giao thông vận tải đưa ra nguyên tắc chung, tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép). Tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16. 

Tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19, được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải, trong khi ở các địa phương đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường theo hai phương án. Phương án 1, khách đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 19) phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và các quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Phương án 2, khách đi trên xe phải đáp ứng các yêu cầu về nguyên tắc 5K và đáp ứng một trong các tiêu chí đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng được tiêm cách ít nhất 14 ngày, người khỏi bệnh Covid-19, người có giấy xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, xe chở khách phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định.

Với lái xe, nhân viên phục vụ, Bộ Giao thông vận tải cũng đưa ra 2 phương án, phương án 1, lái xe, nhân viên phục vụ phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Phương án 2, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và đồng thời đáp ứng một trong các tiêu chí đã tiêm đủ liều vaccine, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng; người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có Giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành y tế theo quy định; người (chưa tiêm vaccine hoặc đã tiêm 1 mũi vaccine) có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính (theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.