Lào Cai tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

NDO -

Sáng 22/9, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế địa phương.

Tỉnh Lào Cai đối thoại với doanh nghiệp, bàn cách tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất, kinh doanh ở địa phương.
Tỉnh Lào Cai đối thoại với doanh nghiệp, bàn cách tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất, kinh doanh ở địa phương.

Do tác động của dịch Covid-19, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị ảnh hưởng rất lớn. Dù tăng trưởng kinh tế Lào Cai vẫn duy trì, song các chỉ tiêu đều thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Lào Cai đã nhanh chóng, tích cực triển khai các giải pháp điều hành phát triển kinh tế- xã hội, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kịp thời ứng phó với dịch Covid-19.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu 35 kiến nghị, trong đó có 23 ý kiến về du lịch, 8 ý kiến về xuất khẩu, 4 ý kiến về xây dựng; tập trung vào các quy định về phòng chống dịch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí và tiếp cận nguồn lực, cải cách hành chính và điều chỉnh các quy định chồng chéo, không phù hợp.

Đối với các công trình xây dựng trọng điểm, đề nghị cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho xe vận chuyển nguyên vật liệu, công nhân... để nhanh chóng hoàn thành. Với các dự án đầu tư xây dựng có tầm ảnh hưởng lớn, tác động mạnh đến kinh tế địa phương cần được hỗ trợ đẩy nhanh quá trình thủ tục hành chính, cho khởi công tạo động lực phát triển nhanh.

Đối với xuất khẩu, các doanh nghiệp kiến nghị tỉnh đàm phán với phía Hà Khẩu (Trung Quốc) khơi rộng thông quan nông sản, nhất là thanh long và chuối, dứa. Đối với du lịch Sa Pa, cần đẩy nhanh phủ vaccine cho nhân lực du lịch tại đây để kịp phục hồi và tăng trưởng nhanh khi dịch Covid-19 được ngăn chặn và đẩy lùi.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường tiếp thu các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, giao các cơ quan chức năng, từng đơn vị, bộ phận của tỉnh khẩn trương xem xét, đề xuất cách giải quyết hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu các mặt hàng, sản phẩm của tỉnh, mở rộng thị trường, kênh phân phối nội địa, các sàn thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhằm giới thiệu, quảng bá và xúc tiến xuất khẩu cho những nhóm hàng hóa có lợi thế của tỉnh.

Tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh rà soát, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký kê khai các thủ tục để được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo quy định; kịp thời giải quyết thủ tục hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn rà soát, kịp thời có phương án cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay; phối hợp các hiệp hội doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện các chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, đặc biệt quan tâm đến việc giảm lãi suất cho vay đối với các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.