Góc nhìn

Không làm tăng chi phí của doanh nghiệp

Ngày 1-7 là mốc thời gian nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực vận tải và xuất nhập khẩu phải áp dụng hai quy định mới dẫn đến tăng chi phí đầu vào.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề xuất Chính phủ lùi thời hạn quy định hoàn thành việc lắp đặt camera hành trình một năm.
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề xuất Chính phủ lùi thời hạn quy định hoàn thành việc lắp đặt camera hành trình một năm.

Ðó là quy định hoàn thành lắp đặt camera giám sát hành trình đối với DN kinh doanh vận tải bằng ô-tô và quy định thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP Hồ Chí Minh.

Trước khó khăn do đại dịch Covid-19, các Hiệp hội DN và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân liên tục đề xuất các cơ quan chức năng rà soát, làm rõ tính cần thiết của việc áp dụng các quy định này, hoặc tính toán lại thời điểm áp dụng, điều chỉnh mức thu phí, tránh đẩy DN vào tình trạng kiệt quệ.

Ðáp lại, hai tuần trước "giờ G", Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề xuất Chính phủ lùi thời hạn quy định hoàn thành việc lắp đặt camera hành trình một năm để DN có thêm thời gian chuẩn bị và giảm bớt khó khăn về tài chính. Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh bắt đầu thử nghiệm thu phí để chính thức vận hành hệ thống từ ngày 1-7. Phản ứng chính sách khác nhau của các cơ quan chức năng cho thấy không phải lúc nào tiếng nói của DN cũng được lắng nghe, chia sẻ.

Hơn một năm chống chịu trước đại dịch Covid-19, sức khỏe của nhiều DN đã đến mức suy kiệt. Trong cả nước, tỷ lệ DN tạm ngừng kinh doanh, phá sản tăng 32% so cùng kỳ. Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm cộng đồng kinh doanh cần được hỗ trợ để giảm đến mức thấp nhất chi phí hoạt động.

Chia sẻ gánh nặng cho DN, từ đầu năm đến nay, Chính phủ tiếp tục có nhiều giải pháp hỗ trợ như ban hành Nghị định 52/2021/NÐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho DN; Ngân hàng Nhà nước có Thông tư 03/2021/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất, giữ nguyên nhóm nợ cho DN… Qua đó, DN giảm bớt được một phần gánh nặng chi phí và có dòng tiền để cầm cự, duy trì hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn đang bủa vây DN. Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chỉ ra có 12 nhóm giải pháp đang được các DN kiến nghị Chính phủ xem xét, trong đó có nội dung liên quan đến việc áp dụng quy định lắp camera giám sát hành trình và thu phí hạ tầng cảng biển tại TP Hồ Chí Minh.

Ðể tiếp sức cho DN vượt qua khó khăn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là lúc các cấp chính quyền cần thực hiện một cách sáng tạo, có trách nhiệm với thông điệp "thành công của DN, nhà đầu tư chính là thành công của chính quyền" như đã cam kết tại nhiều diễn đàn.

Cam kết đó phải biến thành hành động rà soát các quy định gây khó khăn cho DN để có giải pháp tháo gỡ kịp thời; dừng ban hành hoặc hoãn thời gian thực hiện các quy định có thể làm gia tăng chi phí cho DN. Làm tốt được việc này sẽ tạo dư địa để phát huy mọi nguồn lực giúp phục hồi kinh tế.