An toàn giao thông

Quyết liệt xử lý xe chở quá tải trọng ở Đồng Nai

Thời gian qua tại Đồng Nai, tình trạng xe chở quá tải diễn ra hết sức phức tạp, gây mất an toàn giao thông (ATGT), ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng ở nhiều tuyến đường. Trước thực trạng nêu trên, các ngành chức năng đã và đang tập trung xử lý nghiêm vi phạm.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai cân kiểm tra xe chở quá tải trọng trên quốc lộ 1A, đoạn qua TP Biên Hòa.
Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai cân kiểm tra xe chở quá tải trọng trên quốc lộ 1A, đoạn qua TP Biên Hòa.

Khu vực ngã ba giao giữa quốc lộ 51 với đường chuyên dụng vào mỏ đá Tân Cang (thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hòa) có lưu lượng xe tải ben chở đá lưu thông dày đặc nhất tỉnh Đồng Nai hiện nay. Tình trạng mất ATGT, ô nhiễm môi trường do bụi đá từ các xe này gây ra từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân địa phương. Nhiều năm sinh sống ở khu vực ngã ba này, ông Nguyễn Xuân Tâm cho biết: "Hằng ngày cả nghìn lượt xe tải lưu thông qua đây, khiến cho cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn. Như nhà tôi ở mặt đường quốc lộ 51, chẳng khi nào dám mở cửa nhà, vì mỗi lần hé cửa, lập tức bụi bao phủ. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền xem xét, tìm ra cách để hạn chế, nhưng tình hình không được cải thiện, xe tải ben chở đá vẫn tung hoành". Chỉ tay về phía đoàn xe hàng chục chiếc tải ben chở đá từ đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang ra quốc lộ 51, ông Đào Khắc Trụ sống gần đó bức xúc: "Ngoài phát sinh bụi, nhiều xe tải còn bất chấp tín hiệu đèn giao thông, ngang nhiên vượt đèn đỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT)".

Xe tải ben chở quá tải, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường còn lưu thông trên các tuyến đường 768, 769, tỉnh lộ 25B, quốc lộ 1 và một số đường nội đô ở TP Biên Hòa.

Tỉnh Đồng Nai có hệ thống giao thông đường bộ khá dày đặc, với nhiều tuyến quốc lộ đi qua, như quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20,... Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, 30 mỏ khai thác vật liệu, được xem là trung tâm cung cấp đá xây dựng cho nhiều tỉnh, thành phố phía nam. Điều này khiến cho tình trạng vi phạm tải trọng phương tiện diễn biến rất phức tạp. Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết, với quyết tâm chấn chỉnh nạn xe quá khổ, quá tải, đơn vị đã thành lập hai tổ công tác đặc biệt, kết hợp các biện pháp công khai với mật phục để kiểm tra, xử lý. Hai tổ thường xuyên chốt chặn tại những tuyến đường, khu vực tập trung các mỏ đá, bãi tập kết vật liệu xây dựng để xử lý trường hợp vi phạm chở quá tải. Chỉ tính năm 2020 và bốn tháng đầu năm nay, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã xử lý hơn 2.600 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 60 tỷ đồng, cao gấp ba lần so cùng kỳ. Các hành vi vi phạm chủ yếu là chở hàng quá tải, quá khổ, tự thay đổi kích thước thùng hàng, chở vật liệu làm rơi vãi ra đường,… Đặc biệt, thời gian gần đây, ngoài kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm, để tạo sự răn đe chung, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai đã cưỡng chế cắt hạ chiều cao thành thùng, trả lại kết cấu ban đầu.

Mới đây nhất, ngày 20-4, Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre đã cắt bỏ phần cơi nới thành thùng xe đối với hai xe BKS 60H-015.36 và 60C-449.45; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe, chủ xe về hành vi cơi nới thùng, chở hàng vượt trọng tải cho phép từ hơn 50% đến 100%, tổng số tiền phạt hơn 57 triệu đồng và tước giấy phép lái xe, phù hiệu, kiểm định xe trong thời gian hai tháng. "Thời gian tới, việc xử lý xe quá tải sẽ được lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục thực hiện quyết liệt theo đúng chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp công an các địa phương tuần tra, kiểm soát tại những "điểm nóng" về xe quá tải để kịp thời phát hiện, xử lý", Trung tá Trần Trọng Thủy cho hay.

Đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai cho rằng, đánh giá một cách toàn diện, nếu so những năm trước đây, nạn xe tải chở quá khổ, quá tải đã có xu hướng giảm, hiện chỉ còn tập trung và diễn biến phức tạp ở một số tuyến đường gần các mỏ đá, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Do đó, để siết chặt xử lý, ngăn chặn, Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ Cảnh sát giao thông thành lập chốt ở khu vực đường quanh các mỏ đá, xử nghiêm các trường hợp vi phạm. "Hiện nay, hệ thống ca-mê-ra giám sát tại 82 hầm mỏ khai thác, bãi tập kết vật liệu xây dựng, cảng, bến thủy nội địa đã được lắp đặt, vận hành. Khi có tín hiệu báo có xe quá tải lưu thông, lập tức lực lượng chức năng sẽ có mặt", Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai Nguyễn Công Đáng cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã nhiều lần yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm chủ xe và lái xe vi phạm quá tải trọng. Với đặc thù là địa bàn "điểm nóng" về xe chở quá tải trọng nhiều năm qua, bây giờ lại đang là thời điểm nhiều công trình giao thông trọng điểm được triển khai xây dựng trên địa bàn cho nên lượng phương tiện vận chuyển vật liệu rất lớn. Do vậy, các ngành chức năng cần phối hợp đồng bộ, siết chặt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.