Hoàn thiện khung pháp lý cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã

NDO -

Ngày 18/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp Liên đoàn HTX Cộng hòa liên bang Đức (DGRV) tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về phát triển HTX và luật HTX của một số quốc gia trên thế giới”.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, có sự tham dự của đại diện Liên minh HTX Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức quốc tế UNDP, ILO, Liên đoàn quốc gia HTX các nước Đức, Nhật Bản, Trung Quốc… và một số đại sứ quán tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo nêu rõ: Sau 10 năm thi hành Luật HTX, khu vực kinh tế tập thể, HTX có chuyển biến tích cực về chất và lượng; cơ bản khắc phục tình trạng yếu kém, tận dụng và khai thác được dư địa, tiềm năng, không gian phát triển, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của một trong những thành phần kinh tế nền tảng trong nền kinh tế quốc dân.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế tập thể còn thấp so với các khu vực kinh tế khác, tỷ lệ đóng góp vào GDP chưa đáp ứng yêu cầu. Phần lớn tổ chức kinh tế tập thể, HTX có quy mô nhỏ, phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền, giữa khu vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.  Thêm vào đó, trong thời gian thực hiện Luật HTX năm 2012 đã có một số vấn đề nảy sinh cần phải được nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình phát triển của HTX trong bối cảnh mới.

Hoàn thiện khung pháp lý cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã -0
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại hội thảo. 

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cũng cho rằng, thực tiễn phát triển khu vực kinh tế tập thể, HTX của Việt Nam thời gian qua cho thấy còn nhiều hạn chế, bất cập.

“Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng có không ít thách thức. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế theo các hiệp định tự do thế hệ mới song phương và đa phương mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, kinh tế, thương mại với các thị trường rộng lớn; song yêu cầu về mẫu mã, chất lượng, tiêu chuẩn tham gia các thị trường này và của thế giới nói chung ngày càng khắt khe nên việc duy trì sản xuất theo mô hình kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, hàng hóa phi tiêu chuẩn không thể cạnh tranh và tồn tại được. Vì vậy, hợp tác để cùng chia sẻ kinh nghiệm tham gia thị trường, công nghệ, kỹ năng quản lý và nguồn lực là con đường tất yếu để cùng phát triển”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, để tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hiện nay Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện khung pháp lý cho khu vực kinh tế tập thể, trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật HTX năm 2012. Một trong các quan điểm lớn của sửa đổi Luật HTX lần này là phải giữ vững các nguyên tắc cơ bản của HTX do Liên minh HTX quốc tế đưa ra trong thế kỷ 21 và tiếp thu có chọn lọc các kinh nghiệm quốc tế phù hợp với Việt Nam, phù hợp với bối cảnh mới của khu vực và trên thế giới.

“Chính vì vậy, qua hội thảo ngày hôm nay, chúng tôi mong rằng sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý từ quá trình hoàn thiện khung pháp lý cũng như thực tiễn phát triển khu vực HTX của các nước, các tổ chức quốc tế để tham khảo cho quá trình xây dựng Luật HTX (sửa đổi) của Việt Nam; với mục tiêu thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, HTX ở Việt Nam hoạt động hiệu quả và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cũng khẳng định, để khắc phục các vấn đề còn tồn tại và tiếp tục đẩy mạnh phát triển HTX, cũng như để đóng góp ý kiến hoàn thiện Luật HTX, việc học tập kinh nghiệm phát triển và tham khảo quá trình xây dựng luật HTX của các quốc gia trên thế giới là cần thiết.

Do đó, tại Hội thảo, các ý kiến cũng đã tập trung trao đổi về thực trạng áp dụng luật HTX 2012 tại Việt Nam; chia sẻ những kinh nghiệm phát triển HTX và chính sách của Chính phủ hỗ trợ phong trào HTX; kinh nghiệm trong hoạt động kiểm toán HTX; Luật HTX và chính sách phát triển HTX tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đáng chú ý, các đại biểu đến từ các tổ chức, Liên đoàn HTX quốc tế cũng đã thẳng thắn chia sẻ các quan điểm và khuyến nghị hoàn thiện Luật HTX; các tác động trong sửa đổi luật HTX…