Thông tin kinh tế:

Tài chính 4.0 - Bảo đảm an toàn tài chính cho người dân

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, tài chính 4.0 sẽ lan tỏa trong tất cả đời sống của con người, nó sẽ điều phối, tạo ra một thế giới văn minh, thuận lợi, bảo đảm an toàn tài chính cho người dân.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại lễ vận động.
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại lễ vận động.

Cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” được Tạp chí Đời sống và Pháp luật, cơ quan Trung ương của Hội Luật gia Việt Nam và Công ty Tài chính VPBank SMBC (FE CREDIT) phối hợp tổ chức ngày 25/11.

Tham gia buổi lễ có ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng; Đại tá Hoàng Ngọc Bách, đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an); ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật cùng nhiều khách mời, đại diện một số bộ, ban, ngành.

Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật cho biết, đổi mới công nghệ, giảm tối đa chi phí trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, đặc biệt là tài chính tiêu dùng đang là vấn đề được doanh nghiệp, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý quan tâm.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên thực tế, đã có không ít những tình huống bất cập, thậm chí những hệ lụy không đáng có trong hoạt động giao dịch tài chính tiêu dùng nảy sinh do bản thân những người tham gia thiếu hiểu biết hoặc không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trong khi đó, những thông tin về hoạt động tài chính tiêu dùng hợp pháp chưa được truyền thông đúng mức, chưa giúp người tiêu dùng hiểu và tin tưởng đã khiến một bộ phận người dân không tìm đến những hình thức cho vay chính thống, hợp pháp mà lựa chọn “tín dụng đen” như một dạng “cứu cánh” tiêu dùng.

“Cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” nhằm tạo ra diễn đàn công khai, cởi mở, lắng nghe sự góp ý của các nhà chuyên môn và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng; tạo cầu nối và sự gắn kết, thấu hiểu giữa các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng với khách hàng, giảm thiểu và xử lý triệt để những bất cập trong thực tiễn cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng cường hiểu biết, tạo dựng những cái nhìn cởi mở và chính xác của người dân về hoạt động tài chính tiêu dùng”, ông Thanh nói.

Tham dự cuộc vận động “Viết và tìm hiểu về tài chính 4.0”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết, hệ thống mạng xã hội đã sinh ra một hệ thống khác, đó là tín dụng đen. “Có những người thân của tôi đã bị sa bẫy, mất rất nhiều tài sản. Thực tế có thể thấy người dân e ngại vay tiền ngân hàng vì các thủ tục, họ cần sự nhanh nhất, đơn giản nhất và đó chính là “nguồn thức ăn” cho tín dụng đen và các tổ chức tội phạm khác. Vì thế, cuộc vận động “Viết và tìm hiểu về tài chính 4.0” là vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về hệ thống tài chính 4.0. Tài chính 4.0 sẽ lan tỏa trong tất cả đời sống của con người, nó sẽ điều phối, tạo ra một thế giới văn minh, thuận lợi, bảo đảm an toàn tài chính cho người dân. Tôi rất hứng khởi với cuộc thi này. Xin cảm ơn cuộc thi vì nó sẽ mang lại ý nghĩa thiết thực trong đời sống của mọi người”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều bày tỏ.

Tài chính 4.0 - Bảo đảm an toàn tài chính cho người dân -0

Đại tá Hoàng Ngọc Bách (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an)

Hiện, tín dụng đen trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp. Các ổ nhóm tội phạm câu kết với nhau, sử dụng công nghệ cao để tiến hành các hoạt động cho vay. Phát biểu tại cuộc vận động, Đại tá Hoàng Ngọc Bách (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an) cho biết, trên thực tế, rất nhiều người dân có nhu cầu vay những khoản tiền nhỏ, nhưng ngại tới ngân hàng vì lo thủ tục phức tạp, khó khăn. Nắm bắt được điều này, các đối tượng đã tìm đến các khu công nghiệp, những vùng nông thôn để tiếp cận những người dân yếu thế, có nhu cầu vay tiền cao.

Theo ông Bách, các nhóm tín dụng đen cho vay với lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất mà luật pháp quy định. Tuy nhiên, khi làm hợp đồng, các đối tượng chỉ đưa ra lãi suất khoảng 17-18% kèm theo đó là các khoản phí (phí tư vấn, phí thanh toán qua app...). “Khoản tiền lãi cộng với các khoản phí khiến khoản tiền người vay phải trả rất cao, lên tới 2-3%/ ngày, 60-90%/tháng và hàng trăm %/năm”, ông Bách nói.

Thủ đoạn của nhóm cho vay tín dụng đen qua app là các đối tượng yêu cầu người vay phải cho truy cập vào danh bạ, kho hình ảnh, kho dữ liệu trên máy điện thoại, tin nhắn... Khi người vay chậm trả thì các đối tượng sẽ gọi điện gây sức ép, để buộc người đi vay phải trả nợ với lãi suất rất cao. Không chỉ vậy, đến thời điểm phải trả nợ, nếu người vay không có tiền thì các đối tượng sẽ môi giới sang các app khác. Người vay vay app trước trả app sau, khiến nợ chồng nợ.

Dù cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều cuộc trấn áp, triệt phá hàng trăm vụ, bắt giữ hàng trăm đối tượng nhưng nạn tín dụng đen vẫn diễn biến phức tạp. “Tôi mong muốn chúng ta đồng hành, tất cả cùng vào cuộc từ cơ quan pháp luật cho đến các đơn vị tài chính, các công ty tài chính để xóa bỏ tín dụng đen”, ông Bách nói.

Với mong muốn có thể góp phần phổ cập thêm kiến thức tài chính cho người dân, từ đó từng bước đẩy lùi vấn nạn “tín dụng đen” và các hình thức cho vay trái phép đang hoành hành trong suốt nhiều năm qua, FE CREDIT đồng hành cùng cuộc vận động tìm hiểu.

Tài chính 4.0 - Bảo đảm an toàn tài chính cho người dân -0

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối nguồn vốn Công ty Tài chính VPBank SMBC (FE CREDIT)

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối nguồn vốn Công ty Tài chính VPBank SMBC (FE CREDIT) hy vọng: “Qua cuộc vận động tìm hiểu này, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết những khúc mắc, những quan niệm chưa đúng để người dân có cái nhìn cởi mở, nhìn nhận đúng đắn và thấu hiểu hơn về ngành tài chính tiêu dùng”.

Mọi công dân có quốc tịch Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống tại Việt Nam cũng như tại nước ngoài đều có thể tham gia gửi bài viết và sản phẩm tham dự cuộc vận động bao gồm: tác phẩm báo chí và sản phẩm media (video) gửi qua email của chương trình timhieutaichinh4.0@gmail.com từ 25/11/2021 đến 20/07/2022. Thể lệ chi tiết của Cuộc vận động xin tham khảo trên tạp chí điện tử www.nguoiduatin.vn và website của Tạp chí Đời sống và Pháp luật www.doisongphapluat.com.