Hòa Bình tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sau dịch

NDO -

Ngày 21/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị “Tập trung tháo gỡ và giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển trên địa bàn”. 

Đại diện Hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình nêu ra các khó khăn tại cuộc họp.
Đại diện Hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình nêu ra các khó khăn tại cuộc họp.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh nhấn mạnh những khó khăn, thách thức do những tác động và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 còn rất lớn và đang hiện hữu. Nhu cầu thị trường sụt giảm, giá cả nhân vật lực và chi phí đầu vào gia tăng, các hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa, cung cấp dịch vụ ngưng trệ cục bộ, việc làm và thu nhập của người lao động gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, cơ chế chính sách còn chưa đồng bộ, việc giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư dự án chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng nêu ra các khó khăn vướng mắc hiện nay như: Nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong tình trạng cầm chừng để duy trì sản xuất, việc làm và “giữ chân” người lao động; việc tiếp cận nguồn vốn vay để sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp, hợp tác xã khó tiếp cận được với các nguồn vốn vay do không có tài sản thế chấp, khó thuê mượn đất sản xuất; mức lãi xuất vay giảm nhưng không đáng kể; việc giãn, cơ cấu các khoản nợ gặp nhiều khó khăn; các chi phí về tiền thuê đất, tiền điện, tiền nước… chưa được hỗ trợ giảm cho phù hợp với khó khăn của doanh nghiệp; chi phí vận chuyển lưu thông hàng hóa tăng cao so với thời điểm trước dịch bệnh Covid-19, có thời điểm tăng đến 30% dẫn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải bù lỗ. 

Hòa Bình tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sau dịch -0
Đông đảo nhà đầu tư tham gia bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn sau đại dịch Covid-19. 

Các dịch vụ lữ hành, khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ du lịch khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu giảm mạnh; nhiều cơ sở phải đóng cửa do không có khách; người lao động trong ngành dịch vụ du lịch không có việc làm, thu nhập, đời sống không ổn định; số doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng được thương hiệu sản phẩm chưa nhiều, khả năng cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế; năng lực nội tại và liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị còn yếu, chưa có liên kết ổn định lâu dài.

Từ những khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận và hưởng thụ đầy đủ các chính sách quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, hạn chế tối đa việc dồn ứ hàng hóa trong khâu lưu thông, nhất là một số mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu. Nghiên cứu miễn, giảm, hoãn các khoản đóng góp về thuế, phí, tiền thuê đất năm 2021 cho các doanh nghiệp, hợp tác xã ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các sở, ngành giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn để không làm lỡ cơ hội của nhà đầu tư...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở các kiến nghị. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ tập trung giải quyết. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác giải phóng mặt bằng; cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, thông thoáng nhưng theo đúng quy định. Cần chấm dứt ngay hành vi cản trở đầu tư của các doanh nghiệp, nhất là vấn đề liên quan đến đất đai...