Hòa Bình xuất khẩu 10 tấn mía đầu tiên sang Đức

NDO -

Ngày 7/11, tỉnh Hòa Bình đã xuất khẩu 10 tấn mía đầu tiên sang Đức. Đây là tín hiệu vui của ngành nông nghiệp và bà con trồng mía trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Đại diện ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại lễ xuất lô mía đầu tiên sang Đức.
Đại diện ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại lễ xuất lô mía đầu tiên sang Đức.

Lô mía này được cạo vỏ, cắt khúc 35cm và cấp đông. Mía không sâu bệnh, không nứt và phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu. Mía do Hợp tác xã dịch vụ nông, lâm nghiệp Tùng Dương, huyện Tân Lạc sản xuất. Công ty Trách nhiệm hữu hạn và Đầu tư thương mại Tiến Ngân, thành phố Hòa Bình thu mua, sơ chế, đóng gói và xuất qua Công ty Cổ phần phân bón Fusa. Đối tác là một tập đoàn tại thành phố Hamburg, Đức.

Hiện còn 2 đơn hàng 44 tấn mía tiếp theo sẽ xuất khẩu vào tháng 12/2021. Ngoài mặt hàng mía, Hòa Bình cũng sẽ xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản khác, đặc biệt là cam Cao Phong - thương hiệu đã nổi tiếng thị trường trong nước nhiều năm nay.

Ngành nông nghiệp tỉnh đã tích cực hỗ trợ xuất khẩu. Đến nay, đã cấp được 14 mã số vùng trồng và 7 mã số cơ sở đóng gói. Từ các mã số được cấp đã xuất khẩu được 293 tấn chuối sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc tính từ đầu năm 2021 đến nay.

Theo TS Nguyễn Hồng Yến, Chi Cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hòa Bình cho biết, để xuất khẩu được mía sang thị trường Đức đòi hỏi phía Việt Nam phải đáp ứng được sự kiểm tra gắt gao về vi sinh vật, côn trùng, đất, dư lượng nitrat, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật bằng các trang thiết bị hiện đại của các nước nhập khẩu. Do vậy, hàng hóa phải tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm từ trồng, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, lưu trữ và vận chuyển…