Kiểm tra sản xuất lúa vụ đông xuân 2020 - 2021 tại tỉnh Sóc Trăng

NDO -

Ngày 8-1, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã có chuyến thực tế kiểm tra tình hình sản xuất lúa vụ đông xuân 2020 - 2021, tại tỉnh Sóc Trăng. 

Đoàn công tác Thăm Trung tâm lai tạo giống của Kỹ sư Hồ Quang Cua.
Đoàn công tác Thăm Trung tâm lai tạo giống của Kỹ sư Hồ Quang Cua.

Tại cánh đồng lớn xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn đã gặp gỡ, trò chuyện với nông dân. Ông Võ Văn Bé, nông dân có đến 1ha trồng lúa thơm, chủ yếu là ST25 vui mừng cho biết, vụ đông xuân năm nay nhờ thực hiện khuyến cáo của ngành nông nghiệp địa phương nên trà lúa ST25 đang thu hoạch cho năng suất hơn 60 tạ/ha. Theo tính toán của ông Ba, nhờ áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, tiết kiệm chi phí nên mỗi công ông có lãi hơn một triệu đồng. Theo ngành nông nghiệp, tính đến 8-1, tỉnh Sóc Trăng đã có hơn 133.000 ha lúa vụ đông xuân đang trong giai đoạn đòng đến trổ chín. Cơ cấu phổ biến: ST24, ST25, Đài Thơm 8, OM 18, OM 545...

Thăm vùng chuyển đổi trồng màu và cây ăn trái để tránh hạn mặn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã biểu dương sự sáng tạo, linh hoạt của nông dân đã đồng hành với ngành nông nghiệp, thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh không chỉ thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn tạo ra những sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, được thị trường ưa thích.

Thị sát thực tế Trung tâm lai tạo lúa giống ST 25 của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua tại Thị trấn Mỹ Xuyên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao tính chuyên môn và hiệu quả các mô hình với quy mô lớn sản xuất lúa giống ST25 để làm ra gạo ngon nhất thế giới. Kỹ sư Hồ Quang Cua cho biết, hiện giống lúa thơm ST25 được sản xuất và cung cấp cho các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và các tỉnh miền bắc... đang phát triển tốt. Hiện nay, lúa thơm ST25 dẫn đầu về giá lúa thơm nên làm cho nông dân rất phấn khởi. Trung tâm đã và đang áp dụng các phương pháp lai tạo tân tiến nhất thế giới để lúa thơm ST25 luôn bảo đảm chất lượng đẳng cấp quốc tế.

Ghi nhận nguyện vọng của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua về việc chuyển giao giống lúa thơm ST25 cho Nhà nước quản lý, Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành các thủ tục cần thiết nội trong hai tháng phải xây dựng ST25 thành thương hiệu lúa, gạo quốc gia.

Bộ Trưởng NN và PTNT đề nghị, ngành nông nghiệp Sóc Trăng chú ý, vụ đông xuân 2020-2021 được dự báo là vụ sản xuất chịu tác động của diễn biến thời tiết phức tạp, dịch Covid-19 vẫn có nguy cơ quay trở lại và thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Ngành nông nghiệp cần chủ động nhận định sớm tình hình; chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, linh động để nông dân đạt hiệu quả cao trong sản xuất.

Đối với lúa đông xuân 2020-2021, Bộ NN và PTNT khuyến cáo bố trí thời vụ gieo cấy, cơ cấu giống phù hợp tình hình thời tiết, hạn chế tối đa trà xuân sớm, mở rộng xuân muộn, tập trung gieo cấy chung quanh tiết lập xuân, ưu tiên giống ngắn ngày năng suất, chất lượng cao. Đối với rau màu vụ xuân 2021, lưu ý phát triển cây cây ăn trái và rau củ quả các loại; ngành nông nghiệp hướng dẫn nông dân sản xuất theo tín hiệu thị trường, có kế hoạch; sản xuất theo GAP và hướng hữu cơ, nhằm xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đến viếng tượng Anh hùng Lao động Bác sĩ nông học Lương Định Của, người con Sóc Trăng và là một trong những người đặt nền móng cho ngành nông nghiệp Việt Nam, tại TP Sóc Trăng.