Nghiên cứu các giải pháp để cấp đủ than cho sản xuất điện

NDO -

Sáng 24/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh và ngành than.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trực tiếp xuống nơi sản xuất của công nhân tại lò chợ Cơ giới hóa mức -240m của Công ty cổ phần Than Núi Béo.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trực tiếp xuống nơi sản xuất của công nhân tại lò chợ Cơ giới hóa mức -240m của Công ty cổ phần Than Núi Béo.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe đại diện ngành than và tỉnh Quảng Ninh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 cùng các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành làm việc với tỉnh Quảng Ninh và ngành than -0
Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh và ngành than.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ vui mừng đến thăm một trong những nôi của giai cấp công nhân và cho biết, hiện nay, Trung ương, Chính phủ đang tập trung và quyết tâm cao độ để nhanh chóng phục hồi sản xuất ở các vùng có dịch, tập trung đẩy mạnh sản xuất ở các địa phương đang là động lực phát triển mạnh mẽ.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, xã hội. Tính chung 9 tháng năm 2021, GDP chỉ tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước. Để tăng trưởng GDP cả năm đạt 2,5-3% thì quý IV/2021 phải đạt tăng trưởng 6,5 đến 7%. Cho nên, nhiệm vụ rất quan trọng là phải đưa sản xuất trở lại hoạt động trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho sản xuất. Trong điều kiện như vậy, các động lực tăng trưởng kinh tế hiện nay phải tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hơn nữa; đồng thời khôi phục nhanh các khu vực, các địa phương, ngành, lĩnh vực... bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, để tạo sự động lực phát triển kinh tế đồng bộ, toàn diện, phấn đấu đạt được chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà chúng ta đã dự kiến, lấy đà cho những năm tiếp theo.

Đánh giá cao sự phát triển của Quảng Ninh, Phó Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về hạ tầng giao thông của tỉnh vùng đông bắc. Từ chỗ khó khăn về giao thông, đến nay, Quảng Ninh có đầy đủ các loại hình giao thông gồm: sân bay Vân Đồn, đường cao tốc, đường sắt, cảng biển, nhưng ấn tượng nhất là hạ tầng giao thông đường bộ. Hạ tầng giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là môi trường để thu hút đầu tư kinh doanh. Phó Thủ tướng đánh giá, từ nay đến giai đoạn 2025 và 2030, Quảng Ninh sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, thay đổi rất lớn.

Đối với công nhân mỏ, Phó Thủ tướng đánh giá họ đã giữ được ngọn lửa cách mạng, truyền thống cách mạng của công nhân Việt Nam. Mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 với nhiều khó khăn, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của ngành than, các chỉ số của Quảng Ninh đạt được rất cao. Qua đó thấy rằng, truyền thống cách mạng, truyền thống đổi mới của giai cấp công nhân, của TKV tiếp tục được duy trì và phát huy. Ngành than đã phát huy truyền thống kiên cường, đổi mới trong thời kỳ đổi mới.

Phó Thủ tướng căn dặn, với truyền thống đã có, với cơ ngơi và trữ lượng than hiện nay, chúng ta phải tính tới chiến lược dài hơi, phải nỗ lực cân bằng cán cân thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành làm việc với tỉnh Quảng Ninh và ngành than -0
 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trực tiếp tới thăm nơi sản xuất của công nhân.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, TKV, các nhà quản lý, nhà khoa học trong ngành nghiên cứu các giải pháp để cấp đủ than cho sản xuất điện khi hiện nay chúng ta phải nhập khẩu 40 triệu tấn than cho các nhà máy điện trong nước. Chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất; tập trung vốn đầu tư cho các dự án mở hầm lò mới; cải tạo, nâng cấp các mỏ hiện có để tăng sản lượng than, bảo đảm nhu cầu than cho nền kinh tế. Nghiên cứu thêm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu than, cần có kế hoạch linh hoạt. Chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất; tập trung vốn đầu tư cho các dự án mở hầm lò mới; cải tạo, nâng cấp các mỏ hiện có để tăng sản lượng than bảo đảm nhu cầu than cho nền kinh tế. 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng đã đến kiểm tra tình hình sản xuất, thăm hỏi, động viên công nhân và người lao động đang làm việc hầm mỏ ở độ sâu gần 300m dưới mực nước biển, tại khu vực mỏ khai thác than Công ty Cổ phần Than Núi Béo (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) và trồng cây lưu niệm tại khai trường sản xuất của Công ty.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép