Quảng Ngãi cơ bản khắc phục những tồn tại về chất lượng cảng Bến Đình

NDO -

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chủ đầu tư cùng các nhà thầu liên quan đã hoàn thành công tác khắc phục các “bất thường” tại cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn. Đồng thời, hoàn tất kết quả kiểm định đánh giá chất lượng công trình này.

0:00 / 0:00
0:00
Cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn sẽ khai thác vận hành thử nghiệm và tiếp nhận tàu từ ngày 10/7/2022 sau nhiều năm để trống.
Cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn sẽ khai thác vận hành thử nghiệm và tiếp nhận tàu từ ngày 10/7/2022 sau nhiều năm để trống.

Theo kết quả báo cáo kiểm định độc lập về chất lượng công trình cảng Bến Đình của Công ty Tư vấn Kiểm định xây dựng BK-Central, tư vấn kiểm định đã khảo sát các vị trí tiếp xúc giữa đầu cọc và hệ dầm, bản sàn. Tại thời điểm kiểm định ghi nhận sự tồn tại một vài rẻo ván khuôn phạm vi ăn sâu vào thân cọc H21, H22, G21, G22 từ 1-2cm. Các cọc đã được tháo ván khuôn và trám trít phần bê-tông bị ván khuôn chiếm chỗ tại thân cọc. Tư vấn kiểm định đã khảo sát bằng thiết bị siêu âm bê-tông kiểm tra cho thấy, chiều dày lớp bê-tông bảo đảm theo bảng 1 TCVN-9346-2012.

Đối với hiện trạng vị trí cốt thép bị rỉ sắt, nhìn tổng quát kết cấu xuất hiện những vị trí cốt thép đã bị rỉ sắt tại các vị trí dầm và bản sàn. Bên cạnh đó, đơn vị thi công đang trong quá trình bảo dưỡng sơn chống rỉ các vị trí cốt thép lộ bên ngoài kết cấu bê-tông. Đối chiếu chi tiết cốt thép với hiện trạng các vị trí cốt thép bị rỉ sét cách đáy dầm 0,6m và 1,05m, đơn vị thẩm định khẳng định đây không phải là vị trí cốt thép chịu lực mà là thép phục vụ trong quá trình thi công nhà thầu chưa tháo dỡ.

Đơn vị kiểm định không ghi nhận hiện tượng cacbonat hóa trong bê-tông; kết cấu sàn và kết cấu trụ cọc đều bảo đảm theo tiêu chuẩn, theo yêu cầu thiết kế. Về phần các vết nứt trên lớp bê-tông mac300 phủ bề mặt cầu có bề dày 7,5cm chịu hao mòn không tham gia chịu lực. Tuy nhiên, nếu lớp phủ bị nứt sẽ tạo điều kiện cho nước biển xâm thực, cũng có thể thúc đẩy nhanh quá trình ăn mòn cho kết cấu. Vì vậy nên khắc phục các vết nứt định kỳ, xem như công tác bảo dưỡng nhằm nâng cao tuổi thọ công trình.

Đơn vị thi công tiến hành khắc phục các tồn tại của hạng mục cầu tàu cảng Bến Đình gồm cắt các đầu thép neo ván khuôn, tẩy hoen rỉ, sơn lại bằng keo epoxy chung quanh cầu cảng; xử lý các vết nứt của lớp phủ bảo vệ carboncor; hiện tượng cacbonat hóa trong bê-tông đã được khắc phục.

Đến hiện tại, cơ bản công trình đã được khắc phục những tồn tại trước đó, chất lượng bê-tông cơ bản bảo đảm yêu cầu so hồ sơ thiết kế và theo tiêu chuẩn hiện hành; vết nứt tồn tại ở bản sàn AB78 đã được khắc phục và cho kết quả cơ bản đáp ứng vế chất lượng yêu cầu.

Để nâng cao tuổi thọ cho hạng mục cầu cảng cần thường xuyên bảo dưỡng lớp phủ của bản mặt cầu nhằm hạn chế việc nước tiếp xúc với kết cấu chịu lực của cầu cảng.

Sau khi khắc phục những tồn tại, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi  dự kiến sẽ chính thức đưa cảng Bến Đình vào khai thác vận hành thử nghiệm và tiếp nhận tài từ ngày 10/7/2022.