Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong thu hút đầu tư vào Đà Nẵng

NDO -

Sáng 5/10, UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Fujikin (Nhật Bản) phối hợp tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án Trung tâm nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng.

Lễ khởi công Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng. (Ảnh: THANH TÙNG)
Lễ khởi công Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng. (Ảnh: THANH TÙNG)

Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng được triển khai xây dựng tại Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng, là Dự án 100% vốn đầu tư của tập đoàn Fujikin Nhật Bản, được Ban Quản lý Khu CNC và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 5/2/2021 với tổng vốn đầu tư 35 triệu USD.

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, đây sẽ là Trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ gồm các thế hệ robot, thiết bị bay không người lái, thiết bị năng lượng Hydro, thiết bị Nano, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống lọc nước, hệ thống tải điện không dây và phát triển vật liệu mới.  

Dự án cũng nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thiết bị y tế, sản xuất mẫu (thử nghiệm) và sản xuất thiết bị không người lái, robot, thiết bị y tế nhằm mục đích thương mại sản phẩm và công nghệ sau khi nghiên cứu phát triển.

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong thu hút đầu tư vào Đà Nẵng -0
 Mô hình Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng. (Ảnh: THANH TÙNG)

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, nhấn mạnh, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động mở rộng sản xuất, đầu tư mới của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tình hình thu hút đầu tư từ đầu năm 2021 đến nay ở Đà Nẵng vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan.

Khu CNC, Khu công nghệ thông tin tập trung và các KCN Đà Nẵng đã thu hút được 17 dự án, trong đó có 04 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư là 145,33 triệu USD, nâng tổng vốn đăng ký FDI vào Khu CNC Đà Nẵng đạt 545,1 triệu USD và 13 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là 544,4 tỷ đồng.

Lũy kế đến thời điểm hiện nay, Khu CNC, Khu công nghệ thông tin tập trung và các KCN Đà Nẵng đã thu hút được 503 dự án; trong đó có 373 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 27.563 tỷ đồng và 130 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1,8 tỷ USD và điều đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản luôn đứng đầu các doanh nghiệp FDI đầu tư vào các KCN, Khu CNC Đà Nẵng với 55 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 679,6 triệu USD.

Dự án Trung tâm nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng thuộc tập đoàn Fujikin Nhật Bản chính là một trong những kết quả cụ thể của quá trình hợp tác phát triển chặt chẽ giữa chính quyền thành phố với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản trong thời gian qua. Lãnh đạo TP Đà Nẵng luôn đánh giá cao và đặt nhiều kỳ vọng đối với các nhà đầu tư Nhật Bản nói chung và Công ty TNHH Fujikin Đà Nẵng nói riêng.

Chính quyền TP Đà Nẵng đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư trong việc khẩn trương triển khai đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định và tiến độ đề ra. Khi đi vào hoạt động sẽ thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước đến nghiên cứu, làm việc tại Đà Nẵng, góp phần mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học trên địa bàn và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Lãnh đạo thành phố hoàn toàn tin tưởng rằng với những nền tảng về kinh nghiệm, tiềm lực tài chính của nhà đầu tư, Dự án sẽ bảo đảm tiến độ, đưa vào khai thác đúng kế hoạch và phát huy được hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến các doanh nghiệp trong Khu CNC Đà Nẵng nói riêng, cũng như với môi trường đầu tư của thành phố nói chung.  

Đồng thời, Dự án là minh chứng tiêu biểu cho mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, tiến đến việc xúc tiến thành phố Đà Nẵng là nơi đăng cai tổ chức cho các hoạt động nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao của hai nước vào năm 2023.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đồng chí Trần Phước Sơn cũng ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân - doanh nghiệp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng thời kêu gọi các doanh nhân - doanh nghiệp cùng cam kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, năng động sáng tạo, cố gắng hết mình, cùng các cấp chính quyền và người dân thành phố vượt qua đại dịch Covid-19, duy trì sản xuất kinh doanh hiệu quả, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển của thành phố, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 22 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025 đã đề ra.

Chính quyền thành phố cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết nhanh nhất các thủ tục liên quan để dự án hoàn thành đúng tiến độ, phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành lắp đặt máy móc, thiết bị phục vụ nghiên cứu, sản xuất đúng vào dịp tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.