Tập trung chuyển đổi số để nâng cao năng lực kiểm toán nhà nước

NDO -

Trong hai ngày 28 và 29/7, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao lần thứ 6 của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) theo hình thức trực tuyến.

Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung làm Trưởng đoàn.
Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung làm Trưởng đoàn.

Cuộc họp có sự tham gia của 10 cơ quan kiểm toán nhà nước thành viên, do Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASEANSAI giai đoạn 2020-2021 chủ trì.

Phát biểu khai mạc, ông Datuk Nik Azman bin Nik Abdul Majid, Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASEANSAI giai đoạn 2020-2021, nói: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế cũng như các hoạt động cốt lõi của các cơ quan kiểm toán tối cao.

Do đó, để thích ứng với tình hình mới, ASEANSAI cần tập trung vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và sử dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao năng lực của mỗi cơ quan, cũng như của các kiểm toán viên.

ASEANSAI cũng cần tập trung vào các yêu cầu của nền kinh tế số liên quan đến quản trị dữ liệu, an ninh mạng, khuôn khổ pháp lý và năng lực thể chế; cần tăng tốc số hóa, đặc biệt là đối với các công nghệ mới;

Đổi mới, xây dựng kết nối kỹ thuật số và tối đa hóa việc sử dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển các kế hoạch hành động cụ thể.

“Trong tình hình mới, tất cả các chính phủ, doanh nghiệp, cũng như các cơ quan kiểm toán tối cao cần phải làm việc tập thể để tạo ra những thay đổi mang tính hệ thống cần thiết cho khu vực vì một tương lai bền vững và linh hoạt.

Để hỗ trợ việc đạt được chiến lược này, các ưu tiên của ASEANSAI sẽ tập trung vào các chương trình bền vững kết hợp giữa các hoạt động trực tuyến và trực tiếp”, Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung trân trọng cảm ơn hỗ trợ của các thành viên ASEANSAI trong thời gian qua để Kiểm toán Nhà nước Việt Nam hoàn thành trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2020-2021 và tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược nhiệm kỳ 2022-2023.

“Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cam kết mạnh mẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của mình, tham gia tích cực các hoạt động chung, nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa các thành viên, góp phần thực hiện thắng lợi sứ mệnh và các mục tiêu đã đưa ra của cộng đồng ASEANSAI”, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam khẳng định.

So với giai đoạn 2018-2021, kế hoạch chiến lược ASEANSAI 2022 – 2025 bổ sung tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi các nội dung về tính chuyên nghiệp, đổi mới, phản ứng nhanh trong môi trường hoạt động năng động và nhiều bất ổn hiện nay.  

Đồng thời, đặt ra các mục tiêu chiến lược gồm: Tăng cường năng lực; chia sẻ kiến thức; hợp tác với các đối tác phát triển và nhà tài trợ; tăng cường quản trị nội bộ với mục đích: tăng cường chức năng và cơ cấu tổ chức; tăng cường chức năng hỗ trợ trao đổi thông tin; tăng cường quản lý tài chính; tăng cường chức năng giám sát.

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam bày tỏ sự tin tưởng rằng, ASEANSAI sẽ hiện thực hóa kế hoạch chiến lược hiệu quả, hiệu lực, kinh tế và kịp thời, đóng góp vào sự thúc đẩy quản trị, cũng như triển khai Chương trình nghị sự đến năm 2030 của Liên hợp quốc 2030 về phát triển bền vững.