Nỗ lực chống buôn lậu, gian lận thương mại những tháng cuối năm

Sáng 14/10, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) tổ chức họp tổng kết công tác chín tháng năm 2021 và nhiệm vụ ba tháng cuối năm. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị. (Ảnh: VGP/Hải Minh)
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị. (Ảnh: VGP/Hải Minh)

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, tình trạng buôn lậu, hàng giả vẫn hết sức phức tạp, tinh vi và có thể gia tăng khi đất nước đang trở lại trạng thái bình thường mới. Vì thế, trước hết phải tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tuyệt đối không nể nang, bao che, không gây khó khăn cho các lực lượng chức năng. Tập trung rà soát thể chế để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung nhằm tránh gây chồng chéo, tránh tạo lỗ hổng pháp lý nhất là những quy định liên quan xuất xứ hàng hóa.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, khi đất nước đang chuyển sang trạng thái bình thường mới, nhu cầu hàng hóa, nguyên vật liệu cho sản xuất hàng xuất khẩu tăng trở lại. Vì thế cần tập trung chống gian lận, giả mạo xuất xứ hàng hóa để giữ gìn, bảo vệ uy tín của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế. Các lực lượng cần xây dựng kế hoạch chuyên đề liên quan đến các nhóm mặt hàng đang tăng giá như xăng dầu, khoáng sản, nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình tái khởi động nền kinh tế; các mặt hàng dễ làm giả và buôn lậu; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền…