Ô-xtrây-li-a gia hạn ban hành kết luận chống bán phá giá với ống thép

Ngày 13-5, Bộ Công thương cho biết, Ủy ban Chống bán phá giá Ô-xtrây-li-a (ADC) thông báo tiếp tục gia hạn thời gian ban hành Dữ kiện trọng yếu (SEF) và Kết luận điều tra cuối cùng (Final Report - FR) trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm ống thép chính xác xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), sẽ ban hành SEF và FR muộn nhất lần lượt vào ngày 1-6 và 23-7.

Các bên có thể nêu quan điểm liên quan trong vòng 20 ngày kể từ ngày ban hành SEF. Vụ việc này được phía Ô-xtrây-li-a khởi xướng điều tra ngày 31-3-2020. Từ đó đến nay, Bộ Công thương đã phối hợp cung cấp thông tin và trả lời bản câu hỏi điều tra dành cho Chính phủ; xây dựng bản lập luận nhằm làm rõ các chương trình bị cáo buộc trợ cấp và tình hình thị trường đặc biệt (PMS); đồng thời, bày tỏ quan điểm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. 

PV

Dự án cao tốc bắc - nam thứ hai được triển khai theo PPP

Ngày 13-5, Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng dự án cao tốc bắc - nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tổng mức đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng với nhà đầu tư Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng. Đây là dự án cao tốc bắc - nam thứ hai được triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP), sau dự án Nha Trang - Cam Lâm vừa được ký ngày 6-5. Dự án được đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp của Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại, cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng. Dự án có chiều dài 49,3 km, đi qua Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), tổng vốn đầu tư gần 11.158 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 1.023 tỷ đồng, chiếm 20% vốn BOT), nguồn vốn Nhà nước tham gia gần 6.068 tỷ đồng,...

PV

Yêu cầu hãng bay hoàn phí dịch vụ cho khách khi hủy vé

Ngày 13-5, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, đã yêu cầu các hãng bay hoàn phí dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) cho hành khách khi thực hiện hoàn, hủy vé. Cục HKVN yêu cầu các hãng khẩn trương thực hiện và công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay. Theo quy định về mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga, dịch vụ bảo đảm an ninh, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách các chuyến bay. Trường hợp khách hoàn, hủy vé máy bay, phí PSC và giá PSSC đã thu không phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nên việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là cần thiết và phù hợp.

PV

Viettel có gần 340 bằng sáng chế chờ xét duyệt

Ngày 13-5, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, trong bốn năm qua, Tập đoàn đã sở hữu 37 bằng độc quyền sáng chế được cấp tại Việt Nam và sáu bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ - thị trường khó tính nhất thế giới. Theo thống kê, mỗi năm số lượng bằng độc quyền sáng chế được cấp của Viettel tăng 142%, gấp gần tám lần so với mức tăng trung bình 18% của các chủ đơn trong nước. Viettel đang có 339 đơn xin cấp bằng sáng chế đang chờ được các cơ quan bảo vệ sở hữu trí tuệ xét duyệt. Việc đẩy mạnh sở hữu trí tuệ của Viettel nằm trong chiến lược trở thành nòng cốt xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao của Việt Nam. Thời gian tới, tập đoàn đặt mục tiêu sẽ có từ 50 đến 100 sở hữu trí tuệ mới đăng ký ở trong nước và quốc tế mỗi năm.

PV

Phú Yên đầu tư 120 tỷ đồng xây dựng kè biển và khu vực sạt lở ở Tuy Hòa

UBND tỉnh Phú Yên vừa quyết định phê duyệt đầu tư 120 tỷ đồng triển khai dự án cấp bách kè biển xóm Rớ, phường Phú Đông và khu vực sạt lở xã An Phú, TP Tuy Hòa. Tỉnh sẽ đầu tư nâng cấp hoàn thiện tuyến kè xóm Rớ (kè bảo vệ bờ cấp II) chiều dài 250 m đã xử lý cấp bách trước đó, đồng thời đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ biển xã An Phú, TP Tuy Hòa với chiều dài 610 m. Việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện kè biển xóm Rớ và An Phú sẽ góp phần ngăn chặn nước biển xâm thực, ăn sâu vào đất liền, ổn định bờ biển, bảo vệ tài sản, nhà cửa, tính mạng của người dân và cơ sở hạ tầng trong khu vực.