Ngư dân thị xã Sông Cầu được mùa ruốc biển

NDO -

Trong hai ngày qua, ngư dân thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên được mùa ruốc biển, bình quân mỗi tàu thuyền công suất nhỏ vào cập cảng đánh được 5 đến 7 tạ ruốc tươi. Mới đầu vụ nên ruốc tiêu thụ rất nhanh, mỗi chuyến biển trong một ngày mỗi tàu có thu nhập 3 đến 5 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Mùa ruốc tại cảng cá Dân Phước chiều 23-2.
Mùa ruốc tại cảng cá Dân Phước chiều 23-2.

Hơn 15 giờ chiều  23-2, bến cá Dân Phước, thị xã Sông Cầu tấp nập tàu thuyền cập bến. Tại cầu cảng phía đông, hàng chục lượt tàu cập bến chở đầy ắp ruốc tươi. Trên bờ có rất đông người buôn bán ruốc chờ, tranh nhau mua ruốc ngay tại tàu. 

Ông Lê Văn Dư, ngư dân phường Xuân Thành cho biết, biển lặng, thời tiết nắng ấm nên ruốc xuất hiện dày đặc, nhất là tại vùng biển Từ Nham (thị xã Sông Cầu) và đảo Cù Lao Mái Nhà (huyện Tuy An). 

Ngư dân Nguyễn Văn Minh, phường Xuân Thành, cho biết: "Gia đình tôi đi biển hai ngày 22 và 23-2, mỗi chuyến đều khai thác được 5 đến 6 tạ ruốc. Với giá ruốc tươi bán tại cảng là 8.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình tôi thu về hơn 4 triệu đồng". 

Ngư dân thị xã Sông Cầu được mùa ruốc biển -0
 

Bà Fecon bắt đầu đi biển từ 5 đến 6 giờ sáng đến xế trưa có thể đánh được từ 5 đến 7 tạ ruốc, có thuyền đạt gần 1 tấn. Hiện, mức giá thu mua ruốc tươi tại Phú Yên tương đương với năm 2020, tuy nhiên sản lượng khai thác của các thuyền đều đạt nhiều hơn nên ngư dân ai cũng phấn khởi.

Theo anh Phạm Hoài Long, nhân viên Ban Quản lý bến cá Dân Phước, mấy ngày nay biển đã êm, nắng đẹp, ruốc biển xuất hiện nhiều tại vùng biển từ Tuy An, Sông Cầu, nhiều ngư dân đánh bắt ven bờ trúng đậm ruốc biển. Theo thống kê trong hai ngày 22 và 23-2, mỗi ngày có 50 đến 60 lượt tàu cập cảng Dân Phước, bình quân mỗi tàu đánh được 7 đến 9 tạ ruốc tươi, cá biệt có tàu mỗi chuyến đánh được 2 tấn ruốc. Với giá bán tại bến là 7.000 đồng/kg, bình quân mỗi tàu có thu nhập 3 đến 4 triệu đồng. Ngư dân trúng ruốc chủ yếu ở phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu.

“Mùa ruốc thường xuất hiện trong vòng một tháng từ trước và sau Tết Nguyên đán tùy theo thời tiết. Năm nay, đến thời điểm này biển mới hết động, ruốc biển xuất hiện nhiều, nhưng cũng vô chừng. Có năm mùa ruốc đánh được cả tháng, nhưng có khi ruốc chỉ xuất hiện một đợt vài ngày là hết...”, một ngư dân nói.

Sau khi cập cảng, ruốc được đựng vào các thùng nhựa lớn, cẩu lên bờ chất đầy xe tải ba bánh chuyển đi. Ruốc đây là loại ruốc nhỏ, giá bán không cao, chủ yếu người mua là các cơ sở chế biến mắm ruốc tại các phường lân cận, một số ít sơ chế bán ra các tỉnh.

Lộc biển đầu Xuân nên việc mua bán diễn ra nhanh chóng, trong không khí sôi động, phấn khởi với những nụ cười luôn nở trên môi kẻ mua người bán.