Ra mắt Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam

NDO -

Chiều 27-10, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã tổ chức đại hội và lễ ra mắt tại thủ đô Hà Nội với 117 hội viên sau lịch sử 300 năm phát triển. 

Ban lãnh đạo Hiêp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam trả lời câu hỏi báo giới.
Ban lãnh đạo Hiêp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam trả lời câu hỏi báo giới.

Hợp tác để cùng phát triển 
Ngày thành lập Hiệp hội được cộng đồng những người sản xuất kinh doanh nước mắm trên toàn quốc coi là một ngày đoàn viên sau chuỗi những ngày dài khó khăn và cạnh tranh.

Ngày nay, nước mắm truyền thống gắn bó truyền đời trong cuộc sống người Việt luôn phải cạnh tranh với nước chấm công nghiệp, xuất hiện cùng hàng loạt quảng cáo "bom tấn". Các làng nghề truyền thống làm nước mắm từ Bắc xuống Nam đã liên tiếp trải qua nhiều lao đao căng thẳng. 

Sau sự kiện “nước mắm thạch tín” do VUSTA công bố ngày 17-10-2016, cộng đồng các nhà sản xuất kinh doanh nước mắm đã thấy rõ nhu cầu liên kết để giúp nhau cùng tồn tại, phát triển, nên đã thành lập Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Chế biến và  Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) và kế đó đã hình thành Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam bằng Quyết định số 1779/QĐ-BNN ngày 9-5-2017, tập họp 17 thành viên là các cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, các nhà khoa học, chuyên gia hiểu về nước mắm. Như vậy, có thể nói Câu lạc bộ Nước mắm Truyền thống Việt Nam ra mắt năm 2016, trực thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) là tiền thân của Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam ngày hôm nay.

Ngày 3-9 vừa qua, Ban vận động đã có được giấy phép 609/QĐ-BNV từ Bộ Nội vụ để thành lập Hiệp hội. 

Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam chính thức được thành lập -0
 Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiêp hội nước mắm Phú Quốc là Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Nghề nước mắm truyền thống đã hình thành và phát triển trong 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam. Chặng đường dài để thành lập Hiệp hội chỉ là khoảnh khắc trong lịch sử của nghề truyền thống này nhưng là một cột mốc hết sức quan trọng.

Cạnh tranh trên thị trường cho đến nay ngày càng khốc liệt. Không ít gia đình có truyền thống làm nước mắm cha truyền con nối nhiều lúc đã tưởng bỏ nghề. Người tiêu dùng có lúc đã hoang mang khi bị dội bom các quảng cáo chê nước mắm mặn, nặng mùi mà quên yếu tố hóa chất độc hại. Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời như lời khẳng định là phải bảo vệ một giá trị quý báu, gắn bó xuyên suốt máu thịt với mỗi con người con người Việt Nam từ lúc mới chào đời. 

Sự tồn tại và phát triển của nghề làm nước mắm truyền thống Việt Nam là minh chứng lòng yêu nước, yêu truyền thống, yêu văn hóa Việt. Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời để kết nối sự gắn bó tương trợ nhau giữa cộng đồng những người sản xuất kinh doanh nước mắm và cũng thể hiện ý chí thiết tha phải gia tăng sự hiện diện của nước mắm truyền thống Việt Nam trên bàn ăn của các gia đình Việt, cùng với đó là thúc đẩy vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam trên các thị trường lớn của thế giới. 

Nước mắm truyền thống Việt Nam

Nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam. Nhưng nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, nhiều nhà sinh học, khoa học sự sống... đều khẳng định giá trị ưu việt của nước mắm truyền thống Việt.

Hiện Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. 

Những làng nghề nước mắm của Việt Nam với những công thức ủ chượp và chưng cất khác nhau, cho ra những loại nước mắm khác nhau. Mùi vị và màu sắc của nước mắm truyền thống phụ thuộc rất lớn vào khí hậu, thổ nhưỡng, nguyên liệu cá và muối của vùng miền mà nó được sản xuất nhưng đều nhất thiết là nước mắm thật, không pha hóa chất.

Cá cơm đánh bắt từ vùng biển từ Bắc xuống phía Nam, ủ chượp trong thùng gỗ sau tối thiểu 9 tới 12 tháng sẽ có màu nâu đỏ, hàm lượng đạm cao cùng với mùi hương nhẹ hơn so với các nơi sản xuất ở miền Bắc. Trong khi đó, thời tiết Bắc ít nắng hơn, mưa nhiều và độ ẩm cao hơn, khiến nước mắm vùng này có màu đậm hơn và mùi nặng hơn.

Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam chính thức được thành lập -0
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại buổi lễ. 

Về Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, cho đến nay, Hiệp hội đã có tổng số 117 hội viên, trong đó có 110 hội viên chính thức, hai hội viên liên kết, năm hội viên danh dự. Trong số này số hội viên doanh nghiệp là 102, chiếm 87,2%; số hội viên cá nhân là 15, tức 12,8%. 

Nhiều thành viên trong Hiệp hội đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều nước quốc gia khác. Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều hãng xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của Hiệp hội. 

Hiệp hội muốn mang tới thông điệp: “Với mỗi người Việt, nước mắm là máu trong máu Việt Nam, là mùi vị của quê hương Việt Nam”. Vì vậy thời gian qua, họ đã cùng nhau xây dựng một bộ phim tư liệu về giọt nước mắm truyền đời trải khắp ba miền và suốt chiều dài lịch sử Việt Nam. Một số đoạn và hình ảnh được chắt lọc và thể hiện trong cuốn phim tư liệu ngắn được chiều trình tại ngày thành lập Hiệp hội.