Quảng Bình tăng cường bảo vệ tàu cá cho ngư dân vùng phong tỏa

NDO -

Hiện, nhiều xã ven biển ở Quảng Bình đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trong khi ảnh hưởng của bão số 5 làm cho vùng biển gần bờ có sóng to gió lớn. Tỉnh Quảng Bình chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng và chính quyền các xã có biện pháp linh hoạt quản lý tàu thuyền bảo đảm an toàn cho phương tiện sản xuất của ngư dân. 

Bộ đội biên phòng Quảng Bình kêu gọi tàu thuyền vào khu neo đậu tránh trú bão.
Bộ đội biên phòng Quảng Bình kêu gọi tàu thuyền vào khu neo đậu tránh trú bão.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Bình, toàn tỉnh có 6.637 phương tiện/22.808 lao động nhưng trong mùa dịch, phần lớn tàu thuyền ngư dân nằm bờ do nhiều xã ven biển đang giãn cách nghiêm ngặt theo quy định. Chỉ có một số ít tàu thuyền ở “vùng xanh” ra vùng lộng đánh bắt hải sản nhận được thông tin về cơn bão đã trở về bờ an toàn. Hiện, tỉnh Quảng Bình không có tàu thuyền nằm trong khu vực nguy hiểm. 

Tại Khu neo đậu tàu thuyền cảng Gianh có gần 350 tàu cá của xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch và các địa phương khác neo tránh, trú bão. Trước đây, các chủ tàu thường cử người trông coi tàu, thuyền nhưng từ khi xã Đức Trạch bùng phát dịch và thực hiện Chỉ thị 16, việc bảo vệ tài sản của ngư dân gặp nhiều khó khăn. 

Trong tình thế cấp bách do trời mưa to và gió mạnh, một số tàu bị nước vào có nguy cơ chìm. Với sự trợ giúp của cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 Bộ đội biên phòng tỉnh và một số ngư dân đã xét nghiệm nhanh có kết quả âm tính cùng tham gia cứu hộ thành công tác tàu cá bị sự cố. 

Quảng Bình tăng cường bảo vệ tàu cá cho ngư dân vùng phong tỏa -0
Tàu, thuyền của ngư dân neo đậu an toàn ở khu tránh trú bão sông Gianh (Quảng Bình).

Mới đây, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình và huyện Bố Trạch đã kiểm tra tình hình và thống nhất biện pháp: cùng với sự hỗ trợ của Bộ đội biên phòng, lãnh đạo xã Đức Trạch bình xét, lựa chọn khoảng 30 ngư dân được xét nghiệm Covid-19 âm tính, có kinh nghiệm, sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao tham gia đội bảo vệ tàu thuyền của ngư dân tại Khu neo đậu tàu thuyền cảng Gianh. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, huyện phối hợp CDC Quảng Bình cấp giấy chứng nhận xét nghiệm RT-PCR cho các ngư dân để lập tổ bảo vệ tàu thuyền, hỗ trợ 1 tấn gạo để bà con yên tâm làm nhiệm vụ.

Theo Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Bình, đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát không để bà con tự ý di chuyển tàu thuyền ra khơi; đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch. 

Khi có sự cố xảy ra, Bộ đội biên phòng tỉnh sẽ kịp thời triển khai lực lượng, hỗ trợ bà con, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.