Sớm cấp phép mỏ vật liệu cho dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

NDO -

Chiều 3-6, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các ngành liên quan và chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để tìm giải pháp cho vấn đề thiếu vật liệu san lấp phục vụ thi công.

Thiếu đất đắp để thi công đang ảnh hưởng đến tiến độ Dự án đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, đoạn qua địa bàn Đồng Nai.
Thiếu đất đắp để thi công đang ảnh hưởng đến tiến độ Dự án đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, đoạn qua địa bàn Đồng Nai.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao quản lý dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây), đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 51,3 km. Để phục vụ thi công các nhà thầu cần khoảng 2,9 triệu m3 đất nguyên thổ và 2 triệu m3 đá, cấp phối các loại.

Hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án được phê duyệt địa bàn tỉnh Đồng Nai có 10 mỏ đất đắp với trữ lượng khoảng 9 triệu m3; đá các loại có sáu mỏ với trữ lượng hơn 40 triệu m3. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phần lớn các mỏ đất đắp chưa được cấp phép nên nguồn đất phục vụ dự án đang thiếu trầm trọng. Điều này gây khó khăn cho các nhà thầu, khiến tuyến cao tốc có nguy cơ chậm tiến độ. Để khắc phục tình trạng thiếu đất đắp, các nhà thầu cũng đã tìm kiếm nguồn đất tại một số vị trí dọc tuyến thuộc quyền sử dụng của các hộ dân.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các sở ngành liên quan hướng dẫn các nhà thầu thực hiện các thủ tục cấp phép đối với các mỏ đất theo hướng rút ngắn thời gian để đáp ứng nhu cầu dự án.

Thế nhưng, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho rằng, trong bảy mỏ đất chưa được cấp phép theo hồ sơ thiết kế hiện nay, thì mới chỉ có một đơn vị liên hệ để thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho rằng, tỉnh Đồng Nai ưu tiên các giải pháp tháo gỡ vướng mắc đối nhu cầu vật liệu, nhất là nguồn đất đắp đối với dự án trọng điểm quốc gia này. Tuy nhiên, một phần nguyên nhân do các nhà thầu không chủ động thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ đất. Chính vì vậy, Ban Quản lý dự án Thăng Long cần yêu cầu các đơn vị liên quan gấp rút thực hiện các thủ tục cấp phép để bảo đảm nguồn cung cấp vật liệu cho dự án.

Trước mắt, để giải quyết nhu cầu đất đắp phục vụ thi công dự án, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai sẽ giải quyết cho chủ đầu tư một số vị trí khai thác đất theo mục đích cải tạo đất nông nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ vật liệu để phục vụ thi công dự án. Tỉnh Đồng Nai cũng đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát, bỏ bớt những quy định không cần thiết khi cấp phép đất làm vật liệu san lấp.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99 km, đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Trong đó, đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài 51,3 km. Dự án đã chính thức được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9-2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022.