Nhật Bản đầu tư 5,77 tỷ USD vào Bình Dương

NDO -

Ngày 30/11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Nhật Bản.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng (bên phải) phát biểu ý kiến tại hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Nhật Bản.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng (bên phải) phát biểu ý kiến tại hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Nhật Bản.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC và đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương.

Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh có ông Nobuhiro Watanabe, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh; ông Shinji Hirai, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro tại TP Hồ Chí Minh. 

Tại điểm cầu Nhật Bản có ông Murakao Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi và đại diện khoảng 100 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự. 

Nhật Bản hiện có 328 dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với tổng vốn đăng ký 5,77 tỷ USD. Chia sẻ tại hội nghị, các doanh nghiệp cho biết, với sự quan tâm, đồng hành cùng chính quyền tỉnh Bình Dương, trong đợt dịch lần thứ 4, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất trong suốt thời gian diễn biến dịch phức tạp để kịp tiến độ của các hợp đồng, đơn hàng. Tỉnh Bình Dương cũng đã tạo điều kiện cho các chuyên gia Nhật Bản, người lao động tại các doanh nghiệp tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã hoạt động trở lại; 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vaccine và hơn 80% người dân đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19. Tỉnh đã có kế hoạch đón người lao động quay trở lại Bình Dương làm việc. 

Nhật Bản đầu tư 5,77 tỷ USD vào Bình Dương -0
 Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Nhật Bản tại đầu cầu tỉnh Bình Dương.

Tại hội nghị, tỉnh Bình Dương giới thiệu về môi trường đầu tư tại tỉnh, chiến lược xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương và Khu công nghiệp Khoa học công nghệ để phục vụ các nhà đầu tư. Trong giai đoạn tới, Bình Dương tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến đường huyết mạch kết nối với sân bay, các cảng biển để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phấn đấu đến đầu năm 2022, một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư sẽ được thực hiện trực tuyến. Quan tâm chỗ ở của công nhân lao động, dự kiến giai đoạn 2022-2025 tỉnh sẽ triển khai xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội với giá phù hợp để người lao động có chỗ ở ổn định. 

Là doanh nghiệp có nhà máy sản xuất tại Bình Dương từ năm 2009, ông Ykeda, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sakai Chemical Việt Nam, chia sẻ, Bình Dương là địa phương có các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Trong thời gian giãn cách xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty, nhưng với sự tạo điều kiện tốt nhất của chính quyền tỉnh, ngành y tế, công ty đã sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, công nhân công ty được tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ. 

Ông Osaki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Amon Việt Nam cho rằng, chính quyền Bình Dương kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp khi gặp khó khăn, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động; đồng thời đánh giá cao nhân công lao động Việt Nam chịu khó, kiên cường. Đây là thuận lợi lớn cho doanh nghiệp khi đầu tư. 

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đến với Bình Dương để tìm hiểu cơ hội và môi trường đầu tư, các tiện ích về cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội mà tỉnh Bình Dương phục vụ cho nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là nhà đầu tư Nhật Bản, trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. 

Nhấn mạnh tiềm năng, lợi thế và các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới, ông Mai Hùng Dũng cho biết, tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản, đến đầu tư hiệu quả.