Thương mại Việt Nam-Campuchia tăng trưởng bứt phá

NDO -

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước sang Campuchia, đoàn công tác Bộ Công thương đã có buổi làm việc song phương với đại diện Bộ Thương mại Campuchia do Quốc vụ khanh Sok Sopheak làm trưởng đoàn để trao đổi, thống nhất về các bước tiếp theo của tiến trình đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại biên giới và sau khi Hiệp định được ký kết, rà soát tình hình, một số vấn đề trong hợp tác thương mại và bàn các biện pháp tăng cường hợp tác thương mại giữa hai nước. 

Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân.
Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân.

Hai bên ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2020 và năm 2021. Theo đó, ngay từ năm 2019, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đã đạt 5,2 tỷ USD, vượt mục tiêu mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra là 5 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương tăng gần 3 lần so với năm 2010. Năm 2021, mặc dù hai nền kinh tế tiếp tục chịu tác động của đại dịch Covid-19, thương mại Việt Nam-Campuchia có sự tăng trưởng bứt phá. Tính lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt 8,63 tỷ USD, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Ghi nhận những kết quả tích cực này, hai Bên tin tưởng rằng với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công thương và Bộ Thương mại Campuchia cũng như các bộ, ngành của hai bên, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. 

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc duy trì, cải tiến mô hình thông quan phòng dịch tại cửa khẩu để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước; theo dõi sát tình hình thương mại biên giới, đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới; kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc để xử lý, đảm bảo luồng lưu thông hàng hóa được ổn định, thông suốt, không bị gián đoạn bởi các biện pháp phòng dịch; tạo thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác, kết nối để phát triển các chuỗi cung ứng, khai thác các cơ hội từ các hiệp định hợp tác kinh tế, hiệp định thương mại tự do mà mỗi nước đã ký kết. 

Cùng với đó, hai bên nhất trí tiếp tục các nỗ lực và sự phối hợp trong việc ngăn chặn hiện tượng buôn lậu, gian lận thương mại, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, bảo đảm cho thương mại được phát triển bền vững. Hai bên cũng đã trao đổi kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia về kết nối và phát triển hạ tầng thương mại biên giới và chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao liên quan đến hợp tác phát triển hạ tầng thương mại biên giới. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác đa phương và khu vực. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định Bộ Công thương Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Thương mại Campuchia trong năm 2022 khi Campuchia làm Chủ tịch luân phiên của ASEAN.