Ngành than khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất

Bước vào năm 2022, nhu cầu than tiêu thụ trong nước tăng rất cao, trong điều kiện sản xuất gặp nhiều thách thức do thiếu hụt lao động, giá một số nguyên vật liệu tăng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có nhiều giải pháp thu hút nguồn nhân lực, phát động phong trào thi đua đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng khai thác và hướng đến mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Bốc xúc đất đá trên khai trường Công ty than Cao Sơn.
Bốc xúc đất đá trên khai trường Công ty than Cao Sơn.

Ngay từ đầu năm, do ảnh hưởng nghỉ Tết dài ngày, nhất là số lao động bị mắc Covid-19 trong các đơn vị tăng cao, dẫn đến khó khăn trong việc huy động nhân lực cho sản xuất, các đơn vị sản xuất hầm lò chỉ tổ chức sản xuất được hai ca/ngày, giảm một ca so với trước.

Linh hoạt các phương án, kịch bản

Với tinh thần đáp ứng cao nhất sản lượng than cho ngành điện và các khách hàng trong điều kiện nhu cầu về than tăng cao, các đơn vị thành viên của TKV đã huy động tối đa nguồn lực cho sản xuất, không để đứt gãy sản xuất ở bất cứ đơn vị phân xưởng nào; tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức khai thác than, tăng sản lượng than khai thác, chế biến và pha trộn than, bảo đảm sản lượng than cho nhu cầu tiêu thụ.

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, năm 2022, nhu cầu sản xuất than tăng mạnh, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên nâng cao tính chủ động, linh hoạt xây dựng phương án, kịch bản sản xuất, kinh doanh theo tuần, tháng và quý phù hợp tình hình thực tế, bảo đảm an toàn và hiệu quả; vận động công nhân làm thêm ca, thêm giờ nhằm nâng cao năng suất, tăng sản lượng, phấn đấu hoàn thành và vượt từ 5 đến 8% kế hoạch sản xuất từng tháng và hơn 25% kế hoạch của quý.

Để kịp thời cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các đơn vị thuộc TKV đã xây dựng phương án điều hành, tổ chức sản xuất theo tinh thần thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thúc đẩy gia tăng sản xuất và bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, có kế hoạch đẩy mạnh nhập khẩu than, tăng thêm nguồn cung cấp than nhập khẩu từ Australia và Nam Phi để bù đắp nguồn than thiếu hụt từ Liên bang Nga.

Tập đoàn cũng thường xuyên theo dõi sát thị trường than thế giới để mua than ngay khi thị trường hạ nhiệt và áp dụng phương án mua than nhập khẩu phù hợp quy định của pháp luật. Theo hợp đồng đã ký năm 2022, bình quân mỗi quý còn lại, TKV cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện khoảng 9,7 đến 10 triệu tấn than. Tuy nhiên, TKV có thể cung cấp tới 11 triệu tấn/quý, cả năm có thể tăng thêm 4 triệu tấn. Để đạt mục tiêu này, TKV đã linh hoạt chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp ổn định sản xuất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2022. Mới đây, tại cuộc làm việc giữa TKV và EVN, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành chia sẻ, thời gian qua, giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là giá than tăng cao, gây khó khăn cho sản xuất điện.

Trong khi đó, căn cứ số liệu tổng hợp được cập nhật thì trong những tháng đầu năm 2022 tình hình cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện của EVN vẫn đang tiếp tục có nhiều khó khăn và thiếu hụt rất lớn so với hợp đồng cung cấp than đã ký. Vì vậy, TKV và EVN đã thỏa thuận phối hợp tốt hơn để bảo đảm cho các nhà máy nhiệt điện hoạt động đúng công suất, giữ ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào, cũng như việc cung ứng, mua bán điện của TKV. Đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, hiện nay TKV đang điều hành tăng sản lượng than nguyên khai năm 2022 lên mức tối đa (gần 41 triệu tấn). Đối với sản xuất hầm lò, khắc phục khó khăn về lao động, thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ mới, cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất. Khối sản xuất than lộ thiên, tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương xuống moong ra than trước mùa mưa, tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật khai thác, tiết kiệm tài nguyên trong việc pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước.

TKV cũng thông qua phương án khai thác xuống sâu của nhiều đơn vị; tiếp tục đẩy mạnh khoan thăm dò, đánh giá trữ lượng than nhằm chuẩn bị cơ sở tài nguyên tin cậy cho sự phát triển ổn định, lâu dài của ngành. Đây là cơ sở quan trọng giúp các mỏ nâng cao năng lực sản xuất, tăng sản lượng đáp ứng nhu cầu than phục vụ phát triển kinh tế.

Phát động thi đua “ba cao”

Trước những khó khăn, thách thức thời gian qua, TKV đã phát động phong trào thi đua “Ngày công cao-Sản lượng cao-Thu nhập cao”, trong đó tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong tình hình mới. Đồng thời, huy động tối đa nguồn lực trong và ngoài Tập đoàn, gia tăng sản xuất, chế biến với sản lượng cao nhất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2022.

Là đơn vị khai thác than lộ thiên có sản lượng lớn nhất TKV, Công ty cổ phần than Cao Sơn được Tập đoàn giao tăng sản lượng kế hoạch năm 2022 lên 6,78 triệu tấn than. Công ty đã tăng cường các giải pháp quản lý trong sản xuất; huy động tối đa thiết bị công suất lớn, tập trung khai thác than và bốc xúc đất đá tại đáy moong Khe Chàm 2 và moong Cao Sơn. Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn, quý I vừa qua, công ty đã sản xuất gần 1,865 triệu tấn và tiêu thụ gần 1,73 triệu tấn than, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất và tiêu thụ trong điều kiện bị ảnh hưởng dịch bệnh và điều kiện khách quan bất thuận. Riêng tháng 3, sản lượng than khai thác của công ty đạt 700 nghìn tấn và là mức sản lượng kỷ lục trong vòng gần 50 năm từ khi thành lập công ty đến nay.

Tương tự, ngay sau khi phát động phong trào thi đua “Ngày công cao-Sản lượng cao-Thu nhập cao”, Công ty than Hà Tu quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua để tăng sản lượng cao nhất, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất. Giám đốc và Công đoàn Công ty than Hà Tu thống nhất mức thưởng cụ thể đối với các tổ sản xuất, công trường, phân xưởng, phòng ban hoàn thành 100% kế hoạch và mức thưởng tăng tương ứng khi hoàn thành vượt 5% trở lên.

Ngoài ra, khen thưởng các tổ máy xúc, máy khoan, xe vận tải, tổ sàng... khi hoàn thành vượt mức, đạt năng suất cao. Kết thúc quý I năm 2022 sản lượng khai thác than của Công ty than Hà Tu đạt hơn 370 nghìn tấn, tiêu thụ gần 700 nghìn tấn. Tại Công ty than Mạo Khê được giao khai thác hơn 2 triệu tấn than, công ty đã xây dựng kế hoạch điều hành sản xuất tăng thêm 150 nghìn tấn than hầm lò.

Kết thúc quý I năm 2022, Công ty than Mạo Khê đã đạt sản lượng gần 500 nghìn tấn than nguyên khai, phấn đấu quý II năm 2022 khai thác hơn 579 nghìn tấn than, tiêu thụ 534 nghìn tấn; thu nhập bình quân người lao động đạt 18 triệu đồng/tháng. Giám đốc Công ty than Mạo Khê Nguyễn Văn Tuân cho biết, công ty luôn chú trọng tối ưu hóa thời gian làm việc của người lao động để tăng thời gian hữu ích và nâng cao năng suất lao động và đồng bộ hóa giữa dây chuyền sản xuất trực tiếp với việc quản trị chi phí, lựa chọn công nghệ phù hợp điều kiện sản xuất, tiết kiệm và tận dụng vật tư thiết bị nâng cao giá trị sản phẩm; có phương án bảo đảm sản xuất an toàn, chăm lo tốt hơn đời sống người lao động.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của TKV là tập trung hoàn thiện mô hình vừa sản xuất vừa kinh doanh than, chú trọng cân đối sản xuất, nhập khẩu than với pha trộn cho sản xuất để nâng cao giá trị, đáp ứng nhu cầu cung cấp than cho thị trường trong nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Việc nhập khẩu và pha trộn than cũng giúp TKV và các đơn vị thành viên trong lĩnh vực chế biến kinh doanh than đúc kết kinh nghiệm, tạo hướng đi mới, lâu dài cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh than.

Thời gian tới, TKV tiếp tục đẩy mạnh khoan thăm dò, đánh giá trữ lượng than nhằm chuẩn bị cơ sở tài nguyên tin cậy cho phát triển ổn định, lâu dài; đầu tư các dự án khai thác than theo hướng phát triển các mỏ than hầm lò sản lượng lớn theo tiêu chí “Mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ sản lượng cao”, liên thông các mỏ lộ thiên để mở rộng không gian nhằm tăng năng suất và giảm bớt chi phí chung; chuẩn hóa kho cảng dịch vụ logistics phục vụ xuất nhập khẩu, pha trộn than.

Năm 2021 vừa qua được đánh giá là năm thành công nhất của TKV trong 5 năm gần đây. Tập đoàn đã duy trì sản xuất với sản lượng than khai thác đạt 39 triệu tấn, than tiêu thụ hơn 44 triệu tấn, doanh thu hơn 128 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận 3,5 nghìn tỷ đồng. Năm 2022, TKV phấn đấu sản xuất than nguyên khai hơn 39 triệu tấn, tiêu thụ 43 triệu tấn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế của đất nước.