Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Quảng Ninh đồng bộ, hiện đại, thực sự của lòng dân

NDO -

Sáng 26/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành 2 công trình trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh gồm cầu Tình yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (giai đoạn 1).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Tình yêu. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Tình yêu. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Cầu Tình yêu (còn gọi là cầu Cửa Lục 1) và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê-tông với 6 làn xe cơ giới - là cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh. Công trình được triển khai trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng sau hơn một năm, công trình đã hoàn thành. Cầu Tình yêu không chỉ là công trình giao thông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân 2 bờ vịnh Cửa Lục, kết nối các khu công nghiệp, hệ thống đường cao tốc, khai thác lợi thế đất đai khu vực phía bắc TP Hạ Long, mà còn là một công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, độc đáo, ấn tượng.

Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, có tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, không chỉ kết nối nhanh giữa 2 thành phố lớn nhất của Quảng Ninh, thay vì chỉ có quốc lộ 18 như lâu nay, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho Quảng Ninh, nhất là lợi thế về mặt biển.

Đường ven biển kết nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, dài 18,6 km, quy mô 6 làn xe, được khởi công xây dựng vào tháng 9/2019. Trong đó, có hạng mục đường hầm xuyên núi, dài 235m, được coi là phần việc khó nhất của Dự án.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, trong không khí chào mừng Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2022) và chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc Nhâm Dần năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính  bày tỏ rất vui mừng dự Lễ khánh thành 2 công trình trọng điểm: Cầu Tình yêu và tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả (giai đoạn 1) và thông tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể đồng chí, đồng bào, nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta thực hiện chủ trương đường lối của Đảng trong suốt 3 nhiệm kỳ, xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có hệ thống giao thông. Quảng Ninh đã và đang làm rất tốt việc này, góp phần thực hiện chủ trương lớn của Đảng, mang lại hiệu quả cụ thể. Hệ thống giao thông có ý nghĩa rất quan trọng, đi trước một bước, Quảng Ninh đã chứng minh chủ trương này là đúng; góp phần phát triển hệ thống giao thông khu vực.

Chúng ta phát triển hệ thống giao thông để phát triển bền vững từ chiều rộng sang chiều sâu, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh và bền vững. Muốn vậy phải phát triển hệ thống giao thông. Quảng Ninh chứng minh việc chuyển hướng phát triển từ "nâu sang xanh" là đúng đắn. Trước đây, tỉnh phát triển dựa vào ngành than, nhưng không thể phát triển mãi được.

Chúng ta thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương sắp xếp các đơn vị hành chính phù hợp, nhất là đơn vị hành chính cấp xã, để mở ra không gian phát triển mới. Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết để sắp xếp lại các đơn vị hành chính. Đây là chủ trương lớn, do đó Quảng Ninh đã sắp xếp lại Hạ Long và Hoành Bồ, chính là thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Tỉnh đã phát triển không gian mới bằng việc sáp nhập các đơn vị hành chính có thể bổ sung cho nhau. Thủ tướng lưu ý cần phát triển công nghiệp dịch vụ quanh vịnh Cửa Lục để phát triển lâu dài.

Quảng Ninh đã thực hiện quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và hiện nay, quy hoạch "1 tâm, 2 tuyến, đa chiều" đã hình thành và chứng minh là đúng đắn: kết nối hành lang kinh tế đông-tây, tạo ra kết nối vùng, phù hợp chủ trương của Đảng. Quảng Ninh và Hải Phòng đã trở thành cực tăng trưởng mới.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Cơ sở hạ tầng nói chung, hệ thống giao thông, điện nói riêng có phát triển thì đời sống nhân dân sẽ tự được nâng lên. Muốn dự án giải phóng mặt bằng nhanh, thì dự án đó phải thực sự của lòng dân, nhân dân mới hưởng ứng, vào cuộc, được nhân dân ủng hộ. Để dự án triển khai thuận lợi, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng phải vào cuộc tích cực trong giải phóng mặt bằng. 

Quảng Ninh thực hiện phát triển các dự án hệ thống giao thông đã chứng minh "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể". Điều đó cho thấy tính tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm rất lớn. Điều quan trọng nữa là phải có tinh thần đoàn kết nhất trí trong Thường vụ, cấp ủy; người đứng đầu thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa địa phương và Trung ương. Các nhà thầu phải có quyết tâm, nỗ lực thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng.

Thủ tướng nhấn mạnh, qua đây, chúng ta thấy sự lãnh đạo xuyên suốt của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của nhân dân, sự quyết tâm thực hiện, ủng hộ của các doanh nghiệp. Sự đột phá này là nhờ sự ưu việt của hệ thống chính trị của chúng ta, góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia nói chung, của Quảng Ninh nói riêng. Tỉnh cũng cần suy nghĩ để làm lớn hơn nữa.

Thủ tướng lưu ý tỉnh Quảng Ninh cần kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn nữa, đặc biệt là thần tốc, thần tốc hơn nữa trong tiêm chủng vaccine theo phát động của Chính phủ, nhất là thúc đẩy tiêm chủng theo các mục tiêu đã đề ra, nhất là cho trẻ em để sớm trở lại trường học. Nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, không nên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cực đoan; tuân thủ chính sách chung, thực hiện nghiêm từ trên xuống dưới.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng  lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ninh đã thông tuyến kỹ thuật cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Tuyến cao tốc này là đoạn tuyến cuối cùng của trục cao tốc xương sống dọc tỉnh Quảng Ninh gồm Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái dài gần 200 km, điểm đầu kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II thuộc TP Móng Cái.