Hơn năm nghìn tấn nông sản xuất khẩu hằng ngày tại cửa khẩu Tân Thanh

NDO -

Ngày 5-3, Phó Chi Cục Hải quan Tân Thanh, Văn Lãng, Tân Thanh, (Lạng Sơn) Hoàng Thị Thiều Hoa cho biết, sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, đến nay, mỗi ngày cửa khẩu Tân Thanh tiếp nhận từ làm thủ tục xuất khẩu từ 200 đến 230 xe nông sản - tương đương hơn năm nghìn tấn nông sản.

Xe trở hàng nông sản hàng hóa đang chớ làm thủ tục xuất khẩu qua Cửa khẩu Tan Thanh, (Văn Lãng).
Xe trở hàng nông sản hàng hóa đang chớ làm thủ tục xuất khẩu qua Cửa khẩu Tan Thanh, (Văn Lãng).

Tính từ đầu tháng 1-2021 đến 4-3, kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh đã đạt hơn 96 triệu USD, tăng hơn 280% so cùng kỳ, chủ yếu là dưa hấu, thanh long, xoài, mít...

Anh Huỳnh Hoàng Quang lái xe (tỉnh Bình Thuận) vui vẻ cho biết: từ Tết Nguyên đán đến nay đây là chuyến hàng đầu tiên với hơn 21 tấn xoài tôi chở đến cửa khẩu Tân Thanh. Ngay trong ngày, xe hàng đã được các lực lượng chức năng quản lý tại cửa khẩu làm thủ tục thông quan nhanh chóng. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt, khi xe đến cửa khẩu được phun thuốc khử trùng, được đội ngũ lái xe chuyên trách tại cửa khẩu tiếp nhận hàng trở qua biên giới...

Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn Vi Công Tường khẳng định, Tân Thanh là một trong những cửa khẩu xuất, xuất khẩu hàng nông sản lớn nhất của tỉnh. Thời gian qua mặc dù tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và một số yếu tố bất lợi khác nhưng trong hơn hai tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản qua địa bàn tăng mạnh.

Những mặt hàng nông sản như: Thanh long, dưa hấu, chuối quả... được thông quan nhanh chóng, không có tình trạng ùn ứ trong cửa khẩu. Nguyên nhân hai tháng đầu năm nay kim ngạch xuất qua địa bàn tặng mạnh là do nhưng tháng đầu năm hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) tại các cửa khẩu phụ như Na Hình, Pò Nhùng, Cốc Nam (Văn Lãng) hoạt động trở lại.

Cục Hải quan Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị tăng cường, đẩy mạnh tạo thuận lợi cho hoạt động XNK cả trong những ngày Tết Nguyên đán ...

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cũng đã chỉ đạo các Chi Cục Hải quan tổ chức đoàn công tác, trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nghiệp có hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn.

Qua đó, kịp thời nắm bắt khó khăn vướng mắc, bám sát các diễn biến hoạt động XNK, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp mới, báo cáo, kiến nghị những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp. Vì vậy hầu hết hàng hóa của các doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh đều thuận lợi và được thông quan nhanh chóng.