Hải Phòng giải quyết tranh chấp giữa các hộ nuôi ngao và doanh nghiệp khai thác cát

NDO -

Sáng 24/6, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã công bố văn bản số 4144/UBND-KS về việc trả lời cụ thể 15 kiến nghị của các hộ dân nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng làm việc, trao đổi, đối thoại với đại diện các hộ nuôi ngao ngày 20/6.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng làm việc, trao đổi, đối thoại với đại diện các hộ nuôi ngao ngày 20/6.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng công bố văn bản số 366/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tại buổi làm việc với đại diện các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy ngày 20/6 vừa qua.

Qua đó, thành phố Hải Phòng nhằm giải quyết dứt điểm tranh chấp bấy lâu nay giữa các hộ nuôi ngao và các doanh nghiệp khai thác cát trên khu vực biển thuộc địa bàn quận Hải An và huyện Tiên Lãng. Những tranh chấp này đã kéo dài và phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp về an ninh trật tự.

Theo thông tin sơ bộ, các hộ dân nuôi ngao trên khu vực ven biển thuộc quận Hải An và huyện Kiến Thụy chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tại huyện Kiến Thụy là tự phát. Ban đầu các hộ nuôi ngao với quy mô, diện tích nhỏ, sau đó đã tự mở rộng diện tích nuôi và lấn ra phía ngoài biển không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và chồng lấn vào khu vực của các tổ chức đã được Ủy ban nhân dân thành phố giao, cho thuê để khai thác khoáng sản cát theo quy định.

Năm 2011, Ủy ban nhân dân xã Đại Hợp bắt đầu triển khai rà soát các hộ nuôi ngao vùng ven biển huyện Kiến Thụy, tại thời điểm này, có 32 hộ nuôi ngao với diện tích 147,1ha/30 chòi. Khi đó, Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy đã có Thông báo số 282/TB-UBND ngày 16/12/2011, chỉ cho phép các hộ tiếp tục nuôi thả trên diện tích cũ tại khu vực trên đến hết vụ nuôi, nghiêm cấm việc tự ý cắm thêm lưới cây và thả thêm giống. 

Đến ngày 18/8/2017, Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy tiếp tục ban hành Công văn số 1295/UBND-NN yêu cầu các hộ dân dừng ngay việc đầu tư, mở rộng diện tích nuôi thả mới ngao tại bãi triều ven biển xã Đại Hợp. Tuy nhiên, các hộ vẫn tiếp tục mở rộng diện tích nuôi ngao. Đến nay, khu vực ven biển Kiến Thụy có 89 hộ đang nuôi ngao với diện tích 2.557,5ha/117 chòi.

Tháng 8/2018, Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy đã ban hành Quyết định số 635/QĐUBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển nuôi ngao vùng ven biển huyện Kiến Thụy đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với diện tích 750ha. Quy hoạch này được công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân các xã Đoàn Xá, Đại Hợp. Đồng thời, huyện cũng tổ chức tuyên truyền và thông báo các hộ dân có nhu cầu nuôi ngao đăng ký, nộp hồ sơ đề nghị thuê đất mặt nước ven biển, giao khu vực biển để nuôi ngao tại khu vực đã được quy hoạch.

Tại cuộc họp với đại diện các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy ngày 20/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã trao đổi và trả lời các kiến nghị theo đề nghị của các hộ dân chung quanh nội dung này.

Theo báo cáo của các sở, ngành, đơn vị, địa phương: các hộ nuôi ngao chưa cung cấp được các văn bản, giấy tờ pháp lý thể hiện quyền hợp pháp được nuôi ngao tại các khu vực này; các cơ quan nhà nước đã rà soát lại các văn bản thông báo trước đây, các địa phương đều có văn bản yêu cầu các hộ dân dừng việc nuôi ngao từ trước đây nhiều năm, riêng huyện Kiến Thụy đã có thông báo dừng nuôi ngao từ năm 2011.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng khẳng định, đến nay, xác định các hộ nuôi ngao đang vi phạm các quy định này của pháp luật. Cụ thể: không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nuôi ngao; cản trở việc sử dụng đất, khu vực biển tại các mỏ cát đã được cấp phép và hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu Ủy ban nhân dân quận Hải An và Ủy ban nhân dân huyện KiếnThụy tiếp tục thực hiện việc di dời, giải tỏa các hộ nuôi ngao ra khỏi khu vực mỏ cát và chung quanh khu vực mỏ cát đã được cấp phép. Mặt khác, các địa phương này cũng cần hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao không phép theo đúng quy định pháp luật; buộc di dời, tháo dỡ công trình trong khu vực vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu. Trường hợp các hộ dân không thực hiện, tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Trường hợp các hộ dân không đồng ý với các Quyết định hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hải An, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy và của các cơ quan, đơn vị liên quan của thành phố, các hộ dân có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng giao Công an thành phố kiểm tra lại vụ việc bảo đảm an ninh trật tự tại Trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố theo kiến nghị của các hộ dân và xử lý theo quy định.