Tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại song phương Việt Nam-Thụy Sĩ

NDO -

Ngày 26/11 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với bà Marie-Gabrielle Ineichen-Fleisch, Quốc vụ khanh phụ trách kinh tế Thụy Sĩ bên lề chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang Thụy Sĩ.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bà Marie-Gabrielle Ineichen-Fleisch, Quốc vụ khanh phụ trách kinh tế Thụy Sĩ. (Ảnh: Thống Nhất – TTXVN)
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bà Marie-Gabrielle Ineichen-Fleisch, Quốc vụ khanh phụ trách kinh tế Thụy Sĩ. (Ảnh: Thống Nhất – TTXVN)

Cuộc làm việc diễn ra trong không khí xây dựng, thẳng thắn và tích cực. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và bà Quốc vụ khanh bày tỏ vui mừng có dịp gặp gỡ, trao đổi nhân chuyến thăm và nhất trí đánh giá tổng thể mối quan hệ kinh tế-thương mại song phương giữa Việt Nam và Thụy sĩ đang chứng kiến sự hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực và còn rất nhiều dư địa để phát triển.  

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự tin tưởng quan hệ hai nước, với định hướng phát triển đúng đắn sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng ổn định, trong đó hợp tác kinh tế-thương mại là trọng tâm và động lực chính thúc đẩy quan hệ song phương. Bộ trưởng mong muốn Thụy Sĩ, với vai trò là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu ở châu Âu đối với Việt Nam, đồng thời là thành viên quan trọng của Khối thương mại tự do châu Âu (EFTA), sẽ cùng Việt Nam xây dựng thành công những nền tảng hợp tác mới trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và bà Quốc vụ khanh đánh giá cao nỗ lực của Đoàn đàm phán hai bên trong suốt quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối thương mại tự do châu Âu vừa qua nhằm thu hẹp tối đa khoảng cách trong các vấn đề còn tồn tại quan điểm khác biệt. Trải qua 16 phiên đàm phán chính thức từ năm 2012 và nhiều phiên họp trực tuyến trao đổi ở cả cấp Trưởng đoàn và cấp kỹ thuật, hai bên đều đã hiểu rõ những yêu cầu, khả năng đáp ứng cũng như khó khăn riêng của mỗi bên, và đây là thời điểm đặc biệt thích hợp để kết thúc đàm phán Hiệp định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh cả hai bên cần tập trung tìm ra giải pháp phù hợp, trên cơ sở 3 nguyên tắc: “Thương mại hài hòa-Cân bằng lợi ích-Hai bên cùng thắng”. Để thúc đẩy đàm phán, Việt Nam đề nghị Thụy Sĩ, nước có vai trò và uy tín lớn trong Khối thương mại tự do châu Âu, giúp thuyết phục các thành viên trong khối có cách tiếp cận thực tế hơn nữa, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà hai bên còn đang có khoảng cách như thương mại hàng hóa, mua sắm của Chính phủ và sở hữu trí tuệ để hai bên có thể sớm kết thúc đàm phán Hiệp định này, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân.  

Kết thúc cuộc họp, hai bên nhất trí cùng nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Khối Thương mại tự do châu Âu, mà Thụy Sĩ là nước dẫn đầu, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phát triển mạnh mẽ. Hai bên coi đây là nhiệm vụ ưu tiên cần tập trung thúc đẩy, nhằm tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các doanh nghiệp hai nước yên tâm hợp tác kinh doanh lâu dài, trong đó có việc thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu, phát triển các ngành công nghiệp nền tảng và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Để hiện thực hóa quyết tâm của cấp lãnh đạo, dự kiến cấp kỹ thuật của hai bên sẽ có các cuộc trao đổi chi tiết bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới WTO lần thứ 12 tại Geneva từ ngày 29/11 đến ngày 3/13 sắp tới.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng mời bà Quốc Vụ khanh dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Thụy Sĩ sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.