Khai mạc Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Siêu thị Big C - Thăng Long năm 2022

NDO -

Sáng 29/6, Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022 do UBND tỉnh Sơn La phối hợp Tập đoàn Central Retail Việt Nam và các sở, ngành liên quan tổ chức đã chính thức khai mạc. Sự kiện diễn ra từ ngày 29/6 đến hết 3/7 tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội).

Lễ Khai mạc Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La.
Lễ Khai mạc Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La.

Sự kiện thu hút sự tham gia của 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, với 24 gian hàng, chia thành các nhóm: nhóm sản phẩm quả tươi, nhóm rau củ quả, nhóm thực phẩm đã qua chế biến có nguồn gốc xuất xứ tại Sơn La. Ban tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu đến người dân Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La, bảo đảm tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm VietGAP, GolbalGAP, Organic như: xoài, nhãn, bơ, ổi, chuối tây, bí ngô bao tử Mộc Châu, mướp hương Mộc Châu, susu baby Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu, cải bắp Mộc Châu, bí xanh Mộc Châu...

Đại diện UBND tỉnh Sơn La cho biết, với hơn 400.000ha đất nông nghiệp màu mỡ, tầng canh tác dày cùng điều kiện khí hậu cận ôn đới, Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản. Hiện, Sơn La đã trở thành vựa trái cây lớn nhất miền bắc với tổng điện tích cây ăn quả các loại 82.805ha, sản lượng hằng năm hơn 450.000 tấn/năm.

Sản phẩm trái cây của Sơn La đa dạng, phong phú, như: xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn... Có 24 sản phẩm nông sản của Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Có 241 mã số vùng trồng với điện tích 3.865,45ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; hơn 5.000ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương. Các sản phẩm nông sản đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như: Big C, Winmart, Hapro Mart; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử: Sendo, Voso, Postmart, Shopee. Đã có 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La xuất khẩu sang 21 thị trường như Hoa Kỳ, Australia, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...

Khai mạc Tuần lề Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Siêu thị Big C - Thăng Long năm 2022 -0

Riêng sản phẩm xoài của tỉnh ước sản lượng năm 2022 khoảng 75.000 tấn, đứng thứ hai toàn quốc. Không chỉ lớn về diện tích, sản lượng mà chất lượng xoài Sơn La cũng ngày càng được khẳng định. Hầu hết diện tích trồng xoài đã và đang được chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện toàn tỉnh có 99 vùng trồng xoài được cập mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ và New Zealand với diện tích hơn 1.400 ha.

Năm 2022, dự kiến toàn tỉnh Sơn La sẽ xuất khẩu hơn 28.000 tấn trái cây và xuất khẩu khoảng 120.000 tấn sản phẩm nông sản chế biến gồm: chè, cà-phê, tinh bột sắn, cao-su. Tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu năm 2022 đạt 162,5 triệu USD, tăng 8,3% so năm 2021.

Đại diện Tập đoàn Central Retail cho biết, việc phối hợp tổ chức Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Siêu thị Big C - Thăng Long năm 2022 là một trong những hoạt động chào mừng Central Retail kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, cũng như nhằm thực hiện cam kết “đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt” của tập đoàn tại Việt Nam.

Tại hệ thống bán lẻ của Central Retail gồm siêu thị GOI!, Big C, Tops Market, các sản phẩm của Sơn La được khách hàng rất ưa chuộng. Điều này thể hiện thông qua việc 60 mặt hàng nông sản các loại của tỉnh Sơn La được bày bán thường xuyên trên kệ hàng của hệ thống 17 siêu thị GOI!, Big C, Tops Market khu vực miền bắc. Riêng sản lượng nông sản Sơn La tại Big C Thăng Long tăng trưởng gấp 20 lần, thậm chí có những mặt hàng như bắp cải tăng trưởng 80 lần và đặc biệt sản phẩm xoài, tập đoàn kỳ vọng năm 2022 sẽ tiêu thụ khoảng gần 1.000 tấn.