Tesla vượt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD và tham vọng dẫn đầu ngành xe điện

NDO -

Hãng sản xuất xe điện Tesla đã cán mốc 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường hôm 25/10, sau khi dành được đơn đặt hàng lớn nhất từ trước đến nay từ công ty cho thuê xe Hertz.

Tesla là công ty sản xuất ô-tô điện đầu tiên vượt mốc giá trị vốn hoá 1.000 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)
Tesla là công ty sản xuất ô-tô điện đầu tiên vượt mốc giá trị vốn hoá 1.000 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận này đã củng cố thêm tham vọng của tỷ phú Elon Musk trong việc dẫn đầu toàn ngành công nghiệp ô-tô trong thập kỷ tới.

Theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu mới nhất, cổ phiếu của Tesla đã tăng 14,9% đạt mức 1.045,02 USD/cổ phiếu, trở thành nhà sản xuất ô-tô có giá trị nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước tốc độ tăng vọt này. “Thật kỳ lạ khi định giá đã thay đổi, vì Tesla gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, không phải là một vấn đề về nhu cầu”, Musk đã đăng lên Twitter để trả lời bình luận của Ross Gerber, đồng sáng lập quỹ đầu tư Gerber Kawasaki và là một cổ đông của Tesla.

Tesla là nhà sản xuất ô-tô đầu tiên tham gia vào câu lạc bộ những công ty có vốn hóa nghìn tỷ USD bao gồm Apple, Amazon.com, Microsoft và Alphabet. Cổ phiếu của Tesla đã tăng mạnh sau khi Hertz đặt hàng 100.000 xe của hãng này vào cuối năm 2022 cho thấy xe điện không còn là “sản phẩm ngách” nữa mà nó sẽ thống trị thị trường xe hơi đại chúng trong tương lai gần.

Giám đốc điều hành tạm thời của Hertz, Mark Fields cho biết, “Xe điện hiện đang là xu hướng chủ đạo và chúng tôi bắt đầu nhận thấy nhu cầu, sự quan tâm đó đang ngày càng tăng lên trên toàn cầu”.

Theo báo cáo của Reuters, đây có thể là giao dịch mua ô-tô điện lớn nhất từ trước đến nay và mang lại doanh thu 4,4 tỷ USD cho Tesla.

CEO của Tesla Elon Musk đã đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số hàng năm trung bình là 50%, đạt mức 20 triệu xe mỗi năm. Con số đó sẽ nhiều hơn gấp đôi so với số lượng của các hãng hiện tại là Volkswagen AG và Toyota Motor.

Tesla vượt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD và tham vọng dẫn đầu ngành xe điện -0
Xe điện Model 3 do Tesla được sản xuất tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Công ty tư vấn JATO Dynamics cho biết, nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang giảm dần ở một số thị trường lớn. Tuy nhiên, mẫu xe điện Tesla Model 3 vẫn là chiếc xe bán chạy nhất ở thị trường châu Âu vào tháng trước.

Tuy nhiên, Tesla hiện cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn trong việc cạnh tranh từ các hãng sản xuất ô-tô có bề dày kinh nghiệm khác như hãng Henry Ford với mẫu xe điện Model T. 

Mặt khác, Tesla đang phải đối phó với tình trạng tồn đọng đơn đặt hàng cho các phương tiện của mình và sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài. Giám đốc Tài chính của Tesla Zachary Kirkhorn đã cảnh báo các nhà đầu tư trong các cuộc họp gần đây rằng, các mục tiêu sản xuất ngắn hạn của Tesla sẽ xoay quanh việc giải quyết những gián đoạn đó và mở rộng 2 nhà máy lắp ráp và sản xuất pin mới ở Austin và Berlin (Đức).

Một số đối thủ khác như: Mercedes-Benz của Daimler AG, General Motors, Ford Motor và các công ty khởi nghiệp như Lucid và Xpeng của Trung Quốc đều đang là những hãng cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe điện, xe tải mới của Tesla.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đã tăng mức giá mục tiêu của mình đối với Tesla lên 33% đạt mức 1.200 USD/cổ phiếu và dự báo nhà sản xuất ô-tô điện sẽ vượt qua 8 triệu xe được giao hàng vào năm 2030.

Công ty cho thuê xe Hertz cho biết, với đơn đặt hàng hiện tại, xe điện sẽ chiếm hơn 20% đội xe toàn cầu của hãng. Số lượng xe điện bán ra ngày càng tăng và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các phương tiện chạy bằng điện cũng như vậy.

Hertz cũng cho biết họ đang lắp đặt hàng nghìn bộ sạc điện trên toàn hệ thống mạng của mình. Khách hàng thuê mẫu Tesla Model 3 sẽ có quyền sử dụng 3.000 trạm siêu nạp của Tesla trên khắp nước Mỹ và Châu Âu.