Lạng Sơn: Người trồng đào thất thu vì hoa nở sớm

NDO -

Vài ngày qua, do thời tiết thường xuyên trên 20 độ C nên hầu hết các vườn đào ở Lạng Sơn đua nhau nở sớm. Đã vậy, do phải phòng, chống dịch Covid-19, quá trình giao thương hạn chế, sức mua của người dân giảm nên người trồng đào mất khoản thu nhập đáng kể.

Người dân ở thôn ở thôn Bản Luận, Hòa Cư (Cao Lộc), chọn đem cây đào bán cho khách.
Người dân ở thôn ở thôn Bản Luận, Hòa Cư (Cao Lộc), chọn đem cây đào bán cho khách.

Anh Hoàng Văn Phật ở thôn Bản Luận, Hòa Cư ( Cao Lộc) chia sẻ, thôn Bản Luận là một trong tám thôn của xã có nhiều hộ gia đình trồng đào nhất. Gia đình trồng 400 cây gồm: đào bích hồng, đào bích nhung, đào phai, đào thất thốn, đào bạch… do thời tiết nóng nên 80% cây đào hoa đã bung nở hoa gần hết. Mấy năm trước vào vụ hoa đào gia đình bán được hàng trăm cây thu hơn 50 triệu đồng, nhưng năm nay đã cận kề tết rồi mà chỉ bán được hơn chục cây đào, chưa được 10 triệu đồng..

Gần 10 năm trở lại đây, bà con trong thôn đã đẩy mạnh phát triển trồng cây đào và cây mận cơm lai táo, cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi hộ gia đình trong thôn trồng ít nhất từ 50 đến 500 cây đào. Cây đào dễ trồng, đào trồng bằng hạt sau ba năm trồng đến năm thứ ba đã ra hoa, còn đào chiết sau một năm trồng là đã ra hoa. Hộ gia đình dành nhiều công chăm sóc như: tạo dáng cho cây đào thì cây đào được giá hơn... 

Ông Hoàng Văn Tới, xóm Bản Mới, thôn Hoàng Sơn, xã Hoàng Đồng, (TP Lạng Sơn) có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng đào cho biết: hoa đào nở chậm ở nền nhiệt từ 10 đến 13 độ C, ở nhiệt độ dưới 17 độ C vẫn có thể giữ được nụ hoa nở chậm. Thế nhưng, nhiệt độ thường xuyên ở mức trên 20 độ C như chục ngày gần đây thì hoa nở bung và tàn rất nhanh. Chúng tôi đã dùng các biện pháp để hãm hoa như: đào gốc, cắt rễ, hạn chế chăm sóc… nhằm giảm sự phát triển của cây để hoa nở muộn hơn nhưng không có hiệu quả nhiều.

Bên cạnh thời tiết tăng cao khiến hoa đào nở sớm thì công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 cũng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Hằng năm vào thời điểm này thương lái ở các tỉnh như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng… lên Lạng Sơn tìm mua đào rất nhiều. Mỗi ngày có hàng chục xe tải từ các tỉnh tập trung về các vườn đào để thu mua. Nhưng năm nay, hầu hết các vườn đào trên địa bàn tỉnh đều vắng thương lái đến thu mua mà người dân chủ yếu chỉ bán cho các cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn tỉnh dẫn đến sức mua giảm mạnh.