Nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư mới, tăng vốn đầu tư vào Đồng Nai

NDO -

Chiều 19/10, ông Lê Văn Danh, Phó ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, những ngày qua, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) liên hệ để làm thủ tục đầu tư mới và tăng vốn. Trong đó, 2 công ty vừa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản với tổng số vốn hơn 84 triệu USD.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai trao đổi với doanh nghiệp FDI về các biện pháp khôi phục sản xuất.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai trao đổi với doanh nghiệp FDI về các biện pháp khôi phục sản xuất.

Cụ thể, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Lotte Global Logistics Việt Nam - Nhơn Trạch (khu công nghiệp Nhơn Trạch VI, huyện Nhơn Trạch) cho Công ty TNHH Lotte Global Logistics Việt Nam với tổng số vốn gần 40 triệu USD. Dự án này có tổng diện tích đất sử dụng hơn 55 nghìn m2, mục tiêu hoạt động cho thuê kho và dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa. Thời hạn hoạt động đến ngày 1/6/2055.

Dự án thứ 2 vừa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký tăng vốn đầu tư là của Công ty TNHH Việt Nam Nisshin Technomi (khu công nghiệp Long Bình, TP Biên Hòa) từ 28 triệu USD lên hơn 73 triệu USD, tăng thêm hơn 44 triệu USD.

Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, dù bị ảnh hưởng rất nặng nề do dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực của địa phương thực hiện phương châm xuyên suốt chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp nên tính từ đầu năm đến ngày 19/10, các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã thu hút 44 dự án FDI đầu tư mới và 93 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với tổng số gần 1,2 tỷ USD, đạt 156% kế hoạch đề ra năm 2021.

Các dự án này tập trung sử dụng công nghệ tiên tiến, lao động có tay nghề, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ,... bảo đảm theo đúng định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Đồng Nai.  

Như vậy, đến thời điểm này, Đồng Nai đã thu hút đầu tư của 42 quốc gia, vùng lãnh thổ với 1.559 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 32 tỷ USD.

Theo ông Lê Văn Danh, trong số 31 khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tỷ lệ bình quân cho thuê đất đã đạt 84,39% diện tích. Điều này, khiến nhiều tập đoàn, công ty hàng đầu trên thế giới đến tìm hiểu đầu tư mở nhà máy sản xuất kinh doanh vào các khu công nghiệp ở Đồng Nai gần đây gặp khó khăn, do không đáp ứng được theo yêu cầu về diện tích cho thuê.

Đây cũng là một trong những lý do chính mà UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung 5 khu công nghiệp trên địa bàn với tổng diện tích 7.104 ha vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam, gồm: khu công nghiệp Long Đức 3, khu công nghiệp Bàu Cạn -Tân Hiệp, khu công nghiệp Phước Bình 2, khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn và khu công nghiệp Phước An.

Hiện, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các ban, bộ, ngành Trung ương sớm triển khai các thủ tục xây dựng 5 khu công nghiệp trên để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.