Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương

NDO -

Ngày 18-5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương.

Các sàn thương mại điện tử ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất, thu mua chế biến nông sản.
Các sàn thương mại điện tử ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất, thu mua chế biến nông sản.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến với 36 điểm cầu chính trong và ngoài nước, trong đó, có năm điểm cầu trong nước và 31 điểm cầu nước ngoài ở 12 quốc gia. Ngoài ra còn có nhiều điểm cầu phụ. Có gần 300 nhà nhập khẩu nước ngoài giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Hội nghị là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, nằm trong chuỗi các sự kiện kết nối, tiêu thụ vải thiều, nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP năm 2021 của tỉnh Hải Dương. Đây là dịp để các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng nông sản quảng bá chất lượng và thương hiệu, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Qua đó, giúp các đơn vị liên kết, hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương và mở rộng thị trường; giới thiệu các tiềm năng, lợi thế, các chính sách khuyến khích, ưu đãi của tỉnh Hải Dương trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao Hải Dương đã vượt qua chính mình trong đại dịch Covid-19. Bằng tư duy mới trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, bằng tài hoa, trí tuệ, tâm huyết, nông dân Hải Dương đã tạo nên một bức tranh nông nghiệp đa dạng, phong phú. Bộ trưởng đánh giá vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản Hải Dương nói chung tạo được sự lan tỏa nhất định, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Mặc dù thời gian qua do tình hình phức tạp của dịch bệnh, gây đứt chuỗi cung cầu, làm ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp. Song, Hải Dương đã biến khó khăn thành lợi thế, thúc đẩy tiêu thụ nông sản thuận lợi trước nhiều biến cố.

Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương -0
Các đại biểu nhấn nút khởi động chương trình đưa vải thiều và nông sản Hải Dương lên sàn thương mại điện tử. 

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Hải Dương trong thời gian tới, cần định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu; có giải pháp tích hợp đa giá trị trong xây dựng thương hiệu nông sản. Trong đó, quan tâm việc phối hợp các cơ quan chuyên môn để hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, ưu tiên những nông sản thế mạnh. Hải Dương cũng cần quan tâm tới khâu chế biến nhằm tránh rủi ro mùa vụ, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Với những lợi thế về phát triển cây ăn quả, Hải Dương nghiên cứu quy hoạch cùng du lịch nông nghiệp để nâng cao giá trị của ngành.

Tại các điểm cầu kết nối ở nước ngoài, các đối tác đều khẳng định: Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất/nhập cảnh, giao thương hàng hóa, các bên đã chủ động hợp tác, tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện cho việc xuất nhập khẩu nông sản thuận lợi, tốc độ tăng trưởng thương mại giữa các bên cơ bản tiếp tục tăng cao.

Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam khẳng định, nông sản Hải Dương có nhiều tiềm năng xuất khẩu. Hiện nay, Công ty CP Ameii Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang 25 nước. Trong quá trình tìm kiếm vùng nguyên liệu bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu, doanh nghiệp nhận thấy Hải Dương là địa phương có nhiều nông sản thế mạnh và lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu. Đặc biệt, vải thiều Thanh Hà với những đặc trưng nổi trội về chất lượng, mẫu mã, được canh tác theo tiêu chuẩn quốc tế là sản phẩm mũi nhọn, tạo ra giá trị cao so các quốc gia trồng vải khác. Công ty CP Ameii Việt Nam cam kết thời gian tới sẽ tập trung nguồn lực để đồng hành cùng nông dân Hải Dương đưa nhiều nông sản của tỉnh đến với khách hàng quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định: Nhiều năm qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã phát triển theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm, phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn. Hải Dương luôn quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam, việc tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu là một thách thức lớn. Hải Dương sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Ứng dụng công nghệ cao, thực hiện chuyển đổi số và áp dụng các phương pháp canh tác tiêu chuẩn để sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế và các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đặc trưng.       

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã bấm nút khởi động chương trình đưa vải thiều và nông sản Hải Dương lên các sàn thương mại điện tử Ngay sau khi khởi động chương trình, đại diện bốn sàn thương mại điện tử, gồm: Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn, Lazada.vn ký kết thỏa thuận hợp tác với bốn đơn vị sản xuất, thu mua vải và nông sản của Hải Dương.