Nông sản Hà Nội trước tình trạng cung vượt cầu

NDO -

Thời gian qua, nhiều thông tin trong dư luận cho hay, các loại nông sản trên địa bàn Hà Nội như củ cải, cà chua… của huyện Mê Linh, hành lá, hoa tươi… của quận Nam Từ Liêm rớt giá, không ai mua, nông dân phải vứt bỏ. Tuy nhiên, qua làm việc và khảo sát thực tế tại các địa bàn trên cho thấy, có tình trạng cung đang vượt quá cầu, giá bán ra rẻ nhưng người trồng không bị lỗ, không phải vứt bỏ rau củ. 

Lãnh đạo các sở, ngành TP Hà Nội và huyện Mê Linh đi kiểm tra việc thu hoạch củ cải tại xã Tráng Việt.
Lãnh đạo các sở, ngành TP Hà Nội và huyện Mê Linh đi kiểm tra việc thu hoạch củ cải tại xã Tráng Việt.

Cung đang vượt cầu

Báo cáo của huyện Mê Linh cho biết, tính đến ngày 25-2, tổng diện tích gieo trồng vụ xuân năm 2021 trên địa bàn huyện khoảng 5.900 ha, trong đó cây rau các loại khoảng 355 ha, chủ yếu trồng tại xã Tiền Phong, Tiến Thắng, Văn Khê, Tráng Việt, Thanh Lâm. Diện tích rau các loại vụ đông năm 2020 đang trong giai đoạn thu hoạch khoảng 700 ha; sản lượng khoảng 14.500 tấn. 

Trong đó, riêng sản phẩm củ cải và cà chua hiện còn 600 tấn đã đến thời điểm thu hoạch, cần tiêu thụ nhanh. Dự kiến khoảng 15 ngày nữa, người nông dân Mê Linh tiếp tục thu hoạch khoảng 1.000 tấn củ cải, cà chua đưa ra thị trường tiêu thụ. Riêng một số diện tích củ cải quá lứa đã ra hoa làm giảm chất lượng nên nhân dân phải sơ chế hoặc tiêu hủy tận dụng làm phân hữu cơ.

Nguồn cung dồi dào nên giá rau củ vài ngày qua xuống thấp, củ cải 1.000 đồng/kg, cà chua từ 1.000 đồng đến 1.500 đồng/kg, cà rốt 2.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến ngày 25-2, thương lái đã thu mua củ cải với giá từ 2.500 đồng tới 3.000 đồng/kg. Với mức giá này, về cơ bản người nông dân vẫn có ít lãi.

Lý giải nguyên nhân nguồn cung nông sản đang vượt quá cầu, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết: Hiện nay thời tiết rất thuận lợi, sản lượng củ cải tăng gấp đôi so với các vụ khác trong năm. Đây lại là vụ gối, người nông dân không muốn bỏ không đồng ruộng nên tranh thủ trồng thêm. Nguồn cung tăng trong khi các bếp ăn tập thể, nhà hàng, quán ăn… lại giảm cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nếu tình trạng tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ khiến nhiều loại rau, củ, quả trên địa bàn huyện tiêu thụ chậm, ảnh hưởng tới chất lượng và giá thành”.

Còn tại quận Nam Từ Liêm, trước việc người dân phường Liên Mạc gặp khó khăn về tiêu thụ hành lá sau Tết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND phường Liên Mạc và HTX Yên Nội đã chủ động liên hệ với các thương lái để thu mua và tiêu thụ hành cho các công ty sản xuất mỳ tôm tại các khu công nghiệp và một số chợ đầu mối trên địa bàn. Hiện, các thương lái đang thu mua hành lá với giá từ 2.500 đồng tới 3.000 đồng/kg, trung bình mỗi ngày thu mua được từ 5 tới 10 tấn. Ước tính, sản lượng hành lá còn lại trên địa bàn phường còn khoảng 50 tấn. Như vậy, với tốc độ thu mua như hiện nay, dự kiến, trong vòng một tuần tới, toàn bộ hành lá trên địa bàn sẽ được thu mua và tiêu thụ hết.

Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Ngà cho biết thêm, quận đã đề nghị chung tay hỗ trợ tiêu thụ hành lá trên địa bàn phường Liên Mạc với sản lượng 1 tấn/ngày nhưng người trồng không đáp ứng được do phải tập trung thu gom cho các thương lái đã có hợp đồng nói trên.

Đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ

Trước thực tế nguồn cung nông sản đang vượt quá cầu, các địa phương có sản lượng lớn đang kiến nghị thành phố, các sở, ban, ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ nông sản cho bà con. 

Tại buổi làm việc chiều 25-2 với huyện Mê Linh và quận Bắc Từ Liêm, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: ngay trong ngày 25-2, Sở Công thương sẽ ra văn bản đề nghị các hệ thống phân phối đẩy nhanh thu mua và tiêu thụ nông sản của các địa phương. Về lâu dài, Sở Công thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người nông dân kết nối tiêu thụ nông sản với hệ thống siêu thị, chợ đầu mối, qua đó giúp việc sản xuất có kế hoạch rõ ràng, hợp lý, xây dựng hệ thống phân phối thu mua ổn định, lâu dài.

Lãnh đạo Sở Công thương cũng đề nghị các địa phương bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm với các sản phẩm thu hoạch. Sản phẩm nào không đạt yêu cầu phải tiêu hủy theo đúng quy trình, tránh trường hợp vứt bỏ giữa cánh đồng gây hiểu lầm trong dư luận.

Giám đốc miền bắc Hệ thống siêu thị Big C Lê Mạnh Phong khẳng định: Mặc dù củ cải không phải là sản phẩm được người tiêu dùng tiêu thụ số lượng lớn nhưng Big C sẽ hỗ trợ người dân huyện Mê Linh tiêu thụ khoảng 500kg/ngày. “Tuy nhiên, nếu địa phương xác định củ cải là một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương thì phải đầu tư vào khâu sơ chế, bảo quản, từ đó có thể đưa sản phẩm tới các thị trường xa hơn như miền Trung, miền Nam… Bởi củ cải tươi khi vận chuyển xa sẽ bị thâm, dập”, ông Lê Mạnh Phong kiến nghị.

Tương tự, Trưởng bộ phận quản lý thu mua Mega Market Kiều Song Hào cho biết, bộ phận thu mua của đơn vị sẽ triển khai nay việc nắm bắt nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân, dự kiến từ 1-3 sẽ hỗ trợ huyện Mê Linh tiêu thụ hoảng 10 tấn củ cải.

Bên cạnh việc hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiêu thụ nông sản trong giai đoạn này, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, để tránh tình trạng phải “giải cứu” nông sản trong những vụ thu hoạch sắp tới, các địa phương phải chủ động làm việc, thông tin tới các đơn vị phân phối về sản lượng, giá, nhu cầu để hai bên kết nối, tiêu thụ ổn định và lâu dài. Đồng thời, nắm bắt tình hình, diễn biến thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp thực tế, không để dư thừa nông sản, gây lãng phí của cải xã hội. Cần xem xét đầu tư xây dựng hoặc liên kết với các đơn vị sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch.