Thị trường thịt lợn có những tín hiệu tích cực

NDO -

Chiều 23/10, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác của Bộ đã đi kiểm tra tình hình chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội), nắm bắt nguyên nhân khiến giá lợn hơi giảm trong thời gian qua.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (giữa) thăm trang trại chăn nuôi lợn thịt của HTX chăn nuôi Hoàng Long.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan (giữa) thăm trang trại chăn nuôi lợn thịt của HTX chăn nuôi Hoàng Long.

Theo kết quả khảo sát, theo dõi, trong 9 tháng năm 2021, giá lợn thịt lợn hơi xuất chuồng theo xu hướng giảm dần; từ tháng 3, 4 giá từ 70.000-75.000 đồng/kg, đến tháng 8, 9/2021 giá từ 42.000-50.000 đồng/kg, sang tháng 10/2021 tính đến thời điểm hiện tại, giá dao động từ 35.000-45.000 đồng/kg tùy từng vùng, đặc biệt có một số địa phương giá xuống dưới 35.000 đồng/kg (lợn quá lứa, khối lượng 130-160kg).

Tuy nhiên, trong 2-3 ngày qua, các vùng giá thịt lợn xuất chuồng đã tăng trở lại, từ 2-5 nghìn đồng/kg. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, lưu thông thuận lợi hơn sau khi tình hình dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát. TP Hồ Chí Minh hằng ngày cần khoảng 1.600 tấn thịt các loại và 2,2-2,5 triệu quả trứng...

Báo cáo với Bộ trưởng Lê Minh Hoan, ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc HTX chăn nuôi Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, với chuỗi chăn nuôi khép kín hiện cơ sở này đang có khoảng 400 lợn nái và hơn 4.000 lợn thịt, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 1.200 tấn lợn.

"Sau một thời gian dài giá lợn hơi và nguồn cung sụt giảm do tác động của dịch Covid-19, nhưng nhờ chăn nuôi theo chuỗi và chủ động con giống và thức ăn cũng như liên kết với một số hệ thống phân phối là các siêu thị nên cơ sở không chịu thiệt hại nhiều", ông Long nói.

Theo ông Long, HTX làm theo chuỗi nên khi giá lợn giảm hợp tác xã cũng đã chủ động tạm dừng chưa bán để giảm thiệt hại. Đến thời điểm này, các chuồng nuôi lợn đã được lấp đầy. Nhờ với những quyết sách của Chính phủ cũng như thành phố về khôi phục sản xuất, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19 giá lợn đã tăng trở lại. Mong muốn giá cao hơn nữa để người chăn nuôi giảm bớt rủi ro.

Bộ trưởng Lê minh Hoan cho rằng, trong điều kiện giá nguyên liệu tăng lên, một số nơi đã xuất hiện mô hình bà con tận dụng phế phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp để thay thế phần nào, cũng là cách để giảm áp lực do giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Bên cạnh đó, việc bà con tham gia vào một hình hợp tác sẽ có nhiều thuận lợi, thí dụ như cùng chung nhau mua chung nguyên liệu đầu vào thì chi phí sẽ giảm xuống. Hay như, khi tham gia HTX, ngành nông nghiệp cũng sẽ nắm được thông tin, có thể tích hợp số liệu, tiếp cận độ chính xác hằng tuần, hằng tháng về nhu cầu của thị trường cũng như khả năng đầu cung. Từ đó, đầu cung khớp với đầu cầu, và chuyển thông tin đó tới nhà phân phối thì giảm rủi ro hơn, mà hai đầu cung - cầu này không khớp nhau thì sẽ tạo ra áp lực trong giai đoạn ngắn hạn.