Người Việt làm khách sạn ở Saint Petersburg

NDO -

Đứng nhìn ra đường qua ô cửa sổ văn phòng còn đang ngổn ngang, ông Kiên mỉm cười: “Khi dự án hoàn thành, cũng có thể xem như là mình đã góp chút công sức làm đẹp thành phố”. Trong cơn mưa rào bất chợt mùa hè 2021 tại Saint Petersburg- “thủ đô phương Bắc” nước Nga, ông Kiên lấy cặp đội đầu, dẫn chúng tôi thăm công trường cải tạo khách sạn thứ tư của mình. 

Ông Dương Chí Kiên ra mắt dự án mới. (Ảnh: THANH THỂ)
Ông Dương Chí Kiên ra mắt dự án mới. (Ảnh: THANH THỂ)

Đó là một tòa nhà cổ, rộng 12.000 m2 với hai mặt tiền. Cả sáu tầng đều đang được tu bổ, sửa chữa thành một tổ hợp khách sạn và căn hộ dịch vụ. Phía bên trong tòa nhà là một khoảng sân rộng, không mái che, nơi ông Kiên dự định biến thành một không gian nghệ thuật, mời gọi các họa sĩ triển lãm tranh hằng tuần.

- Sao ông có được cơ ngơi này? - chúng tôi thắc mắc. 

- Đấu thầu. Hôm đó mình may mắn, không ngờ lại trúng. Ông Kiên cười, suýt để rơi cái mũ bảo hộ trên đầu.

Ông Dương Chí Kiên - một trong số những người Việt Nam hiện có nhiều bất động sản nhất ở St.Petersburg, vẫn luôn nhận mình là người sống theo cảm xúc và gặp may mắn. Hơn 30 năm “nổi trôi” cùng nước Nga, vượt qua nhiều khủng hoảng, người đàn ông sinh năm 1970, tóc đen nhánh để ngôi giữa, tự nhận mình sống “lạc quan thái quá”. 

- Thế cái “lạc quan thái quá” của ông có phải chìa khóa giúp ông có gần chục khách sạn, nhà hàng ở St.Petersburg hiện nay, chưa kể các công ty nhập khẩu nông, hải sản, đồ thủ công, xưởng trồng nấm… Chúng tôi tò mò.

- Thường thì tôi không đắn đo nhiều, mà cứ nghĩ rồi mạnh dạn làm, nỗ lực hết sức mình… Thành quả có khi là nhờ phúc đức tổ tiên, gia đình. - ông Kiên đáp.

Cũng là do may mắn, đầu những năm 90 của thế kỷ 20, sau khi tốt nghiệp đại học tại St.Petersburg, ông Dương Chí Kiên được nhận vào một công ty ở Nga chuyên nhập khẩu hàng Việt Nam. Quãng đời thanh niên sôi nổi, hăng say làm việc trong mảng thương mại đã giúp ông hiểu biết về vận tải, hải quan, cũng như rèn khả năng thích ứng, năng lực giải quyết khúc mắc. Tiền kiếm được, ông đều dành mua căn hộ.

Nhưng rồi năm 2014, ông quyết định bán hết các căn hộ của mình, gom tiền mua nhà cũ tại những vị trí đẹp, để cải tạo thành khách sạn. Đó là quyết định vừa vì mình, vừa vì St.Petersburg, nơi ông đã gắn bó và dành một tình yêu lớn. 

“Tôi đã đi nhiều thành phố nổi tiếng châu Âu, nhưng vẫn thấy St.Petersburg đẹp hơn cả. Du lịch Nga không đắt đỏ. Thêm nữa, văn hóa Nga rất đặc sắc. Vậy nên, không có lý do gì không thể phát triển và thu hút du khách”, ông Kiên phân tích.

Thời điểm ông Dương Chí Kiên bán hết căn hộ dồn tiền mua khách sạn, người Việt Nam ở St.Petersburg đã mở quán cà-phê, đã làm du lịch, nhưng quy mô chưa lớn. Còn sở hữu khách sạn, đối với người Việt lúc đó, là rất hiếm. 

Người Việt làm khách sạn ở Saint Petersburg -0
Ông Dương Chí Kiên thăm công trường xây dựng dự án (Ảnh: THANH THỂ) 

Sau khi có khách sạn đầu tiên, ông Kiên tiếp tục mở rộng mạng lưới cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và đầu tư nhà hàng. Năm 2017, để đón đầu phục vụ Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018, ông Kiên vay ngân hàng 1 triệu USD, mua một tòa nhà trên phố trung tâm Tchaikovsky rồi cấp tốc sửa chữa. Đến khi khách sạn nhận khách tầng dưới, tầng trên vẫn còn một số hạng mục đang hoàn thiện. 

- Ngân hàng cho ông vay có dễ dàng không? Chúng tôi tiếp tục.

Thiếu vốn là một trong những khó khăn chính của các doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga. Ông Kiên cho biết. Không nhiều ngân hàng lớn coi doanh nghiệp vừa và nhỏ nước ngoài là khách hàng tiềm năng, do đó, công ty phải thật sự nỗ lực để tạo niềm tin với ngân hàng. Dù vậy, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể xem xét tiếp cận các ngân hàng nhỏ. Đối với ngân hàng nhỏ, mình có thể là khách hàng lớn.

Ngoài thiếu vốn, ông Kiên còn chia sẻ về câu chuyện thiếu bạn đồng hành, mà ở đây là thiếu bạn đường dài trong làm ăn. Thêm một khó khăn nữa, là thiếu nhân viên. Tự nhận bản thân dễ tính đến mức “thiếu chuyên nghiệp”, nên ông thường không quá khắt khe đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ người khác. Điều đó, theo ông Kiên, có thể làm chậm tiến độ tìm nhân viên giỏi. 

Nhưng để “sống sót” tại Nga, nhất là mùa Covid-19, thì doanh nghiệp phải thật kiên cường. Tiếp xúc với ông Kiên, có thể cảm nhận được triết lý làm ăn đơn giản: Làm tốt nhất việc của mình, đồng thời san sẻ và tin tưởng nhân viên. Cô dọn dẹp cho khách sạn đầu tiên của ông Kiên, giờ là giám đốc điều hành chuỗi ba khách sạn của ông chủ. Có năm, bảy nhà hàng, song ông đều giao cho người quản lý, do “mình chẳng biết gì mảng này. Làm nhà hàng mệt lắm”… Các xưởng sản xuất, công ty nhập khẩu của ông Kiên cũng đang vận hành trôi chảy, dù như lời ông nói, chỉ họp trực tuyến.

Người Việt làm khách sạn ở Saint Petersburg -0
Ông Kiên tham gia hỗ trợ gian hàng Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế St.Petersburg 2021 (Ảnh: THANH THỂ) 

Ông Dương Chí Kiên cùng không ít doanh nhân Việt Nam đang từng ngày nỗ lực phát triển công việc kinh doanh, trong bối cảnh nước Nga bị Mỹ và phương Tây áp thêm các lệnh trừng phạt.

Gây ảnh hưởng kinh tế là có, song theo ông Kiên, cấm vận lại giúp Nga kích thích tinh thần tự lực và phát triển mạnh mẽ. Hàng hóa sản xuất trong nước do vậy lên ngôi, là cơ hội cho các doanh nghiệp tự tin vượt khó.

“Người Việt ở Nga đã quá quen với khủng hoảng. Tự tin ở lại, bình tĩnh tìm lối đi, mạnh dạn đầu tư, ắt sẽ có ngày gặt thành quả”, ông Kiên khẳng định.

Ngồi trong khách sạn của ông Kiên trên đại lộ trung tâm St.Petersburg, ăn bát phở Việt Nam có cọng giá và nhành rau bạc hà do công ty ông tự nuôi trồng, không ít người Việt chắc sẽ cảm thấy niềm vui xen lẫn tự hào. Có một con người lúc nào cũng tràn trề năng lượng, bận bịu, song vẫn luôn có sự ưu tiên cho những hoạt động xã hội.

Ông Kiên là người Việt Nam đầu tiên tại thành phố St.Petersburg nhận được giải thưởng “Sư tử vàng” danh giá của Ủy ban Đối ngoại St.Petersburg, với những đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa “thủ đô phương Bắc” nước Nga và các thành phố của Việt Nam, nhất là tăng cường hình thành nhiều dự án hợp tác mới về kinh tế, văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia. 

Không tự bằng lòng với giải thưởng ấy, ông Dương Chí Kiên vẫn say mê với những dự án mới trên “thành phố của những đêm trắng” nước Nga, tiếp tục làm đẹp cho thành phố, cũng là làm đẹp cho cộng đồng người Việt Nam trên xứ sở Bạch Dương.